Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã nhận thì phải làm cho tới nơi...

09:10, 19/10/2020

Đó là phương châm làm việc của bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa).

Đó là phương châm làm việc của bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa).

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa (giữa) trao đổi công việc với các tổ trưởng tổ phụ nữ về kế hoạch tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Hội LHPN Việt Nam (20-10). Ảnh: N.Sơn
Bà Nguyễn Thị Phương Hoa (giữa) trao đổi công việc với các tổ trưởng tổ phụ nữ về kế hoạch tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Hội LHPN Việt Nam (20-10). Ảnh: N.Sơn

Có lẽ vì thế mà trong suốt 7 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, bà Hoa luôn phấn đấu làm tròn trách nhiệm của mình, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ.

* Vượt khó đến với Hội

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Phương Hoa nghỉ hưu và chuyển sinh hoạt Đảng về nơi cư trú. Vừa là đảng viên, lại là cán bộ công tác trong ngành Quân đội về hưu nên bà đã được Bí thư chi bộ khu phố vận động tham gia công tác tại địa phương.

Nhiệm vụ đầu tiên mà bà đảm nhận là Tổ phó Tổ phụ nữ 18, thuộc Chi hội Phụ nữ KP.6. 2-3 tháng sau đó, bà được hội viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ phụ nữ 18. Năm 2013, bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.6.

Theo bà Hoa, trong thời gian trước khi nghỉ hưu, ở đơn vị, bà cũng từng làm công tác Hội phụ nữ. Thế nhưng khi nhận nhiệm vụ tổ phó, rồi tổ trưởng tổ phụ nữ ở địa bàn dân cư bà gặp không ít khó khăn. Bà Hoa chia sẻ: “Trước kia ở đơn vị, số lượng hội viên ít. Hội viên phụ nữ đều là đồng nghiệp cùng đơn vị nên không phải lo tập hợp hội viên. Mỗi khi sinh hoạt hay tổ chức hoạt động hầu hết chị em đều tham gia...”. Còn khi phụ trách cả một khu phố có đến 32 tổ nhân dân, trên 1 ngàn phụ nữ thuộc nhiều đối tượng đa dạng về độ tuổi, trình độ, nghề nghiệp..., bà gặp không ít khó khăn.

Bà Hoa kể, những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ chi hội trưởng, do chưa thông thạo hết từng ngóc ngách trong khu phố nên bà đã phối hợp với đại diện Ban điều hành khu phố xuống gặp gỡ từng tổ trưởng tổ nhân dân để nắm bắt tình hình phụ nữ; đồng thời tập trung kiện toàn đội ngũ tổ trưởng. Tiếp đến, vào các buổi tối, bà cùng với đội ngũ tổ trưởng, tổ phó các tổ xuống từng nhà vận động phụ nữ vào Hội. Tuy nhiên, kết quả không phải lúc nào cũng như mong muốn...

* Đưa phong trào phụ nữ đi lên

Theo bà Hoa, để công tác Hội và phong trào phụ nữ đi vào nền nếp, việc xây dựng kế hoạch, đề ra các mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện rất quan trọng. Vì vậy, sau mỗi kỳ đại hội Hội LHPN các cấp, trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Chi hội Phụ nữ KP.6 xây dựng chương trình hành động trong suốt một nhiệm kỳ. Từ chương trình hành động đó, hằng năm, chi hội đều cụ thể hóa thành những mục tiêu, chỉ tiêu và giao cho từng tổ. Cuối năm, sẽ căn cứ vào việc thực hiện chỉ tiêu đã giao đầu năm để bình xét thi đua giữa các tổ. Việc làm này tạo động lực để các tổ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của chi hội. Thành quả dễ nhận thấy nhất là trong công tác phát triển hội viên mới. Nếu như thời điểm bà nhận nhiệm vụ chi hội trưởng, chi hội chỉ có trên 300 hội viên thì đến nay số lượng hội viên của chi hội tăng lên gấp đôi (trên 600 hội viên).

Chi hội có đội ngũ tổ trưởng nhiệt tình, tâm huyết cùng lực lượng hội viên đông đảo, song chi hội muốn hoạt động thì cần phải có kinh phí. Trước đây, mỗi khi chi hội muốn tổ chức hoạt động đều phải vận động kinh phí nên rất bị động. Bà Hoa họp bàn với các tổ trưởng và thống nhất vận động mỗi hội viên ngoài đóng góp hội phí mỗi tháng sẽ ủng hộ 5 ngàn đồng làm kinh phí hoạt động của chi hội.

Bên cạnh đó, bà triển khai cho cán bộ, hội viên nuôi heo đất tại nhà, giúp hội viên có thói quen tiết kiệm. Đồng thời, từ việc nuôi heo đất, mỗi cán bộ, hội viên sẽ trích một khoản (tùy tâm) để ủng hộ cho quỹ hội. Quỹ hội ngoài việc dùng để tổ chức các hoạt động của Hội, còn được dùng để thăm hỏi hội viên phụ nữ khi ốm đau, qua đời; tặng học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Tất cả các khoản thu, chi đều được bà Hoa ghi chép cẩn thận và công khai cho tất cả các tổ trưởng biết trong các buổi sinh hoạt.

Từ nguồn vận động tiết kiệm, Chi hội KP.6 có tổng số vốn mỗi năm từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng giúp hội viên vốn phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, bà Hoa còn vận động hội viên tham gia tổ tương trợ - hùn tiền giúp nhau lúc khó khăn; tặng quà cho hội viên, tặng học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều