Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng

08:09, 27/09/2020

Năm 2020, Ban TVTU đã giao chỉ tiêu cho các cấp ủy trực thuộc tỉnh kết nạp 3.320 đảng viên mới nhưng tính đến giữa tháng 9, toàn tỉnh mới kết nạp được 1.065 đảng viên, bằng 32,08% so với chỉ tiêu được giao.

Năm 2020, Ban TVTU đã giao chỉ tiêu cho các cấp ủy trực thuộc tỉnh kết nạp 3.320 đảng viên mới nhưng tính đến giữa tháng 9, toàn tỉnh mới kết nạp được 1.065 đảng viên, bằng 32,08% so với chỉ tiêu được giao.

Kết nạp đảng viên ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng
Kết nạp đảng viên ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng

Để hoàn thành được chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, các cấp ủy trực thuộc cần kết nạp 2.255 đảng viên, trong khi chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc thời điểm báo cáo số liệu phát triển Đảng của năm. Trước tình hình này, các cấp ủy đang tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kết nạp đảng viên mới.

* Còn nhiều khó khăn

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác phát triển đảng viên mới luôn được các cấp ủy trên địa bàn tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, từ đó rất quan tâm thực hiện. Tuy nhiên do yếu tố khách quan ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nên không thể đi xác minh lý lịch của quần chúng xin vào Đảng trong những tháng cả nước phải tập trung phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy phải tập trung cho công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp, cùng một số nguyên nhân khác nên công tác phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. 9 tháng năm 2020, kết quả kết nạp đảng viên không chỉ đạt thấp so với chỉ tiêu kế hoạch của Tỉnh ủy mà còn giảm 805 đảng viên so với tổng số đảng viên kết nạp được của 9 tháng năm 2019. Trong số 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh chỉ có H.Thống Nhất và Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai kết nạp được trên 50% chỉ tiêu Ban TVTU giao, còn lại đều đạt thấp.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ TP.Biên Hòa gặp khó khăn, do nguồn trung kiên để phát triển Đảng hằng năm giảm dần vì đã được kết nạp từ những năm trước nên một số cấp ủy không còn nguồn trung kiên để phát triển Đảng. Mặt khác, từ đầu năm đến nay toàn thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025 và tập trung thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nên gặp những hạn chế trong phát triển đảng viên mới. Chính vì thế, 9 tháng qua Đảng bộ TP.Biên Hòa chỉ phát triển được 71 đảng viên, trong khi chỉ tiêu Tỉnh ủy giao là 400 đảng viên, mới đạt 17,17%.

Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Phạm Hùng Minh cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Một số đơn vị đã phải giảm lao động vì ít đơn hàng sản xuất. Các đơn vị khác cố gắng duy trì việc làm cho người lao động trong những tháng qua đã là khó nên ít mở rộng sản xuất, kinh doanh, tuyển mới lao động do đó hạn chế về nguồn trong phát triển Đảng.

Bên cạnh đó, khi có nguồn thì việc xác minh lịch sử chính trị theo quy định tốn nhiều thời gian; có trường hợp kéo dài cả năm mới xong. Do đó, 9 tháng qua toàn Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh mới kết nạp được 80/295 chỉ tiêu phát triển Đảng (bằng 27,11% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao).

Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Bích Thủy, ngay sau khi Ban TVTU giao chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2020, Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh đã ban hành Công văn số 3.808-CV/TU, ngày 24-2-2020 về thông báo chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay cho các cơ sở Đảng. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan đã tổ chức các lớp cảm tình Đảng. Từ đầu năm đến nay đã mở 3 lớp cảm tình Đảng, với gần 400 quần chúng trung kiên tham dự (trong đó 133 quần chúng là học sinh, 25 quần chúng là công nhân và 24 quần chúng ở các cơ quan, phường, xã).

Kết quả, đến nay Long Khánh kết nạp được 92 đảng viên mới, đạt 38,3% chỉ tiêu giao. Đồng chí Thủy cho biết, trước khó khăn trong công tác phát triển Đảng của năm nay, Ban thường vụ Thành ủy Long Khánh đã phân công các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Thành ủy và thành ủy viên theo dõi công tác kết nạp Đảng tại các chi, Đảng bộ cơ sở. Đồng thời ban hành các văn bản về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên mới năm 2020; thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới; tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề để đánh giá những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp khắc phục… Tuy nhiên, tiến độ phát triển đảng viên mới năm nay vẫn chậm so với cùng kỳ năm trước.

* Thực hiện nhiều giải pháp

Năm 2020, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai được giao chỉ tiêu kết nạp 50 đảng viên nhưng hết 6 tháng đầu năm con số kết nạp được còn thấp. Nguyên nhân do diện tích cao su của tổng công ty đã bị thu hẹp nên phải sáp nhập các đơn vị, từ 13 nông trường, còn 10 nông trường. Do đó, tình hình lao động có sự biến động lớn, nhiều công nhân cao su phải nghỉ việc hoặc chuyển qua làm công nhân ở các khu công nghiệp, nguồn cho phát triển Đảng của Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai bị hạn chế. Số ở lại, có khả năng phát triển được thì có quê quán ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau nên công tác thẩm tra xác minh lý lịch chính trị khó khăn, mất nhiều thời gian. Đặc biệt, những tháng vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên không thể đi xác minh thẩm tra lý lịch của quần chúng.

Trước khó khăn đó, Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã phân công lãnh đạo các ban chuyên môn của Đảng ủy tổng công ty rà soát nguồn trung kiên ở cơ sở, qua đó giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc trong công tác phát triển Đảng. Đồng thời, mở các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng; hướng dẫn người xin vào Đảng viết lý lịch và thực hiện các hồ sơ xin vào Đảng, cùng với thực hiện nhiều giải pháp khác nên đến nay Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã kết nạp được 30/50 chỉ tiêu phát triển Đảng (đạt 60% kế hoạch), trở thành Đảng bộ trực thuộc tỉnh có tỷ lệ phát triển Đảng cao nhất trong các Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Dự kiến từ nay đến cuối năm, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ Tổng công ty Cao su Đồng Nai không những sớm hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu giao.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước cho biết, đến nay Đảng bộ Vĩnh Cửu kết nạp được 72 đảng viên mới (bằng 36% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao). Mới đây Thường trực Huyện ủy đã làm việc với tất cả các tổ chức cơ sở Đảng nhưng có một số đơn vị không còn nguồn để phát triển Đảng nên phải điều chỉnh cho những đơn vị khác thực hiện. Huyện cũng chỉ đạo các cơ sở Đảng tích cực xác minh thẩm tra lý lịch quần chúng; chỉ đạo các ban Đảng thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện các hồ sơ, quy trình, thủ tục kết nạp Đảng… phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay.

Trong khi đó, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị cho hay, trong 8 tháng qua, Đảng bộ H.Nhơn Trạch kết nạp được 84/200 đảng viên mới, dự kiến đến cuối tháng 9, kết nạp thêm 50 đảng viên, nâng số đảng viên được kết nạp lên 134 (bằng 67% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao). Để hoàn thành chỉ tiêu cả năm, huyện cần kết nạp thêm 66 đảng viên nữa. Thường trực Huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác phát triển Đảng.

Công tác phát triển Đảng năm nay tuy gặp khó khăn nhưng cấp ủy cơ sở đang cố gắng thực hiện, tích cực  xác minh lý lịch chính trị của người xin vào Đảng, phấn đấu đến hết tháng 11 sẽ hoàn thành việc phát triển Đảng theo chỉ tiêu cấp trên giao. Việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay có ý nghĩa quan trọng vì là năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020 nên toàn Đảng bộ huyện phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thành được chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ.

Tại hội nghị giao ban cấp ủy mới đây, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, các cấp ủy cần tập trung rà soát kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2020, những chỉ tiêu nào chưa đạt thì chú ý tập trung thực hiện đạt hiệu quả, trong đó có chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới. Công tác phát triển Đảng năm nay nếu đạt chỉ tiêu đề ra, tức là cả nhiệm kỳ 2015-2020 đã hoàn thành chỉ tiêu về phát triển Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, vì các năm trước công tác  phát triển đảng viên mới đều đã hoàn thành theo chỉ tiêu đề ra. Do vậy, các cấp ủy phải dồn sức thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều