Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Long Thành: Chú trọng điều động, luân chuyển cán bộ

10:08, 27/08/2020

Nhiệm kỳ 2015-2020, H.Long Thành đã điều động, luân chuyển trên 70 lượt cán bộ từ huyện về xã, từ xã lên huyện hoặc từ xã này qua xã khác.

Nhiệm kỳ 2015-2020, H.Long Thành đã điều động, luân chuyển trên 70 lượt cán bộ từ huyện về xã, từ xã lên huyện hoặc từ xã này qua xã khác.

Đồng chí Nguyễn Tường Vi (thứ ba từ phải qua) giới thiệu về Đền thờ liệt sĩ được khánh thành dịp 27-7-2020. Ảnh: N. Hà
Đồng chí Nguyễn Tường Vi (thứ ba từ phải qua) giới thiệu về Đền thờ liệt sĩ được khánh thành dịp 27-7-2020. Ảnh: N. Hà

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho biết, qua thực tiễn công tác cho thấy, các trường hợp được điều động, luân chuyển đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Bám sát thực tiễn địa phương

Trước tháng 6-2017, đồng chí Nguyễn Sang (nay là Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành) là Bí thư Huyện đoàn Long Thành nhận quyết định về làm Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn. Hơn 3 năm giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã (từ 6-2017 đến 7-2020), đồng chí Nguyễn Sang đã cùng tập thể Đảng ủy xã Bình Sơn lãnh đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, Bình Sơn còn là xã nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên việc giữ vững ổn định để phát triển là một nhiệm vụ quan trọng.

Theo đồng chí Nguyễn Sang, trước ngày 1-6-2019, Bình Sơn có diện tích 5,1 ngàn ha với hơn 12 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 11 ấp. Sau ngày 1-6-2019, khi chính thức giải thể xã Suối Trầu, Bình Sơn tiếp nhận một số ấp của các xã Suối Trầu, Long Phước, Long An, địa giới hành chính thay đổi tăng khoảng 7,2 ngàn ha, 17 ấp dân cư với trên 23 ngàn nhân khẩu.

“Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung, nỗ lực sắp xếp ổn định cán bộ từ xã đến các ấp và tuyên truyền tạo đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, 100% người dân trong xã đồng thuận, nhận hỗ trợ và bồi thường tái định cư để ổn định cuộc sống” - đồng chí Nguyễn Sang nói.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành, nhiệm kỳ 2015-2020, H.Long Thành đã cử đi đào tạo 462 cán bộ, từ trình độ sơ cấp đến cao cấp chính trị. Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho 308 cấp ủy viên cơ sở; tổ chức 8 lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng cho hơn 12,2 ngàn lượt cán bộ; 16 lớp đảng viên mới cho hơn 1,5 ngàn học viên. Nhờ đó, hiện 100% cán bộ cấp huyện, 100% cán bộ chủ chốt cấp xã đảm bảo các yêu cầu về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị…

Theo đồng chí Nguyễn Sang, khi các ấp của Suối Trầu, Long Phước, Long An được điều chỉnh về xã Bình Sơn, bộ máy từ cấp ủy, chính quyền, ban công tác Mặt trận ấp cơ bản được giữ nguyên trong đại hội nhiệm kỳ mới. Từ đó, giúp cán bộ ấp yên tâm, phát huy vai trò tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân”.

Hơn 1 năm về nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An, đồng chí Lê Thị Thanh Nguyệt, nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND H.Long Thành đã phát huy khá tốt cương vị của người đứng đầu. Đồng chí Lê Thị Thanh Nguyệt đã có hàng chục chuyến thực tế ở cơ sở để nắm bắt tình hình nhằm kịp thời có những chỉ đạo phù hợp. Đặc biệt, đồng chí còn rất quan tâm đến các gia đình chính sách, người có công. Từ đầu năm 2020 đến nay đã vận động được 602 triệu đồng và 50 phần quà trao tặng các trường hợp này...

Cũng là một cán bộ được luân chuyển từ huyện về xã, đồng chí Nguyễn Tường Vi, Bí thư Đảng ủy xã Long Phước đã bước đầu tạo niềm tin cho lãnh đạo huyện và sự tin tưởng của người dân địa phương. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Phước Nguyễn Văn Hiệp cho biết, đồng chí Tường Vi đã cùng tập thể thực hiện khá nhiều nhiệm vụ của một xã nông thôn mới nâng cao...

“Đồng chí Tường Vi đã kêu gọi vận động xây dựng công trình đền thờ liệt sĩ xã hơn 800 triệu đồng; vận động trang bị máy lạnh tại 100% phòng làm việc của cán bộ xã; xây dựng và sửa chữa lại nhà vòm, mái che để xe cho cán bộ; trồng hơn 6 ngàn cây hoàng yến, chuông vàng làm đẹp đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, lãnh đạo xây dựng hoàn thiện ấp 5 trở thành ấp văn hóa kiểu mẫu, tạo tiền đề hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu trong nhiệm kỳ 2020-2025” - đồng chí Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh.

* Căn cứ vào năng lực cán bộ

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho hay, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy đã điều động, luân chuyển hơn 70 lượt cán bộ. Trong đó, có 20 trường hợp điều động từ huyện về xã; 22 trường hợp từ xã về huyện; 10 trường hợp từ xã này qua xã khác và 23 trường hợp giữa các phòng, ban. Những cán bộ được điều động, luân chuyển đều phát huy tốt vai trò, vị trí công tác, cùng tập thể đơn vị mới xây dựng mối đoàn kết nội bộ, tập trung lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Cũng theo đồng chí Ngô Thế Ân, kinh nghiệm mà huyện rút ra trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ trước tiên phải căn cứ vào năng lực của đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển. “Không thể giao một đồng chí năng lực trung bình về đứng đầu một địa phương cũng như không thể lựa chọn một cán bộ trung bình về đứng đầu một ngành, ban của huyện” - đồng chí Ân khẳng định.

Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển. Đặc biệt là những đồng chí đang trong Ban chấp hành Đảng bộ huyện điều động về làm Chủ tịch UBND các xã hoặc ngược lại theo đúng phương châm “tư tưởng phải thông, mọi việc mới thành”.

Theo đồng chí Lê Văn Trung, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành, công tác cán bộ luôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Thành công của công tác này trong nhiệm kỳ qua đã thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển; tạo đồng thuận trong nhân dân thực hiện tốt các dự án lớn trên địa bàn.

 “Điều động, luân chuyển cán bộ còn khẳng định việc vận dụng hiệu quả lý luận về công tác cán bộ gắn với thực tiễn cuộc sống. Hoàn thành đào tạo, bồi dưỡng phải đưa cán bộ về thực tế cơ sở để họ có điều kiện vận dụng, trải nghiệm, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới” - đồng chí Lê Văn Trung nhấn mạnh.

* Tiếp tục xác định là nhiệm vụ đột phá

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho hay, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”… Thấm nhuần lời dạy của Người, trong sự phát triển năng động của huyện, Thường trực Huyện ủy luôn quan tâm làm tốt các nội dung công tác cán bộ như: đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm.

“Thực tế từ các địa phương có những cán bộ được điều động, luân chuyển cho thấy có sự thay đổi khá tích cực. Kinh tế, văn hóa xã hội đều chuyển biến; quốc phòng - an ninh được giữ vững đã khẳng định chủ trương đúng của Huyện ủy thời gian qua” - đồng chí Ngô Thế Ân nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Ngô Thế Ân, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy vẫn tiếp tục coi công tác cán bộ, xây dựng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ đột phá. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, huyện đã xác định nhiều nhóm giải pháp. Trước hết là tiếp tục quan tâm, theo dõi để hiểu và đánh giá đúng cán bộ; sử dụng cán bộ theo phương châm “dùng người đúng chỗ, đúng việc”. Có giải pháp chống chủ nghĩa biệt phái, cục bộ, địa phương, hẹp hòi; mạnh dạn, tin tưởng đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Đặc biệt, Huyện ủy sẽ tiếp tục quán triệt Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị lần thứ bảy, Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và các văn bản cấp trên về công tác cán bộ trong tình hình mới.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều