Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình cán bộ, đảng viên giúp người nghèo

10:10, 16/10/2020

Theo Ban Chỉ đạo giảm nghèo H.Vĩnh Cửu, kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn huyện năm 2018 còn 436 hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của Trung ương (chiếm tỷ lệ 1,05%).

Theo Ban Chỉ đạo giảm nghèo H.Vĩnh Cửu, kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn huyện năm 2018 còn 436 hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều của Trung ương (chiếm tỷ lệ 1,05%). Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,69%. Trong đó, mô hình phân công cán bộ, đảng viên giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo bền vững đã và đang phát huy hiệu quả.

Từ mô hình cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo, H.Vĩnh Cửu đã vận động được nhiều mạnh thường quân tài trợ xây dựng nhà cho người nghèo. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước (giữa) và các nhà tài trợ bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo năm 2020. Ảnh: Nam Anh
Từ mô hình cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo, H.Vĩnh Cửu đã vận động được nhiều mạnh thường quân tài trợ xây dựng nhà cho người nghèo. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước (giữa) và các nhà tài trợ bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo năm 2020. Ảnh: Nam Anh

 

* Đảng viên bám địa bàn

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, kết quả giảm nghèo bền vững của huyện trong 20 năm qua, nhất là trong giai đoạn 2018 đến nay được ghi nhận bằng việc nhiều hộ nghèo, vùng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều khu vực khó khăn, đông đồng bào dân tộc đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

“Trong đó, mô hình phân công cán bộ, đảng viên bám sát địa bàn, cơ sở và có trách nhiệm trong hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo đã và đang được triển khai có hiệu quả, giúp cho hàng trăm lượt hộ thoát nghèo” - bà Dung khẳng định.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết, việc phân công cán bộ, đảng viên bám sát địa bàn, sát cơ sở hỗ trợ người nghèo, vùng nghèo đã góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đạt kết quả tích cực, giúp đỡ nhiều lượt hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Mô hình cán bộ, đảng viên bám địa bàn cơ sở, có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo hiện đã được tất cả các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã triển khai, nhân rộng.

 

Là một đảng viên nhiều năm làm công tác tham mưu cho huyện có những chính sách hỗ trợ giảm nghèo, ông Quách Vĩnh Tài, Phòng LĐ-TBXH huyện cho hay, huyện phân công cán bộ, đảng viên bám sát địa bàn cơ sở, nắm chắc các hộ nghèo, cận nghèo từ đó tham mưu cho huyện có những quyết sách đúng. Những chế độ, chính sách của huyện hỗ trợ giảm nghèo bền vững có hiệu quả cao. Các hộ nghèo, cận nghèo khi được đề xuất thụ hưởng những chính sách, chế độ cho người nghèo đều đúng đối tượng. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với người nghèo, hộ nghèo đều bảo đảm đúng địa chỉ.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ, ngụ xã Vĩnh Tân thuộc diện hộ nghèo và đang được thụ hưởng chính sách về thẻ bảo hiểm y tế cho biết: “Nhờ những cán bộ, đảng viên của Phòng LĐ-TBXH huyện và một số cán bộ xã quan tâm giúp đỡ nên gia đình tôi đã được hưởng những chi phí khám, chữa bệnh do Nhà nước hỗ trợ. Từ đó, giúp tôi có điều kiện để chữa trị bệnh thận và tiểu đường”.

Bà Nguyễn Thị Bảy (ấp 1, xã Mã Đà) xúc động khi được trao căn nhà tình thương trị giá 105 triệu đồng mới đây bày tỏ: “Nhờ các cán bộ, đảng viên công tác ở MTTQ huyện và UBND xã mà gia đình tôi có được căn nhà che mưa, che nắng. Tôi mừng lắm vì từ nay thoát cảnh nhà dột”.

Quá trình thực tế bám địa bàn, bà Phạm Thị Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu đã khảo sát và đề xuất hỗ trợ xây dựng trao tặng cho bà Bảy căn nhà tình thương có diện tích 56m2. Căn nhà được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Trong buổi lễ bàn giao nhà, bà Bảy đã xúc động nói lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhất là "các cán bộ đã gần gũi, quan tâm đến gia đình bà để hỗ trợ cho bà có căn nhà ở ổn định.

* Tiếp tục giảm nghèo bền vững

Theo bà Nguyễn Thị Dung, công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo tốt các chính sách an sinh xã hội là một trong những mục tiêu trong xây dựng và phát triển huyện bền vững. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 xác định rõ, phát triển toàn diện, bền vững H.Vĩnh Cửu phải gắn với tăng trưởng kinh tế, các dịch vụ phục vụ với các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Nhận thức rõ điều này, cả hệ thống chính trị trong huyện đều tập trung nỗ lực thực hiện công tác giảm nghèo. Trong đó, mô hình cán bộ, đảng viên bám cơ sở, địa bàn, sâu sát hộ nghèo là một chủ trương đúng đã và đang tiếp tục được nhân rộng.

Cùng với đó, việc phát động triển khai Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo nhằm giảm nghèo bền vững. Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt vận động Tháng cao điểm Vì người nghèo, phát động đến tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, tạo nguồn quỹ cùng nhiều giải pháp, hình thức nhằm vận động, hỗ trợ người nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu năm 2000, H.Vĩnh Cửu còn gần 3 ngàn hộ nghèo theo chuẩn cũ (chiếm tỷ lệ 13,5% so tổng số hộ dân) thì hiện nay toàn huyện đã giảm chỉ còn 314 hộ theo chuẩn của Đồng Nai.

Ông Nguyễn Văn Hóa cho biết thêm, bằng việc thực hiện đồng loạt nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, vùng nghèo, mô hình cán bộ, đảng viên bám sát địa bàn, hộ nghèo để tham mưu thực hiện chính sách giảm nghèo đã đem lại hiệu quả thiết thực. “Thời gian qua, nhờ bám sát địa bàn cơ sở, toàn huyện đã vận động khoảng 25 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vươn lên. Đã có gần 3 ngàn căn nhà tình thương, đại đoàn kết được xây mới, sửa chữa, tạo điều kiện cho hộ nghèo trên địa bàn có chỗ ở ổn định” - ông Nguyễn Văn Hóa nhấn mạnh.

Từ mô hình cán bộ, đảng viên bám sát địa bàn, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo đã lan tỏa triển khai thành nhiều mô hình dân giúp dân trong cộng đồng hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có trên 2,4 ngàn hộ gia đình khá giúp đỡ hộ nghèo, hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng, gạo, con giống, cây giống giúp đỡ trên 1 ngàn hộ vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Nam Anh

Tin xem nhiều