Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống "miền Đông gian lao mà anh dũng"…

04:09, 02/09/2020

Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam - châu Á.

Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam - châu Á. 75 năm sau Ngày Quốc khánh, đến nay đất nước ta đã có sự phát triển mạnh mẽ, chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh  tặng bằng khen cho những cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho những cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Anh

Đóng góp chung vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, Đảng bộ Đồng Nai đã lãnh đạo, động viên nhân dân luôn một lòng theo Đảng, vượt qua những khó khăn thử thách, góp phần xứng đáng cùng cả nước giành thắng lợi vẻ vang trong các giai đoạn cách mạng, giữ vững truyền thống quật cường của quê hương “miền Đông gian lao mà anh dũng”.

* Giữ vững nhịp độ  phát triển kinh tế

Đồng chí Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, bám sát thực tiễn, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc. Trong đó, năm 2019 mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nhạy bén trong dự báo tình hình và cùng với sự quyết tâm chính trị cao, sự năng động, sáng tạo, đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi thách thức để đi lên của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh, kinh tế của Đồng Nai tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, với 9,05%.

 Bước sang năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ nhưng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy và hệ thống chính trị của tỉnh đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nên kinh tế của tỉnh đã đạt mức tăng trưởng 5,8% trong 6 tháng đầu năm. Mức tăng trưởng này tuy không đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng trong bối cảnh cả nước chỉ tăng 1,81% thì đây vẫn là mức tăng trưởng tốt của Đồng Nai ở giai đoạn đầy khó khăn như hiện nay.

Kinh tế tăng trưởng cao trong suốt những năm qua, cộng với nhiều điều kiện thuận lợi khác đã tạo cho Đồng Nai sức hút đầu tư lớn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 39 ngàn doanh nghiệp, đóng góp rất lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và đất nước. Thu ngân sách năm 2019 của Đồng Nai đạt hơn 55 ngàn tỷ đồng; là một trong những tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về thu ngân sách.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt gần 5 ngàn USD/người/năm. Tất cả các xã đều đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đưa Đồng Nai trở thành một trong 2 tỉnh đầu tiên cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2019 và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

* Chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đồng Nai đã giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; đối ngoại được mở rộng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có sự đổi mới, tiến bộ; hệ thống chính trị cơ sở được củng cố vững chắc.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, để tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thực sự đi vào chiều sâu của cuộc sống và trong hoạt động của toàn Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; chống các biểu hiện quan liêu, xa rời dân, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó cho doanh nghiệp. Từ đó, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đề ra.

Các cấp ủy, chính quyền cũng tiếp tục quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thực hiện hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và hội nhập quốc tế.

Tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh; nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để khơi dậy sức mạnh nhân dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả mà Đảng và nhân dân ta đã hy sinh, gian khổ mới có được như ngày hôm nay.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đang ra sức đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Kết quả đó khẳng định, Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai đã và đang kế thừa, phát huy các giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của nhân dân ta và của Đảng ta.

Phương Hằng

Tin xem nhiều