Báo Đồng Nai điện tử
En

Vun đắp niềm tin, tạo đồng thuận xã hội

08:08, 11/08/2020

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện đường lối đổi mới đất nước, Đồng Nai đang phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực...

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và thực hiện đường lối đổi mới đất nước, Đồng Nai đang phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo cho cán bộ ngành Tuyên giáo tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo cho cán bộ ngành Tuyên giáo tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng. Ảnh: Huy Anh

Những kết quả mà Đồng Nai đạt được trong thời gian qua có vai trò của công tác Tuyên giáo đã tích cực tuyên tuyền, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng, sự đồng thuận của toàn xã hội, vun đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

* Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới

Năm 2014, Xuân Lộc là huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Sau thành công này, huyện được Trung ương chọn điểm để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và được UBND tỉnh phê duyệt đề án xây dựng H.Xuân Lộc đạt nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững, giai đoạn 2018-2025.

Thực hiện nhiệm vụ Trung ương và tỉnh giao, Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa VI đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU về lãnh đạo thực hiện Đề án xây dựng H.Xuân Lộc đạt nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Kết quả đến nay, 14/14 xã đều giữ vững các tiêu chí của nông thôn mới, trong đó dự kiến đến cuối năm nay có 9/14 xã đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, qua đó diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện tiếp tục được khởi sắc.

Đồng chí Nguyễn Trung Du, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc chia sẻ, từ quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện rút ra nhiều kinh nghiệm, trong đó công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng. Huyện luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu, đi trước một bước và tiến hành theo lộ trình kế hoạch đề ra, có cách thức triển khai phù hợp từng thời điểm, giai đoạn cụ thể.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các ban, ngành liên quan của huyện đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng về công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và biên soạn tài liệu hỏi - đáp về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời xây dựng tờ tin nội bộ; đăng, phát trên trang thông tin điện tử của huyện những tin, bài liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã biên soạn các bài giảng về chương trình xây dựng nông thôn mới và đưa vào giảng dạy các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân. Từ đó, tạo sự chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất từ huyện đến cơ sở trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, toàn huyện đã vận động được hơn 15.900 lượt hộ dân hiến gần 800 ngàn m2 đất, đóng góp khoảng 172 ngàn ngày công lao động, với tổng trị giá hơn 63 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng. Toàn huyện cũng đã huy động được gần 9.200 tỷ đồng của nhân dân, doanh nghiệp vào xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Chu Thị Mây, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom cho hay, trong những năm qua, Trảng Bom luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban thường vụ Huyện ủy xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Huyện thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, có tính chất phức tạp, từ đó kịp thời tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết. Tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, những hành vi nói, viết và làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao cảnh giác, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chú trọng tuyên truyền triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII...

Nhờ đó, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện luôn ổn định, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự thống nhất cao trong nội bộ, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, tạo đà hướng tới xây dựng H.Trảng Bom thành thị xã vào cuối năm 2025.

* Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, thời gian qua, công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực, Ban TVTU và các cấp ủy giao, góp phần vào việc ổn định tình hình tư tưởng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Một tuyến đường giao thông do người dân vận động góp tiền thực hiện tại xã Xuân Định (H.Xuân Lộc). Ảnh: H.Lộc
Một tuyến đường giao thông do người dân vận động góp tiền thực hiện tại xã Xuân Định (H.Xuân Lộc). Ảnh: H.Lộc

Trong đó, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020, ngay từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Đồng Nai cũng như cả nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt góp phần đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm. Đóng góp vào kết quả này, có vai trò của công tác Tuyên giáo.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn 11-HD/BTGTU về tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung thông tin các kết quả tích cực, mô hình tốt, sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch; về kết quả điều trị để tránh hoang mang, lo lắng trong xã hội; tránh đưa các thông tin gây tâm lý bi quan, sợ hãi, kỳ thị với người mắc và người nghi mắc bệnh Covid-19. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền, quản lý, giám sát theo dõi các trường hợp thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ban tuyên giáo các cấp ủy cũng đã tích cực tuyên truyền về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tham mưu Ban TVTU ban hành kế hoạch về thực hiện các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp. Theo đó, đã có 69 công trình cơ sở vật chất và 16 công trình nghiên cứu, sáng tạo, xuất bản được đăng ký thực hiện, với tổng kinh phí thực hiện các công trình hơn 4.200 tỷ đồng.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tăng cường định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan báo chí và ban tuyên giáo cấp ủy về các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, việc thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhận định, công tác Tuyên giáo là một trong những công tác đặc biệt của Đảng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, công tác Tuyên giáo ở Đồng Nai đã đạt những kết quả đáng ghi nhận và khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Khối lượng công việc mà Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ngành Tuyên giáo trong tỉnh thực hiện trong thời gian qua rất lớn, hiệu quả và từng bước được nâng cao.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, mỗi năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện 2 cuộc điều tra dư luận xã hội về các vấn đề liên quan đến đời sống xã hội và việc nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh; về đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; về việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Kết quả điều tra dư luận xã hội đã cung cấp những dữ liệu quan trọng, giúp cho cấp ủy, chính quyền tham khảo, nghiên cứu trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp thích hợp nhằm mang lại hiệu quả cao trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Phương Hằng

Tin xem nhiều