Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận khéo ở những khu dân cư tiêu biểu

09:11, 20/11/2020

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020), toàn tỉnh có 24 ấp, khu phố (gọi chung là khu dân cư) tiêu biểu đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến tham dự và chung vui với nhân dân tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2020), toàn tỉnh có 24 ấp, khu phố (gọi chung là khu dân cư) tiêu biểu đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến tham dự và chung vui với nhân dân tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lãnh đạo Khối thi đua 10 thăm mô hình trồng bưởi thoát nghèo của người dân ấp 9, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ)
Lãnh đạo Khối thi đua 10 thăm mô hình trồng bưởi thoát nghèo của người dân ấp 9, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: N.Hà

Để tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư này phải kể đến vai trò Dân vận khéo của các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng ấp. Bằng nỗ lực của cá nhân dựa vào sức mạnh cộng đồng đã vận động toàn dân đồng thuận, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương.

Nếu như năm 2016, ấp 9 xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) còn hơn 7,6% hộ nghèo, đến nay toàn ấp chỉ còn 1 hộ nghèo/tổng số 483 hộ. Đời sống người dân trong ấp được nâng lên. Số hộ giàu và khá tăng từ 12% lên 37,5% (trong đó 9,5% hộ giàu).

Đạt được thành quả này có sự đóng góp rất lớn của ông Trần Duy Khánh, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp. Ông Khánh bộc bạch: “Người dân trong ấp luôn đoàn kết thương yêu đùm bọc nhau. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nếu cứ gần dân, sâu sát nhân dân thì dân sẵn sàng ủng hộ và chia sẻ”.

Ngay từ đầu năm 2020, ấp 9 vẫn còn 7 hộ nghèo. Sau khi nắm tình hình, ông Khánh đã tổ chức họp dân, vận động các hộ giàu, khá hỗ trợ theo phương thức dân giúp dân để hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Ngoài ra, những hộ có sức lao động còn hỗ trợ trong các vụ thu hoạch mùa màng (trong 7 hộ vẫn còn 3 trường hợp nghèo do neo đơn, thiếu công lao động)... Nhờ vậy, đến nay toàn ấp chỉ còn 1 hộ nghèo đang được toàn dân nỗ lực, phấn đấu xóa nghèo vào đầu năm 2021.

Theo ông Khánh, để trở thành một khu dân cư kiểu mẫu, ban vận động ấp 9 đã tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng 6 tuyến đường, trồng trên 600 cây cảnh với kinh phí hơn 14,4 triệu đồng; tổ chức lắp bóng điện thắp sáng trên các tuyến đường với tổng chiều dài hơn 7,5km, làm trụ treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trên 7,5km tuyến đường chính và lắp 10 camera an ninh. Nhờ đó, liên tục 5 năm nay, ấp 9 luôn giữ vững danh hiệu ấp văn hóa tiêu biểu.

Ông Nguyễn Văn Thanh, tổ nhân dân số 4 ủng hộ 9 triệu đồng làm các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cho hay: “Nhờ sự công khai, minh bạch trong thu, chi của Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Trần Duy Khánh và ban điều hành khu dân cư nên chỉ cần nghe đến phong trào thi đua làm đẹp khu dân cư, chúng tôi sẵn sàng tham gia, ủng hộ”.

Đến nay, toàn ấp 5, xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) chỉ còn 1/268 hộ nghèo (năm 2016 là 17 hộ). Đây là nỗ lực của toàn thể nhân dân ấp 5, trong đó, Trưởng ấp Đỗ Công Định được các hộ dân đánh giá cao. Ông Định luôn gần dân, sâu sát nhân dân, sẵn sàng giải thích cặn kẽ để các hộ dân, nhất là hộ dân tộc thiểu số hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, ấp 5 luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do cấp trên phát động.

Ông Trần Trọng Khuê là một hộ dân tích cực hưởng ứng các phong trào của ấp. Ông Khuê đã tạo điều kiện để 32 lao động là người trong ấp có việc làm, thu nhập ổn định với mức bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần vào công cuộc giảm nghèo trong ấp. Ông Khuê cho hay: “Tấm gương gần dân, sát cơ sở của Trưởng ấp Đỗ Công Định đã giúp chúng tôi luôn tin theo Đảng, Nhà nước và MTTQ cùng chính quyền địa phương”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều