Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên trẻ sáng tạo vì đàn em thân yêu

09:11, 19/11/2020

Sau khi tốt nghiệp ngành Âm nhạc - công tác Đội Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), Trần Thị Thanh Tuyền về làm giáo viên Tổng phụ trách Đội tại Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh rồi Trường tiểu học Hòa Bình (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh).

Sau khi tốt nghiệp ngành Âm nhạc - công tác Đội Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), Trần Thị Thanh Tuyền về làm giáo viên Tổng phụ trách Đội tại Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh rồi Trường tiểu học Hòa Bình (P.Xuân Bình, TP.Long Khánh).

Cô giáo Trần Thị Thanh Tuyền hướng dẫn đội viên thiếu nhi cách đánh trống Đội. Ảnh: Nga Sơn
Cô giáo Trần Thị Thanh Tuyền hướng dẫn đội viên thiếu nhi cách đánh trống Đội. Ảnh: Nga Sơn

10 năm là giáo viên Tổng phụ trách Đội, nhất là từ khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2013), cô giáo Thanh Tuyền luôn trăn trở và tìm giải pháp nhằm đổi mới các hoạt động vì đội viên, thiếu nhi.

* Đảng viên phải khác với quần chúng

Cô giáo Thanh Tuyền chia sẻ, mặc dù được đào tạo chuyên ngành Âm nhạc - công tác Đội, nhưng lý thuyết học được trên giảng đường và thực tế công việc của giáo viên Tổng phụ trách Đội ở trường lại hoàn toàn khác nhau. Theo lý thuyết, nhiệm vụ giáo viên tổng phụ trách Đội chủ yếu là tham mưu cho ban giám hiệu về các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong phạm vi nhà trường; lập kế hoạch, tổ chức, quản lý các chương trình hoạt động cho đội viên, học sinh trong nhà trường theo kế hoạch của ngành GD-ĐT, chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội các cấp; xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở Đội trong nhà trường... Tuy nhiên, thực tế công việc của giáo viên tổng phụ trách Đội ở trường không đơn thuần như vậy mà còn vô số việc không tên khác.

Để tiếp cận nhanh chóng với công việc, chị mạnh dạn liên hệ với tổ chức Hội đồng Đội cấp trên, tìm đến các trường mạnh về công tác Đội và phong trào thiếu nhi để học hỏi kinh nghiệm. Cũng may thời điểm ấy, cô giáo Thanh Tuyền đang theo học liên thông lên đại học tại Trường đại học Đồng Nai nên có cơ hội gặp gỡ, học hỏi đồng nghiệp dày dặn kinh nghiệm trong công tác phụ trách Đội ở các huyện khác trong tỉnh. Thấy học sinh của trường ít được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài giờ lên lớp do không có kinh phí, cô giáo Thanh Tuyền đã mạnh dạn đề xuất Ban giám hiệu vận động Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động cho các em. Nhờ đó mà học sinh của trường có thêm được những hoạt động vui chơi, giải trí ngoài giờ lên lớp.

Sau 3 năm gắn bó với Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh, năm 2013, cô giáo Thanh Tuyền chuyển về làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Hòa Bình. Cũng trong năm này, cô giáo Thanh Tuyền vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cô giáo Thanh Tuyền cho rằng là đảng viên phải khác với quần chúng. Là đảng viên phải gương mẫu mọi lúc, mọi nơi. Với nhiệm vụ là giáo viên Tổng phụ trách Đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ chưa đủ mà cần phải tổ chức được nhiều hoạt động mới, sáng tạo để thu hút đội viên, thiếu nhi, giúp các em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Vì vậy, từ khi là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, cô giáo Thanh Tuyền luôn trăn trở và tìm cách đổi mới các hoạt động Đội trong nhà trường.

* Đổi mới, sáng tạo trong mỗi hoạt động

Một trong những mô hình đổi mới để lại dấu ấn là mô hình giáo dục lòng yêu quê hương đất nước cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Cô giáo Thanh Tuyền cho biết, trước đây để giáo dục cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, trong nhà trường chủ yếu là áp dụng phương pháp tuyên truyền miệng trước một khối đông học sinh tại sân trường. Nhiều năm tổ chức, cô giáo Thanh Tuyền nhận ra phương pháp này không hiệu quả, học sinh thường ít chú ý hoặc nghe nhưng không ghi nhớ. Vì vậy, cô đã nghiên cứu và đưa ra mô hình giáo dục lòng yêu nước gắn với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Chẳng hạn như vào đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), chị sẽ tổ chức cho học sinh tham quan Công viên bia chiến thắng Long Khánh tọa lạc tại địa bàn P.Xuân An
(TP.Long Khánh) để các em tìm hiểu. Cũng trong hoạt động, cô giáo Thanh Tuyền phối hợp với giáo viên khác cung cấp thêm cho các em kiến thức cơ bản về chiến thắng Xuân Lộc - Long Khánh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975... giúp các em hiểu hơn về lịch sử để thêm yêu mảnh đất mà mình đang sống.

Bên cạnh đó, cô giáo Thanh Tuyền còn là người tham mưu đổi mới tiết sinh hoạt dưới cờ. Thay vì tập trung đánh giá, nhận xét việc học tập, nền nếp của các khối lớp trong tuần qua; triển khai các hoạt động trong tuần tới..., tiết sinh hoạt dưới cờ nay có thêm hoạt động trang bị kỹ năng sống cho học sinh để tạo hứng thú cho các em. Để các tiết sinh hoạt dưới cờ đa dạng về nội dung, không trùng lắp, cô giáo Thanh Tuyền đã xây dựng kế hoạch chi tiết theo chủ điểm từng tháng, từng tuần với những hình thức khác nhau. Sau hơn 1 năm đổi mới, tiết sinh hoạt dưới cờ nay đã trở thành sân chơi sôi nổi để học sinh trang bị thêm kiến thức xã hội chứ không còn gò bó, nhàm chán.

Múa hát sân trường là mô hình không còn xa lạ trong trường học. Hoạt động này giúp các em rèn luyện sức khỏe, xua tan những căng thẳng, mệt mỏi sau mỗi giờ học. Nhận thức được lợi ích của hoạt động múa hát sân trường, một vài năm trở lại đây, được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, cô giáo Thanh Tuyền đã bỏ công sức để chọn những bài hát ngắn gọn, tập múa và dạy lại cho các chi đội trưởng và lớp phó văn thể các lớp từng bài múa. Sau đó, các em sẽ về tập lại cho các bạn trong lớp.

Với sự dày công khổ luyện, đến nay, cô giáo Thanh Tuyền đã tập cho học sinh trong trường múa được rất nhiều bài... Múa hát sân trường không chỉ diễn ra vào giờ ra chơi thay cho các bài tập thể dục giữa giờ, những giờ sinh hoạt tập thể mà có thể diễn ra ngay trong khuôn viên lớp học.

“Múa hát sân trường không chỉ giúp các em giảm căng thẳng, mệt mỏi, rèn luyện sức khỏe mà còn tạo sự đoàn kết giữa học sinh, giúp các em có được phút giây vui khỏe khi đến trường” - cô giáo Thanh Tuyền cho hay.

Với những nỗ lực của bản thân, 3 năm học qua, cô giáo Trần Thị Thanh Tuyền đạt danh hiệu giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 năm gần đây là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mới đây nhất là một trong những giáo viên Tổng phụ trách Đội của tỉnh được tuyên dương Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ.

Cẩm Tú

Tin xem nhiều