Báo Đồng Nai điện tử
En

Lao động chất lượng cao: "Tài sản" quý của doanh nghiệp

03:10, 14/10/2020

Thời gian qua, đội ngũ lao động chất lượng cao đã trở thành "tài sản" quý, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, đội ngũ lao động chất lượng cao đã trở thành “tài sản” quý, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Lao động kỹ thuật cao đang là đội ngũ chủ chốt tại Công ty hữu hạn Công nghiệp Boss (H.Trảng Bom)
Lao động kỹ thuật cao đang là đội ngũ chủ chốt tại Công ty hữu hạn Công nghiệp Boss (H.Trảng Bom). Ảnh:N. Hòa

Với sự sáng tạo, năng động, nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ tự động và hiện đại, nguồn lao động kỹ thuật cao đã góp phần giúp các DN tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường.

* Nhạy bén tiếp cận công nghệ tự động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, giai đoạn 2015-2020, đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 967 ngàn ý tưởng, sáng kiến giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện môi trường làm việc tại các đơn vị, DN. Trong đó, có gần 15 ngàn sáng kiến cải tiến của công nhân khối DN làm lợi trên 1 ngàn tỷ đồng. Trong những sáng kiến mang lại nhiều giá trị đó, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ lao động chất lượng cao. Đây là lực lượng lao động đi đầu trong việc đổi mới sản xuất tại DN.

Để ghi nhận những đóng góp của đội ngũ lao động này, năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lễ tuyên dương lao động kỹ thuật cao tiêu biểu đang làm việc tại các DN trong toàn tỉnh. Hoạt động này nhằm khích lệ, động viên người lao động hăng say làm việc, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển chung của DN và địa phương. Cùng với đó, các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với DN có nhiều chính sách khen thưởng kịp thời bằng cách thưởng nóng, tăng lương, phân công vào làm việc tại các bộ phận chủ chốt với mức lương tương xứng hơn.

Theo các chủ DN, việc đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất sẽ liên tục được thực hiện trong thời gian tới, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng. Vì vậy, đội ngũ lao động chất lượng cao vẫn luôn được các DN săn đón, tuyển dụng. Nhiều DN chấp nhận trả mức lương cao để tiếp nhận những lao động có tay nghề, kỹ năng trong công việc. Vì vậy, người lao động cần tiếp tục học tập, nâng cao tay nghề để thích nghi với môi trường làm việc cũng như sử dụng thành thạo và chuyên nghiệp các máy móc hiện đại tại DN

Từ các chính sách khen thưởng của tổ chức Công đoàn và DN, đội ngũ lao động chất lượng cao ngày càng chủ động học tập, nâng cao tay nghề, tích cực tham gia vào các hội thi tay nghề giỏi do tỉnh và DN tổ chức. Đồng thời, hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại DN. Cụ thể, tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), trong 5 năm qua, đã có trên 120 ngàn ý tưởng cải tiến và 558 cải tiến của công nhân, tiết kiệm cho DN 162 tỷ đồng; tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo, H.Trảng Bom), có 50 ngàn sáng kiến làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng...

Nhiều sáng kiến, giải pháp của đội ngũ lao động chất lượng cao được ứng dụng thực tiễn, đem lại hiệu quả trong sản xuất như: sáng tạo robot khoan tự động thay thế con người; làm ghế ngồi may chống gù lưng, ứng dụng hệ thống vi tính điều khiển may tự động thay cho may thủ công...

Ông Maosheng Liu, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech (KCN Nhơn Trạch 2) cho hay, trong 5 năm qua, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, DN đã liên tục đổi mới phương thức sản xuất với những dây chuyền công nghệ hiện đại. Đội ngũ lao động kỹ thuật cao tại DN đã làm việc tích cực, cống hiến hết mình giúp DN ngày càng phát triển. Để người lao động phát huy thế mạnh, năng lực của mình, DN đã liên kết với các trường nghề, đào tạo thêm kỹ thuật, tay nghề bài bản ở các lĩnh vực. Nhờ đó, đến nay đội ngũ lao động tại công ty nâng cao chất lượng, tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất hiện đại.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, trong 5 năm qua, đội ngũ lao động ở các khu công nghiệp của TP.Biên Hòa đã đóng góp hơn 10 ngàn sáng kiến, làm lợi cho các DN trên 15 tỷ đồng. Để có thành quả đó là cả quá trình phấn đấu không ngừng của mỗi người và ở từng vị trí công việc. Nhiều công nhân trực tiếp đã vươn lên làm tổ trưởng, quản lý, quản đốc, giám đốc xưởng...  nhờ đó, thu nhập, đời sống được cải thiện nhiều hơn.

* Sáng tạo trong sản xuất

Là một trong những lao động kỹ thuật cao làm việc Công ty TNHH Bosch Việt Nam (KCN Long Thành), anh Trần Minh Lộc, kỹ sư cao cấp đã không ngừng học tập, tiếp thu những kiến thức, kỹ thuật mới để có thể vận hành hệ thống máy móc tự động hóa tại DN. Anh Lộc cho rằng: “Hiện nay, nhiều DN đều ứng dụng công nghệ tự động vào sản xuất để thay thế con người, nếu người lao động không tự “nâng cấp” thì sẽ sớm lạc hậu và không có chỗ đứng tại DN. Do đó, khi DN đã đưa hàng loạt máy móc hiện đại vào sản xuất, công nhân cần liên tục học hỏi để thích nghi nhanh với công việc, không để lạc lõng. Việc đổi mới sáng tạo trong công việc không chỉ giúp bản thân có nhiều thuận lợi trong công việc mà còn luôn được DN coi trọng, có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp”.

Với anh Đông Khắc Tư, làm việc tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam (KCN Biên Hòa 2), ngoài việc quản lý, điều hành hoạt động nhóm thiết kế máy, bản thân anh đã thiết kế nhiều thiết bị tự động theo công nghệ mới, mang lại hiệu quả trong sản xuất. Từ năm 2015 đến nay, các sáng kiến của anh đã làm lợi cho DN với số tiền trên 1.127 USD. Hay như công nhân Lê Thanh Sang, làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Nok (KCN Amata, TP.Biên Hòa), ngoài hoàn thành công việc, anh còn tham gia các sáng kiến như: gia công chế tác thiết bị bán tự động nhằm giảm người, tăng năng suất, tiết kiệm cho DN 2,2 tỷ đồng; di dời thiết bị nhà xưởng, tiết kiệm 800 triệu đồng...

Ông Đỗ Đình Hiệp, Giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam (KCN Hố Nai, H.Trảng Bom) cho hay, hiện DN có 1,3 ngàn lao động, trong đó lao động chất lượng cao chiếm 75%. Trong những thành quả đạt được của DN thời gian qua, phần lớn nhờ sự đóng góp, làm việc nghiêm túc của đội ngũ lao động kỹ thuật cao. Ở họ luôn nêu cao tinh thần làm việc, đi đầu sáng tạo, giúp DN giảm được rất nhiều chi phí sản xuất, cải thiện môi trương làm việc. Hằng năm, cán bộ chủ chốt, lao động kỹ thuật cao được DN chọn đi học tập ở nước ngoài tiếp thu những công nghệ mới để áp dụng trực tiếp tại DN.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, hiện ở những DN phát triển, đặc biệt là DN chuyên về cơ khí, lực lượng lao động chất lượng cao giữ vai trò nòng cốt, được DN ưu ái, trả lương, thưởng, phụ cấp xứng đáng. Điều này vừa thể hiện sự công bằng đối với lao động kỹ thuật cao, vừa khích lệ, động viên những lao động khác nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong công việc. Để giữ ổn định tinh thần làm việc của đội ngũ lao động này, các DN nên có nhiều chính sách đối đãi thỏa đáng hơn nữa để họ tiếp tục cống hiến, cùng DN phát triển lâu dài và vững bền.               

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều