Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

09:10, 01/10/2020

Với vai trò là một người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), một đảng viên và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.An Bình (TP.Biên Hòa), bà Tsằn Bích Thầu (dân tộc Nùng) đã luôn nỗ lực làm tốt vai trò là cầu nối, đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân nói chung, đặc biệt là đồng bào DTTS nói riêng.

Với vai trò là một người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), một đảng viên và là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P.An Bình (TP.Biên Hòa), bà Tsằn Bích Thầu (dân tộc Nùng) đã luôn nỗ lực làm tốt vai trò là cầu nối, đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân nói chung, đặc biệt là đồng bào DTTS nói riêng.

Bà Tsằn Bích Thầu trong giờ làm việc tại UBND P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Lâm
Bà Tsằn Bích Thầu trong giờ làm việc tại UBND P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Lâm

* Tích cực tham gia công tác xã hội

Bà Thầu kể, bà có đam mê với công tác xã hội từ thuở thiếu niên. Trước khi là một cán bộ Hội Chữ thập đỏ năng động, nhiệt huyết từ năm 2012 đến hiện tại, bà Thầu còn từng có rất nhiều năm làm cán bộ Hội LHPN phường và đảm nhiệm các vị trí Phó chủ tịch, Chủ tịch Hội LHPN phường.

Công việc của một cán bộ Hội khá vất vả, đi lại nhiều, trong khi đó tiền lương khiêm tốn, song vì niềm đam mê lớn đối với công tác xã hội, bà Thầu vẫn tâm huyết gắn bó suốt nhiều năm qua. Nhiều người khuyên bà đi làm công việc khác đỡ vất vả hơn, có thu nhập tốt hơn nhưng bà đều từ chối. Bà bảo: “Cái “máu” làm công tác xã hội đã ngấm vào người rồi, chỉ muốn gắn bó với nó và làm tốt nó thôi”.

Thời gian qua, với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, bà Thầu tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi khảo sát các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất giúp đỡ. Chủ động cùng với UBND phường làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các trường hợp khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đặc biệt là những hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn phường.

Anh Trang Sỹ là người DTTS có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhiều năm qua, anh là lao động chính trong gia đình có mẹ và dì đều bị tật nguyền. Thu nhập từ đồng lương công nhân của anh khiêm tốn, chính vì vậy, để hỗ trợ anh vượt khó, ổn định cuộc sống, bà Thầu đã vận động hỗ trợ thường xuyên cho gia đình anh 300 ngàn đồng và 10kg gạo hằng tháng. Trước đó, bà đề xuất UBND phường hỗ trợ sửa chữa lại căn nhà tình thương để 3 người trong gia đình anh Sỹ có nơi ở ổn định hơn. Với anh Trang Sỹ, sự hỗ trợ từ bà Thầu và chính quyền địa phương là động lực rất lớn để anh quyết tâm vươn lên.

Người dân nói chung, đặc biệt là đồng bào DTTS trên địa bàn cần hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ, bà đều vui vẻ giúp ngay. Từ chuyện giữ gìn hạnh phúc gia đình, chuyện sinh đẻ có kế hoạch, chuyện tư vấn về cách phòng chống bệnh truyền nhiễm đến hòa giải các tranh chấp, hay khó khăn cần được hỗ trợ về nhà cửa, hỗ trợ vốn làm ăn... bà Thầu đều tìm cách đồng hành. Cũng bởi vậy, từ lâu bà luôn được tin tưởng bầu chọn là người uy tín trong đồng bào DTTS.

* Phát huy vai trò người uy tín

Bà Thầu cho biết, P.An Bình là địa bàn có khá đông đồng bào DTTS với hơn 220 hộ, hơn 800 nhân khẩu, trong đó đồng bào Nùng chiếm số lượng lớn nhất.

Ý thức rõ vai trò của người uy tín trong đồng bào DTTS cũng như trách nhiệm của một người đảng viên, bà luôn đi đầu gương mẫu và tuyên truyền vận động đồng bào trong thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào phản ánh kịp thời với chính quyền địa phương. Tích cực vận động đồng bào tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, từ đó nhằm phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong đồng bào DTTS.

Bà Thầu cho rằng: “Muốn tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt thì chính bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện; gương mẫu trong tư tưởng và lối sống của chính mình. Phải luôn gần gũi, sâu sát, hiểu, sẻ chia và phải khéo léo, kiên trì, mềm dẻo trong vận động, tuyên truyền, thì đồng bào mới tin tưởng làm theo”.

Tất cả những nỗ lực ấy của bà Thầu đã góp phần tạo nên những đổi thay rõ nét trong nhận thức và đời sống của bà con đồng bào DTTS nơi đây trong nhiều năm qua. Có thể thấy rõ rằng, đời sống đồng bào ngày càng phát triển đi lên.

“Nếu như trước đây, bà con đồng bào DTTS sống có phần khép kín, an phận thì nay và con tham gia tích cực vào phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực gia nhập vào các tổ chức đoàn thể như: tổ nhân dân, hội phụ nữ, hội người cao tuổi, hội chữ thập đỏ... Bà con chú trọng quan tâm, chăm lo hơn rất nhiều đến việc học hành của con; ngày càng nhiều con em học hành giỏi giang, thành đạt. Ngày càng nhiều gương điển hình đồng bào DTTS chí thú làm ăn, làm giàu...” - bà Thầu phấn khởi chia sẻ.

Với những nỗ lực và đóng góp của mình trên nhiều mặt, bà Thầu đã được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự phát triển các dân tộc của Ủy ban Dân tộc, kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số của Bộ Y tế... Cùng với đó là nhiều bằng khen của UBND tỉnh, UBND TP.Biên Hòa và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ở vị trí công tác của mình.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều