Báo Đồng Nai điện tử
En

Khối thi đua 11: Chung sức chăm lo đối tượng yếu thế

09:09, 15/09/2020

5 năm qua, các đơn vị trong Khối thi đua 11 đã rất nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực xã hội cùng thực hiện công tác an sinh xã hội. Kết quả của sự nỗ lực này đã góp phần tri ân, chăm lo cho các gia đình chính sách, hỗ trợ và trợ giúp người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

5 năm qua, các đơn vị trong Khối thi đua 11 đã rất nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực xã hội cùng thực hiện công tác an sinh xã hội. Kết quả của sự nỗ lực này đã góp phần tri ân, chăm lo cho các gia đình chính sách, hỗ trợ và trợ giúp người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân của Khối thi đua 11 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: V.Truyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân của Khối thi đua 11 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: V.Truyên

Khối thi đua 11 gồm 12 đơn vị, được chia thành 2 nhóm gồm: nhóm chuyên môn - trí thức (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh) và nhóm an sinh xã hội (Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Người mù tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh).

* Bắc nhịp cầu nhân ái

Theo bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Khối trưởng Khối thi đua 11, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của các đơn vị trong Khối thi đua 11 đi vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực gắn với yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh bằng các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm báo chí, sản phẩm khoa học kỹ thuật, hoạt động đối ngoại nhân dân, tư vấn - trợ giúp pháp luật... Đặc biệt, thông qua phong trào TĐYN, các đơn vị trong khối đã chủ động, tích cực vận động từ nguồn xã hội hóa được hàng trăm tỷ đồng để thực hiện các chương trình khuyến học, từ thiện xã hội, hiến máu tình nguyện, trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tri ân - trợ giúp gia đình liệt sĩ và cựu thanh niên xung phong...

Cụ thể, thông qua các mô hình, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã vận động nguồn xã hội hóa để kịp thời khen thưởng, cấp học bổng, học nghề cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, giáo viên giỏi. Riêng Hội Người mù tỉnh chủ động tìm nguồn tài trợ giúp cán bộ, hội viên giảm bớt khó khăn trong cuộc sống với tổng số tiền gần 46 tỷ đồng. Còn Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua Vì nạn nhân chất độc da cam, qua đó đã vận động gần 42 tỷ đồng để chăm sóc, hỗ trợ giúp đỡ cho gần 4 ngàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin được cải thiện đời sống, cải thiện sức khỏe. Đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, đơn vị này đã vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đầu tư vào tỉnh Đồng Nai tổng giá trị tài trợ trên 300 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội của tỉnh...

Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay, hoạt động trợ giúp nhân đạo và cứu trợ xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác nhân đạo mà Đảng và Nhà nước phân công, giao nhiệm vụ cho Hội Chữ thập đỏ. Do vậy, 5 năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn theo phương châm hoàn thành tốt nhiệm vụ đồng nghĩa với việc thực hiện có hiệu quả công tác trợ giúp nhân đạo nhân dân.

Với hình thức lấy sức dân chăm lo cho dân, đến nay có 50 mô hình hoạt động nhân đạo giúp dân được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động như: sửa chữa, xây nhà tình thương Chữ thập đỏ; xây dựng cầu dân sinh, làm đường giao thông nông thôn; thùng quỹ nhân đạo, khám bệnh nhân đạo, tủ quần áo nhân đạo 0 đồng, chợ nhân đạo; vận động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp người dân các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn... Tổng giá trị trợ giúp nhân đạo và cứu trợ xã hội do các cấp hội chữ thập đỏ thực hiện trong thời gian qua là trên 689 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp đỡ, chăm lo cho gần 400 ngàn lượt người dân.

* Tiếp tục nỗ lực vì hoạt động cộng đồng

Cùng với trợ giúp người yếu thế, các đơn vị trong Khối thi đua 11 còn đẩy mạnh công tác tri ân gia đình chính sách bằng những hoạt động cụ thể. Theo ông Thái Văn Quân, Phó chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, 5 năm qua, các cấp hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ trong tỉnh đã phối hợp xác minh chính xác, tìm kiếm được 220 hài cốt các anh hùng liệt sĩ và hướng dẫn các gia đình liệt sĩ cất bốc và tổ chức lễ tiễn đưa 11 hài cốt liệt sĩ về quê hương. Đồng thời, các cấp hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ trong tỉnh đã kết nối để thực hiện 4 chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời vận động tặng 12 căn nhà tình nghĩa và gần 3 ngàn phần quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong thời gian này, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh đã nỗ lực phối hợp giải quyết 1.248 hồ sơ hưởng chế độ của cựu thanh niên xung phong. Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tặng quà, tặng nhà, tặng sổ tiết kiệm, cấp học bổng, khám bệnh miễn phí cho thanh niên xung phong với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Với những nỗ lực bắc nhịp cầu nhân ái của các đơn vị trong Khối thi đua 11, hàng trăm ngàn lượt người khó khăn đã được trợ giúp trong cuộc sống. Hàng ngàn gia đình chính sách, người có công đón nhận sự tri ân của cộng đồng. Ghi nhận những kết quả đạt được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá cao nỗ lực thực hiện công tác an sinh xã hội của các đơn vị trong Khối thi đua 11 trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị mỗi đơn vị trong khối thi đua cần tiếp tục xây dựng chương trình hoạt động gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị mình, các nội dung do hội cấp trên và UBND tỉnh phát động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay.

Nối tiếp những kết quả tích cực đạt được, trong thời gian tới, các đơn vị trong Khối thi đua 11 tiếp tục nỗ lực kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để cùng thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Để làm được điều này, theo bà Đào Nguyên, từng đơn vị thành viên trong khối căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020-2025 của tỉnh để tổ chức các phong trào gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Đồng thời, việc thực hiện hoạt động an sinh xã hội phải bám sát nhu cầu thực tế của người dân, địa phương.

5 năm qua, các đơn vị trong Khối thi đua 11 đã được tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 cờ thi đua Chính Phủ. Đồng thời, các đơn vị trong Khối thi đua 11 đã được các cấp hội Trung ương, UBND tỉnh tặng trên 100 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và hàng ngàn cá nhân, tập thể được tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào TĐYN.

Văn Truyên

Tin xem nhiều