Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng chính quyền vì dân từ cải cách hành chính

09:10, 04/10/2020

5 năm qua, Đồng Nai đạt nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân phục vụ.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đồng Nai đạt nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho tổ chức, cá nhân.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh và các ngành hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: N.Hà
Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh và các ngành hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: N.Hà

Những kết quả này trở thành động lực lớn, đã và đang góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân phục vụ.

* Nâng chất phục vụ tổ chức, cá nhân

Đã quá 17 giờ một ngày cuối tháng 9 nhưng Chủ tịch UBND xã Long Phước (H.Long Thành) Nguyễn Văn Hiệp vẫn ngồi chờ một vị khách đến xác nhận giấy tờ. Vị khách đó là bà Trần Thị Lan Anh, ngụ ấp 5 cách trung tâm xã gần 7km đến xác nhận hồ sơ cho con gái lên nhập học tại TP.HCM vào sáng sớm hôm sau.

Bà Lan Anh cho biết, đến sát ngày nhập học, con gái bà mới chọn vào học Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. “Vì phải xác nhận một số loại giấy tờ trong khoảng thời gian gấp gáp để sáng hôm sau con lên trường nên tôi có đến xã vào chiều muộn. Đúng vào phiên trực của Chủ tịch UBND xã nên tôi cũng hơi ngại. Tuy nhiên sự đón tiếp niềm nở, nhiệt tình của anh Hiệp và đội ngũ cán bộ xã ở bộ phận một cửa khiến tôi thấy rất an tâm” - bà Lan Anh nói.

Bà Vy Vũ Hồng Thảo, Phó giám đốc Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho biết, với nỗ lực xây dựng chính quyền vì dân, thời gian qua, các địa phương, sở, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều mô hình mới có hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét, được người dân đánh giá cao. Đó là mô hình phi địa giới hành chính, ứng dụng mạng xã hội vào giải quyết thủ tục hành chính, mô hình dân chấm điểm cán bộ…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho biết, không chỉ bộ phận một cửa, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở Long Phước mà cán bộ các xã, thị trấn trong huyện đều quán triệt rõ phương châm “vì nhân dân phục vụ”.

“Thành quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Long Phước cùng các thành tựu chung của H.Long Thành thời gian qua đã khẳng định phương châm này. Đây cũng là động lực, tiền đề để cả hệ thống chính trị và nhân dân H.Long Thành phấn đấu đạt các tiêu chí lên thị xã trong nhiệm kỳ 2020-2025” - ông Ngô Thế Ân khẳng định.

Bộ phận một cửa xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 4.346 hồ sơ. Bộ phận một cửa xã đã nỗ lực xử lý, giải quyết và thực hiện liên thông đạt trên 99% hồ sơ đúng và trước hạn.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trần Văn Trình cho hay, Đảng ủy, UBND xã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, đưa nội dung CCHC vào xét tiêu chí thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức gắn với khen thưởng, kỷ luật. “Công việc của dân được cán bộ công chức bộ phận một cửa tập trung xử lý, giải quyết. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để xã Xuân Bắc phấn đấu về đích NTM nâng cao vào năm 2021” - ông Trình cho biết.

Theo Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, H.Xuân Lộc luôn quan tâm, xem trọng công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Tập trung giải quyết tốt những thủ tục hành chính, những yêu cầu, thắc mắc của người dân một cách kịp thời, đúng pháp luật.

Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phục vụ tổ chức, cá nhân đã tạo sự đồng thuận để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào thực tế. Chính nhờ đó, Xuân Lộc là một trong 4 huyện của cả nước được chọn xây dựng điểm nông thôn mới kiểu mẫu và năm 2020 đang hoàn thiện thủ tục để được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và bằng khen Thủ tướng Chính phủ về thành tích CCHC, vì dân phục vụ.

* Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bên cạnh tăng cường công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, cả hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục triển khai ứng dụng nhiều mô hình mới, hiệu quả trong CCHC. Những mô hình này tập trung theo hướng đột phá nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bưu điện - cánh tay nối dài hỗ trợ tích cực người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Ảnh: N.Hà
Bưu điện - cánh tay nối dài hỗ trợ tích cực người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Ảnh: N.Hà

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, với phương châm xây dựng chính quyền vì dân và chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, nhiều năm nay Đồng Nai luôn là tỉnh đứng đầu trong các tỉnh, thành về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo nhận xét của nhiều doanh nghiệp, yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư đến Đồng Nai cũng như tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất chính là hiệu quả từ chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh. Trong đó, CCHC, nhất là thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp đóng vai trò quyết định.

Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Phạm Văn Cường cho rằng, với nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên nhiều năm nay đã góp phần tích cực tăng tỷ lệ thu hút vốn FDI của tỉnh, trung bình 1,6 tỷ USD/năm, riêng năm 2019 đạt 2 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hường, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Changshin Việt Nam nhận xét: “So với những năm trước, hiện nay các thủ tục của doanh nghiệp được các sở, ngành tập trung giải quyết rất nhanh chóng. Chính điều này giúp chúng tôi quyết định mở thêm chi nhánh của công ty tại H.Tân Phú, thu hút gần 1 ngàn lao động tại địa phương. Chúng tôi đánh giá rất cao sự chuyển biến, nỗ lực theo phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, những loại thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cần nhanh chóng xem xét, giải quyết ngay để không phiền hà tổ chức, cá nhân.

Tỉnh đã phê duyệt khung kiến trúc chính quyền điện tử theo phiên bản mới. 100% cơ quan cấp tỉnh đã kết nối mạng nội bộ giữa các phòng, ban trực thuộc và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. UBND cấp huyện và cấp xã tùy thực tế của mình để kết nối internet và ứng dụng công nghệ thông tin, tăng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tích cực cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào vận hành, hiện đang thực hiện giai đoạn 2. Dự kiến đến năm 2021, Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức đi vào vận hành hoàn chỉnh… Đây là những bước chuẩn bị tích cực để chính quyền quản lý thực sự chuyển sang chính quyền phục vụ, xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân.

Nguyệt Hà


Bà Nguyễn Thị Diễm Châu, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán: Quan tâm phục vụ mọi đối tượng người dân

Thời gian qua, nhờ xác định hiệu quả nhiệm vụ CCHC để phục vụ nhân dân là nhiệm vụ đột phá nên H.Định Quán đã hoàn thành khá tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, H.Định Quán vẫn tiếp tục đẩy mạnh các bước đột phá trong CCHC theo hướng phục vụ cá nhân, tổ chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, quan tâm phục vụ mọi đối tượng cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Điều này thể hiện rất rõ khi thành lập bộ phận một cửa của huyện, ngoài bố trí đầy đủ các quầy phục vụ người dân, còn bố trí lối đi riêng, khu vực thuận lợi dành cho người khuyết tật khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Ngoài ra, với những trường hợp khuyết tật nặng khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, bộ phận một cửa kết hợp các dịch vụ hành chính công bưu điện, Tổng đài 1022 đến tận nhà phục vụ… tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Bà Tân Hương Huê, người dân xã Bình An (H.Long Thành): Chính quyền đã phục vụ tích cực các nhu cầu của người dân

Bộ phận một cửa của xã Bình An luôn quan tâm, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của người dân trên địa bàn, nhất là khu vực xã Bình An có nhiều hoạt động sôi động về thủ tục giấy tờ, đất đai…

Bộ phận một cửa của xã được bố trí 5 quầy phục vụ trực tiếp; có hệ thống nối mạng liên thông để giải quyết những thủ tục cần cấp trên hỗ trợ. Khu vực đón tiếp người dân ở bộ phận một cửa khá dễ chịu, cán bộ nhiệt tình hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu người dân. Là một người dân sinh sống tại địa phương, tôi nhiều lần thực hiện các giấy tờ liên quan đều được cán bộ hướng dẫn, giải quyết và hỗ trợ nhiều tiện ích để không phải đi lại nhiều lần, tránh phiền hà, phức tạp cho dân.


 

Tin xem nhiều