Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xứng đáng là 'cánh tay' đắc lực của Đảng

09:10, 06/10/2020

Từ năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tiến hành rà soát lại số lượng thanh niên trên địa bàn nhằm nắm chắc số lượng thanh niên, giúp các cấp bộ Đoàn tập hợp thanh niên sát với thực tế.

Từ năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tiến hành rà soát lại số lượng thanh niên trên địa bàn nhằm nắm chắc số lượng thanh niên, giúp các cấp bộ Đoàn đề ra chỉ tiêu công tác Đoàn, trong đó có chỉ tiêu về tập hợp thanh niên sát với thực tế.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân H.Xuân Lộc. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân H.Xuân Lộc. Ảnh: N.Sơn

Bên cạnh việc rà soát, thống kê số lượng thanh niên đang quản lý, theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, công tác tập hợp thanh niên đạt kết quả cao còn nhờ có chủ trương 1+1 (mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hội). Chủ trương 1+1 là chủ trương mới được đề ra tại Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Với Đồng Nai, để triển khai có hiệu quả chủ trương này, các cấp bộ Đoàn đã có những cách làm sáng tạo.

* Sáng tạo trong tập hợp thanh niên

Tỉnh đoàn đã tuyên truyền, phổ biến trong các cấp bộ Đoàn, xây dựng kế hoạch triển khai và phát động thi đua thực hiện chủ trương 1+1 trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Bên cạnh phát động thi đua, Tỉnh đoàn cũng đưa nội dung thực hiện chủ trương 1+1 trở thành tiêu chí đánh giá thi đua giữa các đơn vị. Hằng năm, Tỉnh đoàn sẽ bình xét, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong việc triển khai chủ trương 1+1 để tuyên dương, khen thưởng nhằm tạo động lực để các tập thể, cá nhân khác phấn đấu. Đối với mỗi cá nhân đoàn viên, từ đầu năm chủ động đăng ký vận động ít nhất một thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn hoặc tổ chức Hội (có tên và địa chỉ cụ thể); cuối năm báo cáo kết quả về cho tổ chức Đoàn nơi sinh hoạt.

Từ năm 2017 đến tháng 5-2020, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã kết nạp mới trên 107 ngàn đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên trên 197 ngàn.

Các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc (trừ 3 đơn vị không còn nguồn đoàn viên để phát triển là Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cao su Đồng Nai) đều xây dựng kế hoạch, chọn cơ sở làm điểm và có những cách làm mang nét riêng. Bí thư Thành đoàn Long Khánh Nguyễn Minh Kiên cho hay, Thành đoàn chọn Đoàn P.Xuân An và Đoàn xã Bình Lộc để làm điểm. Trong đó, Đoàn P.Xuân An lựa chọn đối tượng đoàn viên là trung kiên và đảng viên trẻ đang tham gia sinh hoạt trong CLB Trung kiên của phường để triển khai chủ trương 1+1.

Theo đó, mỗi đoàn viên là trung kiên và đảng viên trẻ trong năm giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn và nhân rộng việc làm này trong đoàn viên khác. Nhờ đó trong 1 năm, Đoàn phường đã kết nạp thêm được 50 đoàn viên mới. Tại Đoàn xã Bình Lộc, tập trung đẩy mạnh các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện... nhằm nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Đoàn.

Bên cạnh duy trì mô hình kết nạp Đoàn tập thể tại các địa chỉ đỏ nhằm tạo sức lan tỏa, từ năm 2014, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Kết luận 55 thực hiện Đề án công tác lãnh đạo và quản lý thanh niên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020 đã trở thành “bảo bối” của các cấp bộ Đoàn trong việc đoàn kết, tập hợp và quản lý thanh niên.

Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho biết, sau khi có nguồn lực hỗ trợ từ đề án, Huyện đoàn đã tiếp cận, khảo sát các doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp có tổ chức Đảng, Huyện đoàn phối hợp với các thành viên trong tổ 07 của Huyện ủy tiếp cận với các đồng chí Bí thư chi bộ các công ty để xúc tiến thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp. Huyện đoàn luôn chú trọng công tác vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo cho thanh niên, trong đó có thanh niên công nhân... Nhờ đó, trong giai đoạn 2014-2020, tổ chức Đoàn, Hội H. Trảng Bom đã thành lập được 44 chi đoàn, chi hội thanh niên trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ với gần 2,8 ngàn đoàn viên, hội viên.

* Bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng

Đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn vừa tạo ra nguồn nhân lực để thực hiện các phong trào của Đoàn vừa là nguồn nhân lực để tổ chức Đoàn bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ, bình quân mỗi năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giới thiệu cho các cấp ủy Đảng khoảng 4-5 ngàn đoàn viên ưu tú. Trong đó, số lượng đoàn viên ưu tú do tổ chức Đoàn giới thiệu được kết nạp chiếm 65-70% tổng số đảng viên được kết nạp trong 1 năm của toàn tỉnh.

Chị Sử Tuyết Nhi, Bí thư Đoàn P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) trao thẻ Đoàn cho thanh niên được kết nạp Đoàn vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26-3-2020. Ảnh: N.Sơn
Chị Sử Tuyết Nhi, Bí thư Đoàn P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) trao thẻ Đoàn cho thanh niên được kết nạp Đoàn vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26-3-2020. Ảnh: N.Sơn

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thanh Hiền, sau khi kết nạp, đoàn viên sẽ tiếp tục được bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống thông qua việc thực hiện Đề án tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được các cấp bộ Đoàn triển khai bằng cách tổ chức cho đoàn viên học tập các chuyên đề về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các bài học lý luận chính trị. Tuyên truyền, giáo dục truyền thống được thực hiện bằng các hoạt động ôn lại truyền thống, tìm về địa chỉ đỏ, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Em Nguyễn Thị Lan Anh, Trường THPT Long Phước (H.Long Thành) chia sẻ, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, em không nhớ nổi mình đã từng tham gia bao nhiêu chương trình, bao nhiêu hoạt động tuyên truyền, giáo dục do Đoàn trường và Đoàn cấp trên tổ chức. Chỉ biết rằng, thông qua những hoạt động ấy, bản thân em hiểu hơn về lý tưởng của một người trẻ, về truyền thống cách mạng... Chính những điều này đã giúp em xác định được mục tiêu, lý tưởng mà mình sẽ phấn đấu để đạt được, trong đó có việc phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo ra lực lượng đoàn viên ưu tú. Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn Lê Quang Vinh cho biết, chương trình rèn luyện đoàn viên được Tỉnh đoàn triển khai từ năm 2018. Trên cơ sở kế hoạch của Tỉnh đoàn, các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng các tiêu chí rèn luyện đoàn viên phù hợp với đặc thù địa phương, đơn vị và đối tượng đoàn viên. Các cơ sở Đoàn hướng dẫn đoàn viên đăng ký các nội dung rèn luyện phù hợp với trình độ, khả năng của mình. Theo đó, vào đầu năm, mỗi đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đảm bảo đủ 5 nội dung gồm: rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện sức khỏe; rèn luyện ý thức trong xây dựng tổ chức Đoàn.

Không chỉ hướng dẫn đoàn viên đăng ký các tiêu chí rèn luyện, các cơ sở Đoàn còn có trách nhiệm tổ chức các chương trình, các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện. Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, môi trường tốt nhất để đoàn viên rèn luyện chính là các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, đó là phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Thanh niên tình nguyện và Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Thực tế thời gian qua, từ phong trào thanh niên tình nguyện, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp hàng trăm công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa cho xã hội.

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 26 công trình thanh niên cấp tỉnh, 188 công trình thanh niên cấp huyện và trên 1,6 ngàn công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Thực hiện phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp hàng chục ngàn ý tưởng sáng tạo mỗi năm. Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống ma túy, tham gia đấu tranh trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch...

Từ kết quả đánh giá phân loại đoàn viên hằng năm và mức độ tham gia các phong trào hành động cách mạng của mỗi đoàn viên là căn cứ để các cơ sở Đoàn lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp góp phần nâng cao sức mạnh cho Đảng.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Đoàn chỉ có thể hoạt động khi có đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, thời gian tới, công tác tập hợp thanh niên tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Nhiệm vụ này chỉ được làm tốt khi các cấp bộ Đoàn nắm chắc số lượng thanh niên trên địa bàn, đồng thời triển khai có hiệu quả chủ trương 1+1.

Nga Sơn

Tin xem nhiều