Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu tá chuyên nghiệp làm theo lời Bác

10:09, 04/09/2020

Những năm qua, Lữ đoàn 972 (thuộc Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần đóng tại TP.Biên Hòa) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Những năm qua, Lữ đoàn 972 (thuộc Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần đóng tại TP.Biên Hòa) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm (bìa trái) giới thiệu mô hình đoạt giải B toàn quân. Ảnh: N.Anh
Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm (bìa trái) giới thiệu mô hình đoạt giải B toàn quân. Ảnh: N.Anh

Đóng góp vào thành tích chung này, thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm, Tổ trưởng máy gầm điện, xưởng sửa chữa đã có nhiều sáng kiến vận dụng hiệu quả trong thực tiễn, được tuyên dương chiến sĩ thi đua cấp toàn quân.

* Nhiều sáng kiến được vận dụng vào thực tiễn

Gặp thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm khi ông vừa trở về từ hội nghị tuyên dương chiến sĩ thi đua cấp toàn quân và tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy, với nụ cười hiền, gương mặt phúc hậu, ông Nghiêm cho hay, thành quả này là của  toàn đơn vị; cá nhân ông chỉ nỗ lực trong khả năng của mình, làm những điều tốt nhất có thể để góp vào thành tích chung.

Từ năm 2016 đến nay, thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm luôn tìm tòi, nghiên cứu và có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được vận dụng hiệu quả trong sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện vận tải của đơn vị. Theo thiếu tá Nghiêm, nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Lữ đoàn 972. Vì vậy, khi đơn vị được trang bị những loại xe đời mới, chưa có nhiều tài liệu, kinh nghiệm trong sửa chữa, bảo dưỡng, ông luôn tìm tòi, chịu khó học hỏi từ những người thợ khác để củng cố kỹ năng nghề nghiệp; khắc phục, sửa chữa hư hỏng phương tiện ở đơn vị cũng như trong quá trình hành quân vận tải theo yêu cầu.

Gần 30 năm công tác, thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thành Nghiêm đã có 12 sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện của đơn vị. Trong đó, nhiều sáng kiến đã đoạt các giải cao cấp Tổng cục Hậu cần và toàn quân.

Các phương tiện khi được sửa chữa tại xưởng đều đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng vận chuyển khi có lệnh. Thiếu tá Nghiêm đã cùng đồng đội nghiên cứu nhiều mô hình, cải tiến được vận dụng hiệu quả. Có thể kể đến mô hình Hệ thống chiếu sáng đèn, còi, gạt mưa của xe HD 170 và mới đây cải tiến thành mô hình Hệ thống nhiên liệu động cơ diezen trên xe HD 170… đều được giải B cấp toàn quân.

Thiếu tá Nghiêm cho hay, đây là những xe đời mới vừa được trang bị cho đơn vị, còn khan hiếm vật tư thay thế, thiếu đồng bộ. Hai mô hình được nghiên cứu thành công đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo dưỡng tại đơn vị cũng như quá trình hành quân vận tải bên ngoài. Ưu điểm của 2 mô hình này không chỉ góp phần trong sửa chữa, bảo dưỡng mà còn có hiệu quả cao trong công tác huấn luyện, đào tạo thợ sửa chữa cũng như huấn luyện cả trong xưởng sửa chữa và ngoài sân bãi. Mô hình là một trong số cải tiến tiêu biểu được trình diễn tại Đại hội Đảng bộ Tổng cục Hậu cần nhiệm kỳ 2020-2025.

Đặc biệt, quá trình hành quân vận tải trên đường, nếu xảy ra sự cố, cán bộ lái xe vận dụng ngay kiến thức từ những sáng kiến này để xử lý mà không phải mất thời gian chờ đợi, gọi về nhà máy hay nơi bán xe để sửa chữa, đáp ứng thời gian quy định thực hiện nhiệm vụ. Mới đây, Lữ đoàn 972 được Tổng cục Hậu cần và Bộ Quốc phòng đánh giá cao trong thực hiện tốt việc vận chuyển hàng hóa hỗ trợ phòng dịch Covid-19 tại tâm dịch Đà Nẵng, đảm bảo hiệu quả và an toàn tuyệt đối.

* Đảng viên tiêu biểu

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 972 nhận xét: “Thiếu tá Nghiêm là trung tâm đoàn kết trong tổ máy gầm điện, kết nối tình đồng chí đồng đội, xứng đáng là đảng viên nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cấp toàn quân”.

Nhiều đồng đội cùng thiếu tá Nghiêm kể lại, trong những chuyến hành quân vận tải theo yêu cầu, có những khi gặp sự cố, anh em trong đoàn công tác mắc võng nghỉ ngay dọc đường. Tranh thủ những lúc đồng đội nghỉ ngơi, với kinh nghiệm và trình độ tay nghề, thiếu tá Nghiêm trực tiếp xử lý và sửa chữa để khi đồng đội tỉnh giấc, xe lại chạy an toàn, hoàn thành kịp tiến độ nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, thiếu tá Nguyễn Thành Nghiêm đã cùng đồng đội tổ chức sửa chữa lớn được 16 xe; 25 xe sửa chữa vừa và hơn 560 lượt sửa chữa nhỏ... đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thiếu tá Nghiêm còn tích cực tham gia đầy đủ các chuyên đề giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật trong năm, ghi chép đầy đủ những nội dung được học tập; chủ động ôn luyện, viết bài thu hoạch chính trị đạt loại giỏi.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nghiêm là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ...

Hà Anh

Tin xem nhiều