Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn

08:09, 22/09/2020

Thời gian qua, công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện,...

Công tác tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, pháp luật, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, góp phần củng cố niềm tin của thanh niên vào Đảng. Từ đó, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực học tập, lao động, sáng tạo đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường (bìa phải) cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể H.Nhơn Trạch đến thăm, động viên bà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xê (ở xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Sơn
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường (bìa phải) cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể H.Nhơn Trạch đến thăm, động viên bà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xê (ở xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch). Ảnh: N.Sơn

Có được kết quả này, ngoài lựa chọn những nội dung phù hợp, gần gũi với ĐVTN và tổ chức thành những đợt cao điểm gắn với từng sự kiện, tổ chức Đoàn các cấp còn đặc biệt chú trọng đến cách thức tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên.

* Phát huy lợi thế của mạng xã hội

Theo chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, điểm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn có thể kể đến là hình thức tuyên truyền trực tuyến qua hệ thống các trang mạng xã hội do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý. Phát huy lợi thế của hệ thống các fanpage, tổ chức Đoàn các cấp đã thiết kế các inforgraphic, xây dựng các trailer, video clip... để tuyên truyền đến ĐVTN về các nội dung gắn với từng sự kiện.

Chẳng hạn nhân kỷ niệm 51 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (21-7 âm lịch) mới đây, từ bài viết trên Báo Tuổi trẻ online, fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai đã đăng lại bài Bác ơi! Tim Bác mênh mông thế... Bài viết là câu chuyện kể về những giờ phút cuối cùng trước khi Bác Hồ - người cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam về với thế giới người hiền. Bài viết sau khi đăng tải đã nhận được nhiều lượt xem và chia sẻ của ĐVTN. Anh Phạm Đức Minh, Phó bí thư Đoàn xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) cho hay, những bài viết với nội dung ngắn gọn cùng với thiết kế inforgraphic súc tích, đọc xong rất dễ nhớ. Chưa kể, hiện nay hầu hết ĐVTN đều sử dụng Facebook cá nhân, việc đăng lên fanpage những nội dung tuyên truyền giúp cho đoàn viên dễ dàng tiếp cận.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã thành lập Fanpage Tuổi trẻ Công an Đồng Nai. Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Huỳnh Minh Đức cho biết, điểm đặc biệt của fanpage này là ở chỗ không chỉ tuyên truyền cho ĐVTN công an mà cho cả người dân nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về các hoạt động tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân; hướng dẫn người dân quy trình thủ tục hành chính liên quan đến lực lượng công an; cảnh báo thủ đoạn phạm tội, hướng dẫn kỹ năng nhận diện, phòng chống tội phạm; tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm... nhằm tạo sự gần gũi giữa lực lượng công an với các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh sử dụng hệ thống các fanpage để tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn còn sử dụng để tổ chức các cuộc thi trực tuyến, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, nhiều cuộc thi bằng hình thức trực tuyến đã phát huy vai trò tạo ra sân chơi cho ĐVTN trong thời gian giãn cách xã hội. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội đã tổ chức được khoảng 70 cuộc thi trực tuyến qua mạng xã hội, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên tham gia.

* Tuyên truyền qua hoạt động Đoàn

Song song với hoạt động tuyên truyền, giáo dục ĐVTN qua mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn còn đặc biệt chú trọng giáo dục ĐVTN qua các chương trình, hoạt động cụ thể của Đoàn. Trong đó, các hoạt động mang tính giáo dục có thể kể đến là: các chương trình du khảo về nguồn, hành trình tìm về địa chỉ đỏ, nghe nhân chứng kể chuyện lịch sử, đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn...

Các em học sinh tham quan, tìm hiểu về truyền thống lực lượng Quân khu 7 tại Nhà truyền thống Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ảnh: N.Sơn
Các em học sinh tham quan, tìm hiểu về truyền thống lực lượng Quân khu 7 tại Nhà truyền thống Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Ảnh: N.Sơn

Một trong những chương trình ấn tượng là Ngày hội hạt giống đỏ lần thứ II được Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 5 vừa qua dành cho lực lượng đoàn viên ưu tú khối THPT trong toàn tỉnh. Khác với Ngày hội hạt giống đỏ lần thứ I được tổ chức vào năm 2019, tham gia ngày hội năm nay, ĐVTN được đến với Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM (hay còn gọi là Bến cảng Nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước), Dinh Độc lập - sào huyệt cuối cùng của chế độ Sài Gòn.

Em Lê Vũ Thiên Duyên, học sinh Trường THPT Kiệm Tân (H.Thống Nhất) chia sẻ, một chuyến đi thế này giá trị hơn biết bao nhiêu bài tuyên truyền. Qua những tài liệu, những hiện vật và phim ảnh đang được trưng bày tại đây, bản thân em hiểu thêm về tội ác, về hậu quả mà chiến tranh đã gây ra đối với Việt Nam. Không chỉ riêng em mà hầu như ai xem những tài liệu, hiện vật và những phim ảnh này đều có chung một suy nghĩ, bằng mọi giá phải bảo vệ nền hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia trên thế giới.

Vào dịp lễ, Tết và nhất là tháng 7 hằng năm, các cấp bộ Đoàn khắp nơi đều tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng bằng việc chăm sóc những phần mộ liệt sĩ; nhận phụng dưỡng bà Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, động viên các gia đình chính sách...

Theo đại úy Huỳnh Minh Đức, Đoàn thanh niên Công an tỉnh thường tổ chức cho ĐVTN về địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân trong các đợt tình nguyện hoặc làm công tác Dân vận. Các hoạt động tình nguyện đều gắn với các hoạt động hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa bỏ các tập tục lạc hậu; tham gia hỗ trợ phòng chống thiên tai; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao nhà và trao quà tình nghĩa; lao động giúp nhân dân... Thông qua những việc làm này, giúp ĐVTN hiểu hơn về đời sống nhân dân, tạo động lực để mỗi chiến sĩ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

* Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, từ năm 2018 đến nay, trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn, các fanpage của tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp đều duy trì hiệu quả việc tuyên truyền, phản ánh các hoạt động, phong trào của Đoàn các cấp; đăng tải, chia sẻ những thông tin tốt từ các trang báo, trang mạng chính thống. Từ đầu năm 2020 đến nay, tại các trường đại học, cao đẳng đã và đang duy trì việc phát hiện và nhân rộng các câu chuyện đẹp của sinh viên trên mạng xã hội.

Câu chuyện vượt khó của cô sinh viên Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thi là một ví dụ. Thi sinh ra trong gia đình nông dân ở tỉnh Ninh Thuận, mồ côi cha từ khi lên 2 tuổi, một mình mẹ bươn chải nuôi 2 anh em Thi ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh trai của Thi nghỉ học đi làm, nhường cơ hội học tập cho Thi với hy vọng sau này Thi sẽ có một tương lại tốt đẹp hơn. Để đáp lại những vất vả của mẹ, sự hy sinh của anh trai, trong suốt những năm tháng học đại học, Thi luôn nỗ lực và đạt thành tích học tập giỏi. Chưa kịp vui mừng với tấm bằng đại học, Thi đã phải chiến đấu với căn bệnh nhiễm trùng máu. Không để mẹ và anh trai lo lắng, cô gái bé nhỏ đã kiên cường vượt qua cơn nguy kịch. Thi bộc bạch: “Hiện tại, em chỉ mong mình mau khỏe lại để có thể thực hiện những dự định mà bản thân đã ấp ủ bao lâu nay và nhất là để mẹ và anh trai không phải lo lắng...”.

Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng phát hiện, tuyên dương và nhân rộng hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực, các tấm gương tuổi trẻ dũng cảm, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế góp phần xây dựng hình mẫu để thanh thiếu nhi noi theo.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, công tác giáo dục của Đoàn tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; tính lan tỏa và sự chuyển biến trong nhận thức chưa được đánh giá một cách cụ thể... Sắp tới, để công tác giáo dục đạt hiệu quả, nội dung và hình thức tuyên truyền cần tiếp tục được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu niên.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích