Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua doanh nghiệp vì người lao động

10:10, 07/10/2020

Tuy mới được khởi xướng từ năm 2014 đến nay nhưng chương trình Doanh nghiệp (DN) tiêu biểu vì người lao động (NLĐ) đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các DN.

Tuy mới được khởi xướng từ năm 2014 đến nay nhưng chương trình Doanh nghiệp (DN) tiêu biểu vì người lao động (NLĐ) đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các DN.

tại công ty. Ảnh: Thảo Lâm
Đại diện Ban giám đốc Công ty TNHH Vedan Việt Nam trao hoa và chúc mừng các gia đình có 2 thế hệ làm việc tại công ty. Ảnh: Thảo Lâm

Phong trào đã động viên, khích lệ các DN cả nước cũng như  Đồng Nai không ngừng nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao phúc lợi cho NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

* Phong trào thiết thực, ý nghĩa

Theo Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, từ năm 2014, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TBXH và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức thường niên bảng xếp hạng DN vì NLĐ. Mục đích của chương trình là nhằm bình chọn những DN có cố gắng trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo lợi ích và nâng cao đời sống của NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Đồng Nai, hưởng ứng phong trào thi đua DN vì NLĐ, những năm qua, phần lớn các DN đã cùng với tổ chức Công đoàn triển khai nhiều hoạt động chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ, coi NLĐ là vốn quý của DN. Phong trào thi đua thu hút sự tham gia của nhiều loại hình DN, ở nhiều loại ngành nghề và quy mô tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các DN thực hiện tốt phong trào thi đua này đã không chỉ chấp hành tốt các quy định của pháp luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, an toàn vệ sinh lao động mà còn không ngừng cải thiện theo hướng tốt nhất các chế độ tiền lương, phúc lợi, môi trường làm việc cho NLĐ. Nhiều DN còn đầu tư hàng triệu USD xây dựng các công trình phúc lợi cho NLĐ như: ký túc xá, trường mầm non... nhằm đảm bảo đời sống của NLĐ.

Những tháng qua, nhằm góp phần cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cùng với cộng đồng DN trên địa bàn cả nước, các DN tại Đồng Nai đã phấn đấu vượt khó, tìm giải pháp tốt nhất để duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập cho NLĐ. Trong đó, nhiều DN dù thực sự khó khăn song không những không sa thải NLĐ mà còn nỗ lực đảm bảo tiền lương cũng như các quyền lợi thiết yếu cho NLĐ. Từ đó, xây dựng được mối quan hệ bền chặt, tin tưởng lẫn nhau giữa NLĐ và DN, chung sức cùng vượt qua đại dịch.

* Những điển hình tiêu biểu

Đáng phấn khởi là phong trào thi đua DN vì NLĐ trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã làm xuất hiện và nhân rộng ngày càng nhiều DN vì NLĐ.

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ, nhiều năm qua, chương trình DN tiêu biểu vì NLĐ đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi nhằm chăm lo cho NLĐ trong các DN. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng tích cực phong trào thi đua DN Việt Nam hội nhập và phát triển do Thủ tướng phát động từ tháng 10-2016.

Tại lễ trao giải thưởng DN tiêu biểu vì NLĐ lần thứ 2-2020 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TBXH, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, trong số 50 DN được vinh danh, Đồng Nai vinh dự có 5 DN tiêu biểu. Đó là Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty TNHH Changshin Việt Nam và Công ty CP Cảng Đồng Nai. Đây đều là những cái tên thực sự tiêu biểu, đã khẳng định được nỗ lực của mình vì NLĐ trong suốt nhiều năm qua.

Được thành lập từ năm 1995 tại Đồng Nai, đến nay, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm và không ngừng phát triển. Bà Trương Bích Đào, Giám đốc nhân sự công ty chia sẻ, trong quá trình phát triển của mình, công ty luôn xác định “con người” là quan trọng nhất trong 5 nhóm ưu tiên, bao gồm: đảm bảo an toàn và phúc lợi cho nhân viên, tối ưu hóa nguồn cung, tối ưu hóa kênh phân phối, linh hoạt trong cách tiếp cận với người tiêu dùng và chung tay hỗ trợ Chính phủ, cộng đồng.

Trong đó, công ty luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ với chi phí hằng năm khoảng 18 tỷ đồng (bao gồm cả đào tạo trong và ngoài nước).  Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, dù không nằm ngoài những tác động của nó, song công ty luôn đảm bảo thu nhập và quyền lợi của NLĐ...

Cùng nhiều chính sách cụ thể khác, công ty đã khẳng định là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện chính sách môi trường làm việc tốt nhất. Năm 2019, Nestlé Việt Nam giữ vị trí thứ 3 trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Công ty Nhân sự Anphabe công bố. Tháng 9-2018, Nestlé được Tạp chí HR Asia, tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á, vinh danh là một trong những nơi làm việc tại Việt Nam tốt nhất châu Á.

Cuối năm 2019, Công ty TNHH Vedan Việt Nam long trọng tổ chức lễ trao kỷ niệm chương cho gần 300 cán bộ, công nhân viên có thâm niên công tác 20-25 năm. Vedan Việt Nam hiện có tới 1 ngàn lao động gắn bó với công ty trên 20 năm. Đó là điều không phải DN nào cũng làm được và Vedan Việt Nam đã làm được điều này bởi công ty luôn có chính sách thu hút và giữ chân NLĐ gắn bó bằng việc không ngừng cải thiện chế độ phúc lợi cho NLĐ, xây dựng văn hóa DN.

Ông Phạm Trung Thuyên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Vedan Việt Nam cho biết, công ty hiện có 4 block nhà 2 tầng là khu cư xá dành cho nhân viên của Vedan. Đây là nơi ở của gần 400 NLĐ ngoại tỉnh được hỗ trợ miễn phí từ điện, nước đến thư viện, phòng giải trí, hệ thống Wi-Fi...

Đời sống sinh hoạt, tinh thần của NLĐ được Vedan Việt Nam đặc biệt chú trọng. Công ty có khu thể thao để phục vụ NLĐ. Khu nhà ăn phục vụ hàng ngàn suất ăn với 6 bữa/ngày (bao gồm cả bữa ăn khuya cho công nhân đi ca tối), có phòng chăm sóc y tế với các y bác sĩ trực 24/24 giờ, có xe cấp cứu riêng. Xung quanh công ty và ký túc xá là rừng cây có tuổi đời hàng chục năm tạo nên một môi trường làm việc trong lành, xanh mát mà ít nơi có được...

Ông Phạm Trung Thuyên nhấn mạnh thêm, trước tác động của dịch Covid-19, thời gian qua, công ty luôn nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại DN, phối hợp cùng Công đoàn quan tâm chăm lo cải thiện đời sống NLĐ. Hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN vẫn đang diễn ra khá ổn định. NLĐ tại công ty được đảm bảo việc làm và thu nhập như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Vào thời điểm bị tác động mạnh nhất của dịch bệnh Covid-19, Công ty TNHH Changshin Việt Nam dư ra khoảng 4 ngàn lao động. Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, dù khó khăn là vậy, song với phương châm thu nhập có ít hơn nhưng tuyệt đối không để NLĐ mất việc, công ty cùng Công đoàn cơ sở đã tính toán, nghiên cứu và chủ động đề xuất với chủ DN phương án sắp xếp lao động hợp lý để đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Bên cạnh đó, tích cực tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, nhu yếu phẩm... cho NLĐ nhằm thiết thực hỗ trợ họ vượt qua khó khăn thời dịch. Duy trì mọi chính sách phúc lợi cho NLĐ đã được thực hiện tại công ty.

* Tiếp thêm động lực cho DN

 Nhằm tạo động lực cho DN phát triển và vì NLĐ, thời gian qua, bên cạnh sự chủ động tích cực từ DN, những chính sách hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh cũng luôn quan tâm đặc biệt đến các DN, doanh nhân.

Điều đó được thể hiện rõ ở việc luôn đồng hành cùng DN, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN hoạt động hiệu quả. Thường xuyên tổ chức lễ tôn vinh DN xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu nhằm ghi nhận, biểu dương, khuyến khích sự đóng góp tích cực của DN và doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tác động của đại dịch Covid-19, cùng với những quyết sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh nỗ lực bằng nhiều giải pháp nhằm giúp người dân, DN, NLĐ vượt khó, ổn định đời sống, duy trì sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, với vai trò, chức năng đại diện chăm lo bảo vệ NLĐ, Công đoàn các cấp đã tích cực đồng hành, chia sẻ với hành động thiết thực, hiệu quả góp phần vào sự phát triển của phong trào DN vì NLĐ. Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, các cấp Công đoàn tỉnh luôn phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN. Bên cạnh đó, không chỉ nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn việc chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi của NLĐ, các cấp Công đoàn còn tích cực vận động NLĐ không ngừng học tập, nâng cao trình độ tay nghề, chấp hành pháp luật, lao động chăm chỉ, sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả cao cho DN.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều