Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho phụ nữ

08:09, 29/09/2020

Sáng 29-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại diện các nhóm phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Sáng 29-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại diện các nhóm phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trò chuyện với nữ cán bộ, hội viên phụ nữ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trò chuyện với nữ cán bộ, hội viên phụ nữ

Buổi đối thoại đã ghi nhận các ý kiến của đại diện các nhóm phụ nữ với mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ vươn lên khẳng định vị thế của mình.

* Tạo điều kiện để nữ cán bộ, công chức, viên chức cống hiến

Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, nữ cán bộ, công chức, viên chức chiếm 11% tổng số hội viên phụ nữ của tỉnh. Tỷ lệ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh tham gia cấp ủy, trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong các nhiệm kỳ gần đây mặc dù có tăng nhưng vẫn còn chậm và chưa đồng đều, đặc biệt là chưa đạt mục tiêu mà Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra.

Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN H.Thống Nhất đặt vấn đề trong thời gian tới, tỉnh có những chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách nào để nâng cao hơn nữa tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý. Về vấn đề này, bà Vy Vũ Hồng Thảo, Phó giám đốc Sở Nội vụ lý giải, mặc dù tỉnh rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ nhưng không đủ nguồn cán bộ nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để giới thiệu vào những vị trí chủ chốt. Thời gian tới, để phấn đấu đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan tăng cường quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ nữ. Mặt khác, đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức cần phấn đấu vươn lên khẳng định bản lĩnh, năng lực của bản thân.

TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh cho biết, nữ trí thức chiếm 50% lực lượng nữ cán bộ, công chức, viên chức. Theo Kết luận 43-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Đề án tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2016-2020 có quy định trách nhiệm của Hội Nữ trí thức tỉnh tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà thời gian qua Hội Nữ trí thức tỉnh chưa có điều kiện để phát huy vai trò này. TS Nguyễn Thị Thu Lan bày tỏ mong muốn tỉnh quan tâm, có cơ chế chính sách để Hội Nữ trí thức tỉnh phát huy vai trò trong lĩnh vực tư vấn, phản biện xã hội.

Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh - đơn vị có nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội bố trí để Hội Nữ trí thức tỉnh tham gia tư vấn, phản biện các vấn đề liên quan đến phụ nữ và các lĩnh vực khác. Sở KH-CN bổ sung thêm đại diện Hội Nữ trí thức tỉnh vào Hội đồng KH-CN cấp tỉnh, tạo điều kiện để nữ trí thức cống hiến.

* Hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho lao động nữ

Đây cũng là nhóm vấn đề được các đại biểu phụ nữ tập trung đề cập tại buổi đối thoại. Chị Đỗ Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) kiến nghị tỉnh tăng nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội, đồng thời mở rộng đối tượng vay nhằm tạo điều kiện để hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ ở nông thôn phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Cũng về vấn đề vốn, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) Lê Thị Thu Trang phản ánh, trước đây Hội LHPN tỉnh có hỗ trợ cho phụ nữ địa phương vay vốn sản xuất từ các nguồn vốn phi chính phủ giúp nhiều hộ phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn. Tuy nhiên từ năm 2018 đến nay, hội viên phụ nữ không tiếp cận được nguồn vốn vay này, trong khi nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh của hội viên phụ nữ ở nông thôn là rất lớn. Chị Trang đề nghị tỉnh dành một phần kinh phí thành lập quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp để tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cho rằng Hội LHPN tỉnh nghiên cứu có thật sự cần thiết phải thành lập quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hay không. Bởi hiện nay, theo chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát tiến hành hợp nhất một số quỹ. Nếu cần thiết phải thành lập thì Hội LHPN tỉnh chủ động xây dựng đề án, tờ trình theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Đại diện cho hội viên, phụ nữ ở địa phương có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chị Mai Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN H.Long Thành bày tỏ băn khoăn đối với vấn đề đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ ở độ tuổi 50 trở lên vì hiện nay thu nhập chính của bộ phận lao động này chủ yếu là từ chăn nuôi và trồng trọt, khi chuyển đến nơi ở mới sẽ không còn đất canh tác và chăn nuôi.  Giải đáp băn khoăn này, ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết, quý II-2021 Chính phủ sẽ khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự kiến năm 2025 sẽ đi vào hoạt động. Khi đó sẽ có rất nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ được mở ra, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động lớn tuổi. Còn về chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất thuộc dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường lưu ý việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong vùng dự án trong đó có phụ nữ là rất quan trọng. Đồng chí đề nghị Hội LHPN tỉnh làm đầu mối tổng hợp nhu cầu việc làm của lao động nữ, nhất là lao động nữ lớn tuổi; chủ động phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức đào tạo và phải đảm bảo việc làm sau này cho người dân.

Kết luận buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã giao nhiệm vụ cho các ngành tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến phụ nữ. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh tham mưu tổng kết Đề án về tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò của phụ nữ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành khi xây dựng các đề án, chính sách có văn bản đề nghị Hội Nữ trí thức tỉnh tham gia phản biện. Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ nghiên cứu tham mưu tiếp tục nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ...

Nga Sơn

Tin xem nhiều