Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm mô hình mới cho hoạt động Hội Người cao tuổi

08:10, 08/10/2020

Năm 2020 là năm thứ 15 ông Nguyễn Văn Chư đảm nhận vai trò Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) H.Thống Nhất.

Năm 2020 là năm thứ 15 ông Nguyễn Văn Chư đảm nhận vai trò Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) H.Thống Nhất.

Ông Nguyễn Văn Chư, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi H.Thống Nhất. Ảnh: V.Truyên
Ông Nguyễn Văn Chư, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi H.Thống Nhất. Ảnh: V.Truyên

Những năm qua, ông Chư cùng Ban đại diện Hội NCT huyện đã mạnh dạn xây dựng những mô hình mới, đồng thời khuyến khích những cách làm hay ở từng hội, chi hội NCT trên địa bàn huyện.

* Cách làm hay thu hút hội viên

Ông Chư chia sẻ, sau nhiều lần được mời tham gia các hội thơ ở nhiều huyện, thành phố lân cận cũng như xem ấn phẩm thơ văn của đơn vị bạn, NCT trên địa bàn huyện rất mong muốn học tập và làm theo. Sau thời gian lấy ý kiến hội viên, được sự chấp thuận của UBND huyện, ông Chư đã thành lập CLB Thơ NCT H.Thống Nhất. Ngoài các buổi sinh hoạt thơ, mỗi năm CLB thơ này xuất bản một ấn phẩm để giới thiệu đến mọi người những sáng tác của những NCT trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Quang Phú, hội viên CLB Thơ NCT H.Thống Nhất nói: “Từ khi ông Chư thành lập được CLB thơ dành riêng cho NCT, bản thân tôi và nhiều NCT khác rất vui. Vui vì mong ước bấy lâu của nhiều NCT đã được ông Chư giúp cho thành sự thật. Chúng tôi luôn cố gắng dành cho nhau sự hỗ trợ, động viên trong sáng tác và kết nối người cùng đam mê vào CLB”.

Có một điểm đáng lưu ý là trước đây, thay vì chỉ tự thiết kế trang bìa và in ở tiệm photocopy rồi sau đó phát hành dưới hình thức nội bộ thì từ năm 2019 đến nay, CLB Thơ NCT H.Thống Nhất đã liên hệ với NXB Đồng Nai để thực hiện công tác in ấn, phát hành nhằm tạo nên diện mạo mới, sức hút mới cho tác phẩm. Ngoài ra, toàn bộ công tác in ấn đều được thực hiện từ nguồn xã hội hóa chứ không sử dụng quỹ Hội. Ấn phẩm được chuyển giao đến từng chi hội ấp, khu phố để phục vụ công tác sinh hoạt của hội viên. Đặc biệt, thông qua các ấn phẩm này, nhiều hội viên của CLB thơ đã được Đảng ủy, UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện đặt hàng sáng tác thơ, ca khúc về địa phương.

“Ban đại diện Hội NCT H.Thống Nhất đang ấp ủ kế hoạch đưa những ấn phẩm này đến trường học, cơ quan, đơn vị để giới thiệu tác phẩm của hội viên, tổ chức hội. Nếu làm được điều này sẽ góp phần nâng cao vai trò NCT trong xây dựng đời sống văn hóa” - ông Chư nói.

* Duy trì nhiều hoạt động hiệu quả

Để việc tuyên truyền, thông tin đến NCT được thuận lợi và nhanh chóng, ông Chư khuyến khích lãnh đạo Hội, Chi hội NCT học sử dụng máy vi tính và vận dụng máy vi tính, internet vào tìm kiếm thông tin chuyên môn, thực hiện tuyên truyền công tác Hội qua mạng xã hội. Qua đó, dù đã 71 tuổi nhưng ông Chư vẫn sử dụng thành thạo máy vi tính và các thiết bị in ấn.

Cùng với đó, ông Chư cùng Ban đại diện Hội NCT H.Thống Nhất đã xây dựng được 8 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với hơn 4,6 ngàn hội viên. Đây được xem là một trong những địa phương xây dựng được nhiều CLB liên thế hệ tự giúp nhau và số lượng người tham gia nằm trong tốp đầu của tỉnh. Những CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở H.Thống Nhất không chỉ giúp nhau về vốn, tặng quà định kỳ hay đột xuất, tham gia hoạt động giáo dục truyền thống... mà từng CLB liên thế hệ tự giúp nhau còn đề ra hoạt động trợ giúp NCT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Xuất phát từ thực tế NCT đều có sức khỏe yếu, hay mắc bệnh nên ông Chư đã khuyến khích các CLB này kết nối với đội ngũ y, bác sĩ ở địa phương tham gia các hoạt động khám bệnh, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCT. Đồng thời, tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn các dụng cụ vận động, thiết bị y tế tại nhà...

Bằng nỗ lực của ông Chư cùng Ban đại diện hội NCT H.Thống Nhất, 10 Hội NCT xã, thị trấn cùng 67 chi Hội NCT ấp, khu phố đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các CLB văn hóa, thể thao dành riêng cho NCT. Những CLB này là sân chơi, nơi NCT thường xuyên tìm đến giao lưu. Qua đó, góp phần vào việc thu hút NCT tham gia vào tổ chức hội với hơn 10,7 ngàn hội viên trên tổng số gần 12 ngàn NCT trong toàn huyện.

Ghi nhận đóng góp của ông Chư, mới đây UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho ông vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Tuổi cao - gương sáng giai đoạn 2015-2020.

Văn Truyên

Tin xem nhiều