Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Mỗi người dân và doanh nghiệp xác lập thực trạng bình thường mới

08:09, 11/09/2020

Sáng 11-9, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến.

Sáng 11-9, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cuộc họp có sự tham gia của các bộ, ngành và một số địa phương theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 9 ngày qua tại Việt Nam không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày cho thấy dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên cả nước. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tương đối bài bản, nhịp nhàng, chủ động, đã đẩy mạnh các biện pháp thực hiện mục tiêu kép. Nhịp độ sản xuất, kinh doanh hiện nay sôi động hơn. Trạng thái bình thường mới được thiết lập.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm tiếp tục đề cao cảnh giác, đặc biệt là đối với ngành Y tế, các bệnh viện. Ngành Y tế phải luôn đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong quá trình này, đồng thời đề xuất các biện pháp kịp thời hơn trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép. Những chuyến bay từ nước ngoài vào phải được thực hiện từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe.

Thủ tướng chỉ rõ, thời điểm 3 tháng còn lại của năm rất quan trọng đối với Việt Nam để thực hiện mục tiêu kép nhằm đạt mức tăng trưởng dương ở mức dự báo, có thể là 3%.

Thủ tướng yêu cầu mỗi người dân và doanh nghiệp xác lập thực trạng bình thường mới. Các bộ, ngành, địa phương phải tạo thuận lợi cho người dân giao thương, không gây khó khăn, chậm trễ như một số trường hợp vừa qua, kể cả từ địa phương này sang địa phương khác hay người nhập cảnh. Nghiêm cấm tình trạng “ngăn sông chấm chợ”, chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc mới trong cộng đồng, nhất là khi sắp tới một số biện pháp mở cửa có thể được áp dụng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và thực hiện khai báo y tế. Phải hình thành thói quen này trong cộng đồng để bảo vệ bản thân và xã hội, nhất là khi tiếp xúc tập thể đông người và đám đông.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) chỉ đạo các hãng hàng không xem xét việc mở lại đường bay thương mại với một số quốc gia và khu vực. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ GT-VT xem xét tăng tần suất các chuyến bay với các nước không phải là tâm điểm dịch để vừa đón công dân về nước và đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý về Việt Nam.

UBND các địa phương cần phối hợp với Bộ GT-VT, Bộ Tài chính để thực hiện cách ly có thu phí. Các thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và các địa phương lân cận của 3 thành phố này cần khẩn trương chỉ đạo việc lựa chọn các cơ sở lưu trú, các khách sạn làm nơi cách ly có thu phí, đảm bảo cơ số tối thiểu và có thể tăng dần trong thời gian tới. Bộ Công an và Bộ Y tế cần giám sát chặt chẽ các cơ sở lưu trú.

Thủ tướng yêu cầu Bộ
LĐ-TBXH, Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT phối hợp, thống nhất để tiếp tục trình Thủ tướng các giải pháp để thực hiện giai đoạn 2 gói hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó có việc kéo dài thời gian hỗ trợ; tiếp tục đề xuất những gói hỗ trợ khác cho các đối tượng phù hợp, nhất là lao động thất nghiệp, thiếu việc làm đang rất khó khăn hiện nay…

TTXVN

 

Tin xem nhiều