Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng

10:09, 30/09/2020

Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 và Tháng Hành động vì NCT năm nay trùng với thời điểm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao - gương sáng (2015-2020), 4 năm thực hiện mô hình các CLB liên thế hệ tự giúp nhau (2016-2020) và kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam.

Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi (NCT) 1-10 và Tháng Hành động vì NCT năm nay trùng với thời điểm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao - gương sáng (2015-2020), 4 năm thực hiện mô hình các CLB liên thế hệ tự giúp nhau (2016-2020) và kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam.

Đại điện đoàn viên, thanh niên Sở LĐ-TBXH tặng quà cho người cao tuổi tại xã Gia Canh (H.Định Quán). Ảnh: Văn Truyên
Đại điện đoàn viên, thanh niên Sở LĐ-TBXH tặng quà cho người cao tuổi tại xã Gia Canh (H.Định Quán). Ảnh: Văn Truyên

Thông qua những phong trào, mô hình do NCT thực hiện đã góp phần làm bật lên vai trò của NCT trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tự giúp nhau vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm cụ thể.

* Tuổi cao, nỗ lực càng lớn

Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 11,9 ngàn NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể và đảm nhận vai trò bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố... Mỗi NCT đều phát huy tốt vai trò gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại nơi cư trú, đồng thời góp sức hỗ trợ cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa.

Ông Nguyễn Viết Bo, Chủ tịch Hội Khuyến học H.Thống Nhất gắn bó với công tác khuyến học từ năm 2005. Những năm qua, ông Bo đã không vì tuổi cao, sức yếu mà ngại khó, ngại khổ kiên trì phát động phong trào thi đua khuyến học ở địa phương. Qua công tác vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, cán bộ trong và ngoài huyện, ông Bo đã cùng Hội Khuyến học huyện vận động trên 38 tỷ đồng và nhiều hiện vật như: tập vở, sách giáo khoa, xe đạp để tặng học bổng, khen thưởng sinh viên, học sinh vượt khó học giỏi, giáo viên dạy giỏi trong 5 năm qua.

Đồng Nai hiện có trên 192 ngàn NCT. Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội NCT các cấp đã kết nạp được hơn 5,1 ngàn hội viên mới, nâng tổng số hội viên trong tỉnh lên trên 181 ngàn người. Trong số này, hội viên 60 tuổi trở lên trên 170 ngàn người và hội viên dưới 60 tuổi là hơn 11 ngàn người.

Cùng với đó, để tạo nguồn lực tại chỗ nhằm chủ động hỗ trợ các trường hợp đột xuất là học sinh, sinh viên, giáo viên, ông Bo còn phát động phong trào Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã nuôi được trên 199 ngàn con heo đất với số tiền thu được hơn 10 tỷ đồng. Khi phong trào khuyến học được phát triển rộng khắp, đem lại lợi ích cho xã hội cũng đồng nghĩa với việc Hội Khuyến học huyện đã xây dựng Hội, chi hội phủ kín khắp 46 ấp, khu phố của 10 xã, thị trấn. Đặc biệt là xây dựng được 160 chi hội, ban khuyến học các trường học, cơ quan, đoàn thể, nhà thờ, đơn vị.

Cũng có đóng góp thiết thực cho cộng đồng là ông Lê Văn Út, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Ông Út có hơn 10 năm tham gia công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã.

Ông Út cho hay, hiện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã có 33 nạn nhân phơi nhiễm chất độc hóa học. Những ngày đầu khi mới tham gia công tác, ông gặp nhiều khó khăn. Song với mong muốn góp sức mình để cùng cấp ủy, chính quyền, cộng đồng thực hiện công tác huy động nguồn lực chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin nên ông cố gắng hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để tạo được sự tín nhiệm của mạnh thường quân, người thụ hưởng, ông luôn minh bạch trong thu chi. Nhờ vậy mà dù những năm qua tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song với nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của Ban chấp hành Hội, việc vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin do ông Út thực hiện đem lại kết quả tốt với trên 121 triệu đồng được tiếp nhận. Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ đời sống đối với những nạn nhân nặng không tự lao động phục vụ được, ông Út đã vận động cơ sở tôn giáo nuôi dưỡng thường xuyên 6 nạn nhân.

Theo ông Nguyễn Công Ngôn, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh có trên 3 ngàn NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và gần 6 ngàn NCT làm kinh tế giỏi. Nếu so với trên 181 ngàn hội viên NCT trong toàn tỉnh thì số NCT tiêu biểu này chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Thông qua cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phát động phong trào xây dựng mô hình hay, việc làm tốt đến từng tổ chức Hội và hội viên. Qua đó, các cấp Hội, hội viên đã ủng hộ, vận động được trên 9 tỷ đồng, hiến gần 19,5 ngàn m2 đất, đóng góp 14 ngàn ngày công lao động làm đường nông thôn và công trình công cộng ở địa phương…

* Giúp đỡ nhau trong cuộc sống

Thời gian qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Từ đó, nhiều mô hình như: NCT có điều kiện khá giúp NCT kém may mắn hơn trong cuộc sống hay NCT tự tổ chức các hoạt động giúp nhau về vật chất lẫn tinh thần đã diễn ra ở từng địa phương. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa những NCT, góp phần kết nối NCT tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội.

Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn văn nghệ trong hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10 diễn ra chiều 29-9
Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn văn nghệ trong hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1-10 diễn ra chiều 29-9

Một trong những hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết giữa NCT trong cộng đồng là mô hình các CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Mô hình này ngày càng được nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động.

Ông Nguyễn Công Ngôn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 91 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với hơn 4,6 ngàn thành viên, tăng 9 CLB và hơn 600 thành viên so với năm 2019. Ban chủ nhiệm các CLB này thường xuyên quan tâm truyền thông nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho hội viên, nhất là về phòng ngừa, chữa trị các bệnh thường gặp. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh vận động xây dựng các nguồn lực của hội viên nhằm giúp vốn kinh doanh, sản xuất cho chính hội viên cao tuổi của CLB. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, các CLB đã thực hiện công tác thăm hỏi, cho vay vốn, tặng quà, xây nhà tình thương… cho gần 1,3 ngàn NCT khó khăn.

Cùng với đó, mỗi địa phương còn có những hoạt động riêng để hỗ trợ thêm cho NCT. Trong số này có thể kể đến mô hình Nghĩa tình NCT do Chi hội NCT của ấp 8, xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) thực hiện. Với mô hình này, mỗi người đóng góp quỹ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Hiện số tiền quỹ là trên 230 triệu đồng được sử dụng để làm quỹ phục vụ công tác thăm hỏi người đau ốm, qua đời, trợ giúp vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Để kịp thời động viên tinh thần, khuyến khích những người cao tuổi ngày càng có thêm nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, Ban đại diện Hội NCT tỉnh cùng Hội NCT các cấp đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng cũng như đề xuất chính quyền các cấp có sự động viên phù hợp với từng trường hợp. Từ năm 2015 đến nay, đã có trên 12 ngàn NCT trong tỉnh được các cấp từ Trung ương đến địa phương tuyên dương, khen thưởng.

Ông Dương Văn Đức (80 tuổi, ngụ ấp 8, xã Xuân Tây) cho hay, nhiều người tham gia đóng góp quỹ song không khi nào vay mà chủ yếu chỉ muốn góp mỗi người một phần nhỏ để tạo thành nguồn lực lớn giúp cho NCT khó khăn vay khi có việc cần. Đây cũng là nguồn để hỗ trợ kịp thời cho NCT và gia đình họ khi gặp khó khăn đột xuất hay khi ai đau ốm thì có sẵn tiền trích ra mua quà thăm nhau.

Ngoài các mô hình, CLB hỗ trợ NCT, nhiều cá nhân cao tuổi có điều kiện về kinh tế cũng tự nguyện hỗ trợ hằng tháng cho những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều NCT đã chủ động đứng ra tìm hiểu hoàn cảnh của những trường hợp khó khăn rồi liên hệ các nơi để vận động tài trợ giúp cho NCT kém may mắn. Chính từ hành động này mà hiện toàn tỉnh đã có 3.215 địa chỉ nhân đạo được nhận sự trợ giúp hằng tháng, trong số này phần lớn là gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn.

Song song với các hoạt động hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn, nhiều hoạt động mang tính chất động viên tinh thần, hỗ trợ NCT sống vui, sống khỏe cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Trong đó, cùng với hoạt động thăm, chúc thọ được thực hiện theo quy định nhà nước, không ít địa phương đã chủ động sáng tạo những hình thức sinh hoạt mới trong chúc thọ, mừng thọ gắn với điều kiện thực tế ở địa bàn dân cư. Cụ thể, nhiều năm qua tại ấp 6, xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) vào 3 ngày Tết Nguyên đán ban ấp lại tổ chức đoàn với thành phần là đại diện chi bộ ấp, đoàn thể của ấp đến tận nhà từng cụ già trên 80 tuổi để chúc tết, tặng quà mừng thọ. Giá trị của mỗi phần quà được vận động từ nguồn xã hội hóa tuy không lớn nhưng lại có ý nghĩa không nhỏ trong việc động viên tinh thần NCT.

Cùng với những mô hình nổi bật của một số địa phương, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn đồng loạt triển khai thực hiện Chương trình xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc, phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Thông qua đó, ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố đã vận động phát triển các loại quỹ hội NCT với số tiền trên 45,9 tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng để thực hiện các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ hội viên, trong đó có các hoạt động liên hoan văn hóa, thể thao, tham quan...

Ngoài ra, các Hội, chi hội cơ sở đều xây dựng được các CLB, đội, nhóm văn nghệ, thể thao và thơ ca để thu hút, tạo điều kiện cho hội viên tham gia sinh hoạt. Qua đó, nhiều hội thi, hội diễn dành cho NCT đã được tổ chức thường xuyên và liên tục, góp phần tạo nên tiếng cười cho hội viên. Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (61 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất) cho hay, những hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao được các cấp Hội NCT tổ chức là động lực để mỗi người hăng hái tập luyện, rèn luyện sức khỏe, duy trì đam mê văn nghệ.          

Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích