Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng huyện Vĩnh Cửu phát triển bền vững

10:08, 05/08/2020

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ H.Vĩnh Cửu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc cho kinh tế - xã hội phát triển...

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ H.Vĩnh Cửu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Những con đường nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo
Những con đường nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Hồ Thảo

Huyện đã thực hiện đạt và vượt 28/30 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tiếp theo.

* Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc

Năm 2017, H.Vĩnh Cửu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Chỉ 2 năm sau đó, toàn huyện có 6/11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong số đó xã Bình Lợi đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Để có được kết quả này, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho hay, xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã bàn thảo và xác định các giải pháp để phát huy các tiềm năng, lợi thế của huyện. Trong quá trình lãnh đạo, Ban thường vụ Huyện ủy luôn sâu sát cơ sở, có sự tập trung đối với các lĩnh vực và các địa bàn trọng điểm. Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ kịp thời.

Ông Võ Hà, người dân ngụ ấp 5, xã NTM kiểu mẫu Bình Lợi bộc bạch: “Từ ngày thực hiện NTM, NTM nâng cao rồi NTM kiểu mẫu, cuộc sống người dân nơi đây ngày càng thay đổi rõ nét. Đường làng, ngõ xóm khang trang tràn ngập cây hoa, sáng - xanh - sạch đẹp. Thông thương buôn bán, sản xuất thuận lợi, công ăn việc làm ổn định, đời sống bà con ngày càng nâng cao... Nhân dân ai cũng phấn khởi, đồng lòng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”.

Bên cạnh đó, Ban thường vụ Huyện ủy thường xuyên làm việc với UBND các xã để đánh giá, rà soát các tiêu chí chưa hoàn thành, các hạng mục cần đầu tư, xác định nguồn vốn cần bổ sung để thực hiện đạt các tiêu chí; kịp thời chỉ đạo các ngành hỗ trợ các địa phương để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM. Tăng cường công tác truyền thông, đào tạo tập huấn và huy động các nguồn lực để phát triển huyện đạt chuẩn NTM…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Đỗ Kim Chi chia sẻ, trong quá trình xây dựng NTM, xã luôn nhận được sự hỗ trợ, quan tâm sâu sát từ Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể của huyện như: tăng cường nhân lực, hỗ trợ xã trang bị camera an ninh, xây dựng các tuyến đường giao thông vào tận các vùng sản xuất…

Đồng chí Lê Đỗ Kim Chi cho biết thêm, từ chỉ đạo quyết liệt của huyện, ngay sau khi vừa nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, xã đã định hướng việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiến tới thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện NTM nâng cao, địa phương bước đầu định hình nền tảng cho xây dựng NTM kiểu mẫu kết hợp xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ vậy mà quá trình xây dựng NTM của xã Bình Lợi luôn đạt mục tiêu đề ra.

* Phát triển theo hướng bền vững

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến cơ sở nhằm tập trung nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng..., kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ mục tiêu chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân và xây dựng huyện phát triển theo hướng bền vững.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: Hồ Thảo
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý đã góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: Hồ Thảo

 Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 62 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 88,87% so với đầu nhiệm kỳ.  Cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng, ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm tỉ trọng chủ yếu, kinh tế ngành nông nghiệp phát triển theo định hướng và tương tác hỗ trợ cho ngành công nghiệp phát triển.

Đảng bộ huyện đã chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ đất lúa kém hiệu quả, đất trồng mì, trồng các loại cây mang lại hiệu quả thấp sang chuyên canh trồng bưởi, cam, quýt, chăn nuôi hươu, nai, những mô hình có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện đã chuyển đổi được 200ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn. Chăn nuôi phát triển theo hướng giảm mạnh hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, có nhiều mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, chất lượng cao.

Đặc biệt, huyện chú trọng hướng tới khai thác hiệu quả quỹ đất sản xuất và phát triển bền vững, phát triển nông nghiệp hữu cơ, từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Cụ thể các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ sinh học từng bước được hình thành như: mô hình hoa, rau, quả, dược liệu… Huyện đã hình thành thêm được 4 nhãn hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp trong sản xuất, 1 sản phẩm được xếp hạng Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 4 sao, 3 sản phẩm xếp hạng 3 sao.

Anh Lương Quốc Hùng, ngụ tại ấp 4, xã Bình Lợi phấn khởi cho biết, trước đây, đất nông nghiệp của gia đình anh chủ yếu trồng cây mía và một vài loại cây ăn quả khác nhưng cho hiệu quả rất thấp. Từ khi được huyện, xã phát động và hỗ trợ, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang mô hình trồng bưởi, anh đã tích cực làm theo. “Hiện tôi có hơn 1,4 mẫu đất trồng bưởi, mang về thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, tăng hơn từ 5-7 lần so với cách làm cũ. Bên cạnh đó, thực hiện hướng dẫn của huyện, xã về phát triển nông nghiệp hữu cơ, tôi sử dụng gần như toàn bộ là phân hữu cơ để chăm sóc cây bưởi” - anh Hùng chia sẻ.

 Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết thêm, xác định phát triển hạ tầng là cơ sở để xây dựng và phát triển bền vững, Đảng bộ huyện đã chú trọng chỉ đạo huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiệu quả sử dụng các nguồn vốn được nâng lên, trong đó huyện tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng yếu trên địa bàn như các tuyến đường giao thông huyết mạch và đường giao thông nông thôn; nâng cấp hệ thống trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở y tế… Vì vậy, dù là huyện có địa bàn rộng, song hiện nay cơ sở vật chất của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

* Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ

Theo đồng chí Phạm Minh Phước, một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nghị quyết đề ra, đưa huyện ngày càng phát triển bền vững còn là việc phải xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở có phẩm chất đạo đức, có trình độ, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, phát huy cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp. Chính vì vậy, công tác cán bộ thời gian qua luôn được huyện đảm bảo đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Công tác đánh giá cán bộ khách quan, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, phục vụ tốt cho công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ...

Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Thị Trường Hải chia sẻ, thực hiện chủ trương đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã, đầu nhiệm kỳ huyện có 3 xã thực hiện chủ trương này. Sau thời gian thực hiện thí điểm đã cho thấy đây là mô hình phù hợp với chủ trương cải cách hành chính và tinh gọn bộ máy, Ban thường vụ Huyện ủy quyết định nhân rộng mô hình này. Hiện Đảng bộ huyện có 4 xã thực hiện mô hình bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã. 

Việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị và vai trò tiền phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã mang đến cho huyện thành quả nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Chỉ số cải cách hành chính hằng năm được UBND tỉnh đánh giá đều tăng. 3 năm gần đây, huyện liên tục được xếp hạng 3/11 huyện, thành phố hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan ngày càng hiệu quả, công khai, minh bạch. Năm 2019, mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của huyện được đánh giá cao nhất tỉnh. Đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của huyện.

Sáng nay 6-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ H.Vĩnh Cửu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra phiên chính thức với  sự tham dự của 234 đại biểu chính thức đến từ 38 tổ chức cơ sở Đảng, đại diện cho trên 4,4 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

Đại hội sẽ thông qua dự thảo báo cáo chính trị thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025; thông qua dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến của cán bộ, đảng viên, đại biểu góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cùng với đó, đại hội sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XI và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trước đó, ngày 5-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ H.Vĩnh Cửu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã diễn ra phiên trù bị.

 Hồ Thảo


Đồng chí Phạm Minh Phước, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu:

Tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI sẽ bàn thảo kỹ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng H.Vĩnh Cửu phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, nhiệm vụ UBND huyện sẽ xây dựng những chương trình, các chuyên đề cụ thể để đưa nghị quyết vào cuộc sống nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là thực hiện các giải pháp đột phá được Đảng bộ huyện xác định. Tập trung chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất; kêu gọi các nguồn lực đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được tỉnh giới thiệu. Đầu tư và kêu gọi đầu tư hạ tầng giao thông… Tập trung phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch gắn với chế biến nông sản sau thu hoạch, chú trọng các loại sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch trên địa bàn…

Bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, người dân TT.Vĩnh An:

Mong thị trấn phát triển hơn nữa

Là một công dân của TT.Vĩnh An, tôi mong muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI thành công tốt đẹp, lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, tiếp tục lãnh đạo H.Vĩnh Cửu phát triển nhanh, bền vững. Qua đó, tiếp tục nâng cao đời sống mọi mặt của người dân trên địa bàn nói chung và TT.Vĩnh An nói riêng.

Chương trình phát triển của huyện xác định sẽ xây dựng TT.Vĩnh An trở thành đô thị loại IV vào năm 2030. Tôi mong muốn, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện có nhiều giải pháp tốt, tạo tiền đề vững chắc để TT.Vĩnh An nhanh chóng trở thành đô thị loại IV như mục tiêu nghị quyết đã xác định.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nhân Tuấn Nhân:

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển

Với sự tạo điều kiện của Đảng bộ và chính quyền trong huyện, thời gian qua, các doanh nghiệp, nhất là các công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước phát triển, có môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Qua đó, tạo công việc ổn định cho hàng ngàn lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Tôi mong muốn Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp. Đại hội thảo luận nhiều mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, trong đó bàn thêm nhiều giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH phát triển, tiếp tục giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Nam Anh - Thảo Lâm (ghi)


 

Tin xem nhiều