Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

10:10, 16/10/2020

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ...

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ; có tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Anh

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các ngành, địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác trên từng lĩnh vực cụ thể, gắn với đặc thù công việc của bản thân, đơn vị, địa phương, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

* Quan tâm giải quyết những bức xúc của nhân dân

Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh cho biết, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhiều cấp ủy đã chú trọng lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực. Theo đó, đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, giải quyết vấn đề nổi cộm và đối thoại với nhân dân.

Ban TVTU đã ban hành Kết luận số 576-KT/TU, ngày 26-7-2018 về đề án Tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của các sở, ban, ngành; của UBND cấp huyện và cấp xã được công khai tới người dân và các tổ chức trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin cải cách hành chính của tỉnh, Cổng tra cứu dịch vụ công của tỉnh, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị còn tổ chức các phong trào thi đua như: Nụ cười công sở, làm hết việc chứ không hết giờ... góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường khẳng định, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là nguồn cổ vũ mạnh mẽ, động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khắc phục những tồn tại hạn chế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Bác hằng mong ước.

Ban TVTU cũng xác định cần tập trung giải quyết vấn đề nổi cộm và đối thoại với nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị, không để phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có 6 cuộc đối thoại với nhân dân, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, như tình trạng ngập nước ở TP.Biên Hòa; tranh chấp đất đai giữa các hộ dân tại TP.Long Khánh; sửa chữa, nâng cấp chợ Sặt; đối thoại với thanh niên; nông dân; phụ nữ.

Lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành (như Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Cục Thuế...) cũng đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đơn vị mình.

Cấp huyện, cấp xã duy trì đối thoại và tiếp công dân định kỳ theo quy định. Nguyên Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức nhận xét, qua đối thoại và tiếp công dân, người đứng đầu Đảng bộ và chính quyền huyện có thêm kênh thông tin, trực tiếp được nghe những kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra, góp phần tạo đồng thuận xã hội, thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW còn được gắn kết chặt chẽ với việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru cho biết, trong các đợt kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên hàng năm, cấp ủy cấp trên đã gợi ý kiểm điểm sâu một số nội dung ở những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Qua tự phê bình và phê bình giúp cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa”, thẳng thắn nhìn nhận bản thân để tự răn, sửa chữa khuyết điểm, nâng cao tính tự giác, ý thức trách nhiệm trong công việc, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

* Đề cao trách nhiệm nêu gương ở người đứng đầu

Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban TVTU rất chú trọng đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, ngành trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hằng năm tỉnh đều tổ chức điều tra dư luận xã hội về nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Kết quả có hơn 70% ý kiến người dân khi được hỏi đã đánh giá cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý là tấm gương tốt.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, Ban TVTU chỉ đạo tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh. Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh và trung tâm chính trị các huyện, thành phố đều thực hiện chương trình giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học viên, cán bộ, đảng viên các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Đồng thời, đưa nội dung này vào trong chương trình các lớp bồi dưỡng ngắn hạn của các tổ chức đoàn thể.

Sở GD-ĐT lãnh đạo các trường xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 12 theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD-ĐT, thực hiện 1 bài học/tháng, góp phần hình thành và rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Trong khi đó, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã phát động nhiều phong trào học tập và làm theo Bác để giới thiệu, quảng bá, tạo lan tỏa những tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh hiện đại, xã hội nhân văn... Điển hình như Đoàn Thanh niên có các phong trào Tuổi trẻ thực hành tiết kiệm, Tôi yêu Tổ quốc tôi, Thanh niên khởi nghiệp, Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Hội Nông dân có các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Chung tay xây dựng nông thôn mới... Hội Cựu chiến binh có phong trào Tấm lòng vàng cựu chiến binh, Gần cơ sở, sát hội viên, Giáo dục thế hệ trẻ trong các trường học...

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, thiết thực, trở thành hoạt động thường xuyên, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, hằng năm, cấp ủy, tổ chức Đảng đều đánh giá, bình xét, công nhận các mô hình hay, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Trong 4 năm (2016-2020), đã có hơn 10.600 lượt tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, trong các đội ngũ, tầng lớp nhân dân được chọn lựa để biểu dương; trong đó có trên 200 lượt tập thể và cá nhân được biểu dương ở cấp tỉnh, đó là những điển hình tiêu biểu luôn hướng về Bác, ngày đêm tâm niệm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là lẽ sống, là niềm tin, là trách nhiệm và là tình cảm thiêng liêng cao quý nhất.

Với những điều ý nghĩa từ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong tỉnh, với lòng thành kính nhớ ơn Bác vô hạn và niềm tự hào vĩ đại về Đảng ta, quyết tâm thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng phấn đấu học tập, lao động sáng tạo để xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, cùng cả nước vững bước đi lên xã hội chủ nghĩa...

Phương Hằng

Tin xem nhiều