Báo Đồng Nai điện tử
En

Các tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường

09:11, 10/11/2020

Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, các tôn giáo trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, các tôn giáo trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Các tôn giáo tham gia thả cá xuống lòng hồ Trị An nhằm bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Nguyệt Hà
Các tôn giáo tham gia thả cá xuống lòng hồ Trị An nhằm bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Nguyệt Hà

Một trong những hoạt động tiêu biểu là việc tích cực hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.

* Chung tay bảo vệ môi trường

Linh mục Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Vĩnh Cửu, Chánh xứ Phú Lý chia sẻ, nổi bật trong nỗ lực hướng đến bảo vệ môi trường của giáo xứ là mô hình Khu nhà đại đoàn kết, vệ sinh, sạch đẹp trên địa bàn. Giáo xứ luôn tích cực vận động giáo dân giữ gìn vệ sinh môi trường; trang bị hệ thống nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo môi trường sạch đẹp.

“Trước thiên tai bão lũ liên tiếp ập đến với bà con các tỉnh miền Trung, thời gian gần đây, trong các bài giảng tại thánh đường, cha xứ đã dành nhiều thời gian hơn nhấn mạnh về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống xung quanh; tăng cường triển khai các nội dung liên quan đến môi trường từ văn thư của Tòa giám mục Xuân Lộc và từ các cấp chính quyền” - linh mục Ngọc Lâm chia sẻ.

Mới đây, nhận thấy một đoạn đường bà con thường xuyên đi lại bị xuống cấp, nắng bụi - mưa lầy, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường, giáo xứ Phú Lý đã ủng hộ 100 triệu đồng để cùng địa phương sửa sang, nâng cấp lại đoạn đường trở nên sạch, đẹp cho bà con đi lại thuận tiện.

Còn theo linh mục Hà Văn Chương, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Cẩm Mỹ, Chánh xứ Duyên Lãng, nhằm chung tay vào công tác bảo vệ môi trường, cha xứ thường xuyên chia sẻ về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường chung trong giáo xứ, khích lệ bà con giáo dân mỗi người, mỗi nhà luôn ý thức bảo vệ môi trường sống hằng ngày. Để việc tuyên truyền ngày càng đi vào thiết thực, hằng năm, giáo xứ Duyên Lãng dành 1 ngày với chủ đề Giáo xứ Duyên Lãng hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp, cùng nhau tỏa ra các con đường trên địa bàn để dọn rác và phát cỏ, cắt tỉa các cành cây.

Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì Quan âm tu viện cho rằng, bảo vệ môi trường là một việc làm có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống hiện tại và vì các thế hệ mai sau. Chính vì vậy, Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh luôn tuyên truyền, vận động trong tăng ni, phật tử và cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực. Điển hình nhất là việc giữ gìn những vườn cây xanh, tạo dựng những ngôi chùa gần gũi với thiên nhiên hay hoạt động thả cá trên lòng hồ Trị An...

 “Tất cả chúng ta đều đang được hưởng thụ trong hành tinh xanh này. Vì vậy phải luôn có cách ứng xử văn minh, thân thiện với môi trường, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp” - hòa thượng Thích Giác Quang chia sẻ.

* Nhiều mô hình thiết thực

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã quan tâm hướng dẫn các vị chức sắc và đồng bào tín đồ các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo đặc điểm riêng của từng tôn giáo, gắn với thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những việc làm thiết thực. Trong đó có các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp...

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đưa vào chương trình sinh hoạt tôn giáo để vận động tín đồ thực hiện. Các tổ chức tôn giáo cơ sở tích cực phối hợp với chính quyền, MTTQ xây dựng các mô hình điểm về bảo vệ môi trường và nhiều mô hình giáo xứ, cơ sở thờ tự sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn tỉnh có 144 khu dân cư vùng đồng bào tín đồ các tôn giáo thành lập khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và nhiều mô hình cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường đã và đang hoạt động  thiết thực, hiệu quả.

Có thể kể đến như: mô hình Cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường gắn với đô thị văn minh; Cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn và nhân dân tổ 4, ấp 18 Gia Đình và tổ 7, ấp Ruộng Tre tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; Nhân dân ấp Bàu Cối và phật tử chùa Huyền Trang tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hay các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng: chùa Tịnh Nghiêm, giáo xứ Giuse, giáo xứ Micae, miếu Bà Quan Âm, đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tham gia ký kết thực hiện mô hình điểm về bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) phát động...

Bên cạnh đó, các tôn giáo còn tích cực thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái như: trồng cây xanh tại các cơ sở thờ tự; dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Hay thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhằm góp phần giữ gìn nguồn nước sạch, làm giàu nguồn lợi thủy sản tại các dòng sông, lòng hồ, tổ chức tôn giáo còn tích cực tham gia hoạt động thả cá cải tạo môi trường nước. Đến nay, các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng tổ chức được 7 đợt thả cá bảo vệ môi trường tại hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) với hơn 1,45 triệu con cá giống (tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng).

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, giai đoạn 2016-2021, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường được hơn 9 ngàn cuộc, với hơn 700 ngàn lượt người tham dự; biên soạn, phát hành 47,3  ngàn sổ tay, tạp chí, tờ rơi để tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong đó có 4,2 ngàn cuốn sổ tay tuyên truyền về bảo vệ môi trường và sổ tay tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu (phát hành năm 2019).

Thảo Lâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích