Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nhà ở tặng gia đình có thanh niên nhập ngũ

10:09, 18/09/2020

Cùng với thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Quân sự H.Định Quán đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội.

Cùng với thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Quân sự H.Định Quán đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội.

Đảng ủy, chính quyền xã Gia Canh bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình ông Trần Hữu Quốc, cha của quân nhân Trần Hữu Đức. Ảnh: N.Anh
Đảng ủy, chính quyền xã Gia Canh bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình ông Trần Hữu Quốc, cha của quân nhân Trần Hữu Đức. Ảnh: N.Anh

Trong đó, mô hình xây dựng nhà ở cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khi nhập ngũ có ý nghĩa quan trọng, trở thành mô hình hiệu quả của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.

* Từ mô hình điểm ở xã Gia Canh

Bà Trương Thị Mừng (ngụ ấp 3, xã Gia Canh, H.Định Quán) kể, tháng 12-2019, con trai bà là quân nhân Nguyễn Tấn Hưng, đang tại ngũ tại Sư đoàn 5 (Quân khu 7) được thưởng phép về thăm nhà. Nhìn thấy căn nhà mới khang trang thay cho căn nhà dột nát trước đây, Hưng không giấu nổi xúc động đã ôm bà và cả 2 mẹ con cùng khóc.

“Lúc đó, cháu nói với tôi: con mừng quá, không ngờ con chưa đóng góp gì được cho Tổ quốc đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Con sẽ quyết tâm phấn đấu thật tốt để không phụ sự quan tâm này”- bà Mừng nói.

Gia đình bà Mừng là một trong những hộ khó khăn về nhà ở tại xã Gia Canh. Chồng bà không có việc làm ổn định, bà lại hay đau yếu, căn nhà xập xệ chưa mưa đã dột, chưa nắng đã nóng chẳng biết đến bao giờ mới có điều kiện để xây lại. Vì yêu môi trường quân ngũ, ước mơ được khoác trên mình bộ quân phục, dù được nằm trong diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nhưng tháng 2-2019, Nguyễn Tấn Hưng quyết tâm xung phong lên đường nhập ngũ chỉ với mong muốn được góp phần nhỏ sức trẻ phát huy truyền thống quê hương và ước mơ được làm người lính.

Ngày nhập ngũ, anh Hưng băn khoăn khi nhìn cảnh cha mẹ già mà chưa có căn nhà đàng hoàng che mưa che nắng. Sau hơn 1 tháng anh Hưng vào quân ngũ, Ban CHQS huyện và xã đã khảo sát, tham mưu và vận động xây dựng nhà tặng gia đình anh.

Ở thao trường huấn luyện, anh Hưng miệt mài cùng đồng đội giành kết quả cao nhất. Sau 10 tháng trong quân ngũ, với những thành tích đạt được, anh Hưng được thưởng phép về nhà và ngỡ ngàng trước căn nhà mới khang trang do Ban CHQS huyện và Đảng ủy, chính quyền xã Gia Canh vận động xây tặng. Căn nhà có diện tích gần 70m2, trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ 60 triệu đồng và LLVT trực tiếp bỏ công xây dựng. Ngày khánh thành bàn giao nhà, vợ chồng bà Mừng chỉ biết khóc vì xúc động.

Hay gia đình ông Trần Hữu Quốc (ngụ ấp 5, xã Gia Canh), có anh Trần Hữu Đức nhập ngũ tháng 2-2020 tại một đơn vị của Quân khu 7 cũng được hỗ trợ xây dựng nhà mới. Căn nhà được xây dựng khang trang với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Trong đó, LLVT huyện và xã vận động hơn 60 triệu đồng và công xây dựng, còn lại do gia đình đóng góp. Mới đây, căn nhà được hoàn thành và bàn giao trong sự xúc động của cả gia đình và những người dự lễ.

