Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng việc rà soát, sàng lọc đảng viên

09:09, 17/09/2020

Thời gian qua, việc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được các cấp ủy Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng.

Thời gian qua, việc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được các cấp ủy Đảng xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong công tác xây dựng Đảng.

Cán bộ Đảng ủy P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đang thực hiện báo cáo việc rà soát, sàng lọc đảng viên. Ảnh: H.Thảo
Cán bộ Đảng ủy P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đang thực hiện báo cáo việc rà soát, sàng lọc đảng viên. Ảnh: H.Thảo

Công tác này nhằm góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng được đội ngũ đảng viên trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực công tác tốt.

* Thường xuyên, kiên quyết

Đồng chí T.T.T., vào Đảng ngày 10-8-2016 và chính thức ngày 10-8-2017. Tuy nhiên, nhiều lần đồng chí không tham gia sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí mà không có lý do chính đáng; giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ của người đảng viên. Mặc dù đã được chi ủy đến nhà để gặp gỡ, tuyên truyền giáo dục, tuy nhiên đồng chí không có tiến bộ, coi thường kỷ luật Đảng. Trước tình hình đó, Chi bộ KP.4, P.Long Bình đã tổ chức họp xét và đề nghị Đảng ủy P.Long Bình xét, đề nghị Thành ủy Biên Hòa ra quyết định xóa tên đảng viên đối với đồng chí T.T.T.

Bí thư Đảng ủy P.Long Bình Vũ Thị Thúy Hà cho biết, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên được Đảng ủy phường quan tâm coi trọng; xác định đây là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng. Từ khi có Chỉ thị 28 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy về công tác rà soát, sàng lọc đảng viên, công tác này tiếp tục được chú trọng, quan tâm hơn. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ phường có 8 đảng viên bị xóa tên, 6 đảng viên ra khỏi Đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2019, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tiến hành đợt rà soát đội ngũ đảng viên. Qua đó, đã xem xét, xử lý 215 đảng viên, trong đó đã đưa 137 đảng viên ra khỏi Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Lâm Tấn Khải nhấn mạnh, khi Trung ương ra chỉ thị, Tỉnh ủy có kế hoạch về công tác này, Ban thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 200-KH/TU về việc thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 264-KH/TU của Ban TVTU về thực hiện nâng chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong đó, Thành ủy yêu cầu các chi, Đảng bộ cơ sở, các tổ chức Đảng bám sát chủ trương chỉ đạo của Ban Bí thư nêu trong chỉ thị và phải tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên để nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng và thực hiện có hiệu quả.

Thành ủy đã tập trung xác định và chỉ đạo những khâu đột phá, đặc biệt là ngăn chặn xu hướng chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng trong công tác kết nạp đảng viên. Kiên quyết không kết nạp vào Đảng những người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ vào Đảng không đúng đắn. Thực hiện nghiêm quy định, nguyên tắc về kết nạp Đảng; nghiêm túc rà soát, sàng lọc đảng viên, kịp thời đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Coi kết quả thực hiện chỉ thị là một tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy hằng năm.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy Biên Hòa đã kiên quyết xóa tên 137 đảng viên trong danh sách và cho ra khỏi Đảng với các lý do chủ yếu như: tự ý bỏ sinh hoạt Đảng hoặc bỏ đóng đảng phí 3 tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt Đảng hoặc đã chuyển sinh hoạt Đảng nhưng quá 3 tháng mà không nộp hồ sơ hoặc chậm nộp hồ sơ cho tổ chức có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng; giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; xuất cảnh định cư nước ngoài, đi làm ăn xa hoặc do hoàn cảnh gia đình...

Đồng chí Lâm Tấn Khải nhấn mạnh: “Thời gian qua, thực tế đã có tháng Thành ủy kết nạp được 15-17 đảng viên, nhưng phải xóa tên, cho ra khỏi Đảng 11-12 đồng chí vì những lý do trên. Đây là điều rất đáng tiếc, nhưng với tinh thần kiên quyết, quyết liệt, không nể nang, né tránh, Thành ủy vẫn làm thường xuyên, phải kiên quyết làm để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên”.

Cũng với tinh thần ấy, tại H.Tân Phú, việc thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng cũng được các cấp ủy Đảng trong huyện đảm bảo đúng quy định, nhất là những đảng viên không thực hiện đúng chế độ sinh hoạt Đảng, những đảng viên vi phạm kỷ luật và pháp luật của Nhà nước. Trong 5 năm qua, Huyện ủy đã xóa tên 47 đảng viên, khai trừ 10 đảng viên và cho ra khỏi Đảng 35 đảng viên. Bên cạnh đó, cùng với việc chú trọng công tác phát triển đảng viên mới với tỷ lệ đảng viên mới kết nạp hằng năm đều đạt và vượt Nghị quyết thì Ban thường vụ Huyện ủy Tân Phú cũng luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng kết nạp. Do vậy, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đảng viên mới kết nạp được nâng lên. Cụ thể, trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã kết nạp được 1.121 đồng chí, trong đó có 51,29 % đảng viên mới kết nạp có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.

* Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên

Từ thực tế tại địa phương, cũng theo đồng chí Lâm Tấn Khải, một trong những lý do chủ yếu dẫn đến phải xóa tên đảng viên là việc giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, dù đã được chi bộ giáo dục nhưng sau 12 tháng phấn đấu không tiến bộ. Mặt khác, có một số đảng viên với lý do về hoàn cảnh kinh tế gia đình, công việc chưa ổn định đã tự làm đơn xin ra khỏi Đảng, nhất là đảng viên trẻ.

Do đó, theo đồng chí Khải, để nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, trước hết, cần phải chú trọng tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị để nâng cao nhận thức, xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; luôn phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phước, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu cho hay, những năm qua, Huyện ủy chú trọng đổi mới, tiến hành nghiêm túc, chất lượng việc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Đổi mới về nội dung và phương pháp, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Nhờ vậy, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết đạt khá cao, từ 99% trở lên, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Cùng với đó, công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được triển khai thực hiện nghiêm túc với quyết tâm chính trị cao. Từng cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh hành vi, tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống, đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tiêu cực; chủ động khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi, cá nhân, trung bình chủ nghĩa...

Để tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, cấp ủy Đảng còn tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt Đảng theo định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và chế độ đóng đảng phí.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng phòng Nội vụ H.Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho hay, hằng năm, Ban Tổ chức tham mưu cho Ban thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch giám sát sinh hoạt chi bộ. Trong đó, phân công các đồng chí ủy viên thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo và chuyên viên các ban Đảng Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy hằng tháng dự sinh hoạt định kỳ các chi bộ, qua đó kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt đảm bảo nội dung, thời gian quy định. Đồng thời, chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội dung sinh hoạt định kỳ, chuyên đề của chi bộ trực thuộc; kịp thời xử lý nghiêm những đảng viên kể cả cấp ủy viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng.

Theo Ban TVTU, trong thời gian tới, các cấp ủy trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch 264-KH/TU của Ban TVTU về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đảng viên; kịp thời khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, chủ nghĩa cơ hội, thực dụng, vụ lợi cá nhân, trung bình chủ nghĩa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều