Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ TP.Long Khánh: Nêu gương bằng những hành động cụ thể

09:11, 15/11/2020

Thực hiện Kết luận 34-KL/TU ngày 7-7-2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đề án Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh, Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực.

Thực hiện Kết luận 34-KL/TU ngày 7-7-2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về đề án Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh, Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam tham gia làm vệ sinh đường phố cùng các cán bộ phường, xã. Ảnh: Phương Thằng
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam tham gia làm vệ sinh đường phố cùng các cán bộ phường, xã. Ảnh: Phương Hằng

Cán bộ, đảng viên khi thực hiện nêu gương đều trên phương châm: cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên; đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ, đảng viên cấp trên nêu gương cho cán bộ, đảng viên cấp dưới; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu gương cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Nêu gương là một trong những động lực quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP.Long Khánh những năm qua.

* Nói đi đôi với làm

Theo Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương, ông được Ban TVTU điều động đến công tác tại TP.Long Khánh mới hơn 3 tháng. Khi được bàn giao công việc từ đồng chí Chủ tịch UBND thành phố trước đây, từng phần việc cụ thể đều được thể hiện rõ ràng nên giúp ông nắm bắt nhiệm vụ mới một cách nhanh chóng. “Khi xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác và là động lực để thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, địa phương” - ông Phạm Việt Phương, khẳng định.

Để thực hiện Kết luận 34-KL/TU, các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ TP.Long Khánh đã triển khai đăng ký nêu gương cho cán bộ, đảng viên và thực hiện đánh giá nêu gương tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng. Kết quả nêu gương là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Nội dung đăng ký nêu gương gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân. Thực hiện quy định nêu gương, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ thành phố đến phường, xã đều thể hiện tốt tính gương mẫu trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tin tưởng đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tích cực tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng... Qua đó, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết ở TP.Long Khánh đạt rất cao, trên 98%.

Không chỉ nêu gương về tư tưởng, chính trị, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các đơn vị, địa phương còn nêu gương về đạo đức, lối sống và tác phong công tác. Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam cho rằng, việc nêu gương ở người lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, lãnh đạo giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu, mẫu mực. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt với vai trò “đầu tàu” và sức ảnh hưởng lớn là “gốc” của phong trào, khi nêu gương tốt sẽ khơi nguồn cho thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Theo đó, người lãnh đạo phải nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn.

“Bản thân tôi luôn ý thức trong sử dụng xe công phải đúng quy định; tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước... Sau mỗi ngày làm việc, phải tự đánh giá xem mình đã giải quyết được bao nhiêu việc, đã đáp ứng được yêu cầu đề ra chưa; những việc mình đã giải quyết có lợi cho dân, cho doanh nghiệp như thế nào? Tôi cũng thường xuyên xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, bức xúc của nhân dân nhằm đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân” - Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam bộc bạch.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Khánh cho biết, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn TP.Long Khánh đều “nói đi đôi với làm”, kiên quyết không sử dụng giờ hành chính cho các hoạt động cá nhân và luôn đến công sở trước giờ làm việc theo quy định để rà soát, sắp xếp công việc. Không chỉ giải quyết công việc tại cơ quan, lãnh đạo chủ chốt của thành phố và các ngành, đơn vị còn thường xuyên xuống cơ sở, làm việc với cấp ủy, chính quyền để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Đồng thời, lãnh đạo thành phố thường xuyên thanh tra công vụ, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp gây phiền hà cho nhân dân để đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng có ý thức phục vụ nhân dân tận tụy, chu đáo hơn, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Qua đánh giá việc đăng ký nêu gương của đảng viên, phần lớn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể ở giai đoạn 2016-2019, bình quân hằng năm có 94% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt trở lên trong việc thực hiện quy chế nêu gương theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

* Những kết quả tích cực

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở TP.Long Khánh còn được thể hiện rõ qua tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII. Trong quá trình kiểm điểm, luôn thẳng thắn và trách nhiệm, nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh, đi sâu phân tích và làm rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. Đến nay, một số hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm năm 2019 của Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh đã cơ bản khắc phục xong.

Cụ thể như công tác xây dựng và phát triển đô thị Long Khánh theo Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động 17-CTr/TU của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố tiếp tục được tập trung thực hiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Công tác quy hoạch, cải tạo, đầu tư nâng cấp chỉnh trang và phát triển đô thị theo quy hoạch được tập trung thực hiện. Thành phố đã huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, chỉnh trang, phát triển đô thị theo hướng ưu tiên xây dựng công trình công cộng, như đầu tư trang thiết bị tại công viên bia Chiến Thắng và cải tạo công viên Vườn Dầu...

Tiếp tục thực hiện các biện pháp mở rộng quy mô sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích và chuyển đổi các loại cây có giá trị kinh tế thấp sang những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như: sầu riêng, bưởi, mít... Đồng thời triển khai các cánh đồng lớn, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm châm chôm, sầu riêng ở các xã, phường: Xuân Lập, Bàu Sen, Bình Lộc. Phát triển làng nghề trồng nấm tại ấp Bàu Cối (xã Bảo Quang); xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nấm mèo Long Khánh... Qua đó nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Quá trình thực hiện Kết luận 34-KL/TU, Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề về thực hiện quy chế nêu gương, với tinh thần “lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy cho biết, qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các cấp ủy Đảng đều thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và quy chế nêu gương. Đa số cán bộ, đảng viên khi được kiểm tra, đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức và tiêu chuẩn cấp ủy viên. Trong đó, có một số đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi kiểm điểm, nhận thức được khuyết điểm, hạn chế của mình đã tự giác nhận hình thức kỷ luật theo mức độ vi phạm, nhận thấy bản thân không còn đủ uy tín và năng lực nên đã tự giác xin từ chức.

Cũng theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy, kết quả nêu gương chỉ được thể hiện rõ nét nhất khi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương đó được hoàn thành ở mức độ như thế nào. Đối với Long Khánh, việc nêu gương của các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố và cán bộ chủ chốt các cấp của thành phố đã góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ thành phố. 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đạt và vượt 42/42 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, đã huy động được 27.509 tỷ đồng cho đầu tư phát triển. Đến nay, 100% tuyến đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông và nhựa hóa. Thu ngân sách của thành phố đạt trên 5 ngàn tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao bình quân hằng năm trên 40%. Long Khánh đã trở thành thành phố vào năm 2019, về đích sớm 1 năm so với Nghị quyết Đảng bộ thành phố đề ra; đồng thời có 5 xã được nâng cấp lên phường. Với những kết quả đạt được, TP.Long Khánh vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng thuộc Đảng bộ TP.Long Khánh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 34-KL/TU và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để có biện pháp giải quyết kịp thời; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh trước những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Định kỳ đánh giá tổng kết các quy định liên quan đến việc nêu gương để nhân rộng các tấm gương tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể để ngăn ngừa và phát hiện những hành vi tiêu cực, quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với dân của đội ngũ cán bộ lãnh đạo.

Phương Hằng

Tin xem nhiều