Ông Trần Hữu Quốc bày tỏ: “Gia đình tôi cảm ơn Đảng, chính quyền, quân đội và các mạnh thường quân đã hỗ trợ tiền của, công sức giúp chúng tôi có căn nhà mới. Đây là động lực để con trai tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Gia Canh Bùi Thanh Quân, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công, người thân thanh niên nhập ngũ. Ban CHQS xã phối hợp với Ban CHQS huyện đã tham mưu, rà soát thấy còn nhiều hộ gia đình khó khăn về nhà ở đang có thanh niên làm nhiệm vụ ở các đơn vị quân đội.

“Chúng tôi nghĩ, cách chăm lo tốt nhất là vận động mạnh thường quân xây dựng, trao tặng nhà tình thương cho thanh niên nhập ngũ. Việc làm này vừa giúp xóa nhà tạm, nhà khó khăn cho địa phương, vừa động viên thanh niên yên tâm tình nguyện lên đường nhập ngũ. 5 năm qua, xã Gia Canh đã vận động, xây dựng và bàn giao được 11 căn nhà tình thương tặng gia đình có thanh niên nhập ngũ. Giá trị trung bình mỗi căn từ 50-80 triệu đồng” - ông Quân nói.

* Nhân rộng toàn địa bàn

Trung tá Nguyễn Tống Quế, Chính trị viên, Ban CHQS H.Định Quán cho hay, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu hiệu quả cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo làm tốt công tác hậu phương quân đội, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo xây dựng đơn vị Dân vận tốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa góp phần hoàn thành tốt và xuất sắc các mặt của phong trào thi đua quyết thắng.

Các cuộc vận động Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới; Quân đội chung tay xóa nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau... đã được Đảng ủy, Ban CHQS huyện triển khai có hiệu quả. Qua đó, đã huy động hàng ngàn ngày công, hàng tỷ đồng, xây dựng, trao tặng nhiều căn nhà tình thương, tình nghĩa, tình nghĩa quân dân; khám bệnh, cấp thuốc cho hàng trăm lượt người dân, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

“Riêng hoạt động xây dựng nhà ở tặng gia đình có thanh niên nhập ngũ là mô hình mới được thí điểm khoảng 5 năm nay tại xã Gia Canh. Hiệu ứng tích cực này đã góp phần lan tỏa, nhân rộng ra hầu hết các xã, thị trấn trong huyện” - trung tá Nguyễn Tống Quế nói.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, Ban CHQS huyện đã chủ trì phối hợp với các đơn vị quân đội, vận động các mạnh thường quân tổ chức 11 đợt công tác Dân vận. Qua đó, huy động nguồn lực hơn 14,8 tỷ đồng bê tông, cứng hóa hơn 14,5km đường giao thông nông thôn; xây dựng 8 công trình thắp sáng ngõ hẻm, góp phần cùng các địa phương thực hiện chương trình sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động xây dựng 8 cầu bê tông thay cầu khỉ tại các xã vùng sâu, vùng xa; xây dựng, bàn giao 33 căn nhà tình nghĩa, tình thương, nhà tình nghĩa quân dân.

Riêng mô hình Xây dựng nhà ở cho thanh niên nhập ngũ khởi điểm từ xã Gia Canh đến nay đã nhân rộng ra toàn huyện với gần 20 căn nhà. Trong đó, riêng xã Gia Canh đã xây dựng, trao tặng 11 căn, góp phần giúp thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Nhờ vậy, tỷ lệ giao quân 2 cấp hằng năm của huyện luôn đạt chỉ tiêu với chất lượng cao về mọi mặt, được đánh giá cao.

Theo trung tá Nguyễn Tống Quế, từ thành công của mô hình tại xã Gia Canh, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiếp tục nhân rộng ra nhiều địa phương trong huyện. Trong đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân để thực hiện mục tiêu này.

“Những gia đình thanh niên còn nghèo, có khó khăn về nhà ở sẽ được chỉ đạo khảo sát thực hiện trước nhằm tạo niềm tin của thanh niên vào Đảng, chính quyền, quân đội và tình nguyện xung phong nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” - trung tá Nguyễn Tống Quế nhấn mạnh.           

Nam Anh

Tin xem nhiều