Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

04:08, 05/08/2020

Trong các ngày: 4 và 5-8, Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025..

Trong các ngày 4 và 5-8, diễn ra Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội có chủ đề “Nêu cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, đảng viên; chăm lo quyền lợi người lao động, đồng hành cùng DN xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc của tỉnh cho doanh nghiệp thuộc khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: H. Giang
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc của tỉnh cho doanh nghiệp thuộc khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Ảnh: H. Giang

Các đại biểu dự đại hội sẽ đại diện cho hơn 6 ngàn đảng viên đang sinh hoạt trong Đảng bộ thảo luận, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đột phá thực hiện mục tiêu giai đoạn 2020-2025 đồng thời gắn với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của DN.

* Đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội của tỉnh

Đảng bộ Khối DN tỉnh là một trong 16 đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy, được giao xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong 5 khu công nghiệp (KCN) bao gồm: KCN Biên Hòa 1, KCN Biên Hòa 2, KCN Amata, KCN Loteco và Khu công nghiệp Tam Phước. Trong 5 năm qua, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng bộ Khối DN tỉnh, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen.

Hôm nay 5-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối DN tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đại hội sẽ tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho 5 năm tới. Đồng thời, bầu Ban chấp hành Đảng bộ Khối DN tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Trước đó, ngày 4-8, đại hội đã họp phiên trù bị. Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng và 258 đảng viên đại diện cho hơn 6 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ dự đại hội. Trong phiên trù bị, đại hội đã tiến hành bầu Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua các quy chế làm việc, nội quy đại hội, quán triệt quy chế bầu cử trong Đảng; tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện trình đại hội; thông qua tờ trình về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu để bầu Ban chấp hành Đảng bộ khối khóa V...

Đại hội sẽ hoàn thành chương trình làm việc trong ngày 5-8, rút ngắn 1 ngày so với kế hoạch do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đảng bộ Khối cùng các cấp ủy chú trọng phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là cấp ủy viên, góp sức cùng ban lãnh đạo DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, hoạt động có lợi nhuận, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo đảm thu nhập và chế độ chính sách cho người lao động. Doanh thu, lợi nhuận tăng, các DN nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước.

Các DN nhà nước tiếp tục đầu tư, sắp xếp tổ chức, theo đó, các tổng công ty, công ty nhà nước tập trung quyết liệt các giải pháp thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, thoái vốn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đề án UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi sắp xếp lại, các DN hoạt động ngày càng hiệu quả, quy mô sản xuất, lợi nhuận, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát triển mạnh, thúc đẩy quá trình nâng cao trình độ công nghệ, trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh. Các DN tư nhân đẩy mạnh phát triển các ngành nghề và hoạt động có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Những năm qua, cùng với những biến đổi, phát triển mạnh mẽ của kinh tế thế giới, DN muốn tồn tại, phát triển vững bền phải không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ. Đó cũng là bài toán đặt ra đối với các DN trong khối. Nhờ nhận thức được điều này, nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư, đổi mới công nghệ, từng bước nâng cấp máy móc, thiết bị để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Là DN nhà nước tiêu biểu trong việc đóng góp vào nền kinh tế chung của tỉnh nhà, doanh thu toàn tổ hợp Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) giai đoạn 2015-2019 đạt trên 31,7 ngàn tỷ đồng, đạt 120% so với kế hoạch. Trong đó, doanh thu công ty mẹ thực hiện gần 11,5 ngàn tỷ đồng, đạt 149% so với kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn tổ hợp tổng công ty thực hiện đạt 3,8 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3,1 ngàn tỷ đồng. Thực hiện nộp ngân sách nhà nước của toàn tổ hợp tổng công ty gần 8,8 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiểu, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Dofico, trong những năm tới, Dofico tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng các dự án thuộc Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico; đầu tư xây dựng chuồng trại mở rộng quy mô chăn nuôi, đầu tư, cải tiến máy móc, thiết bị sản xuất các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm giữ vững là một trong những doanh nghiệp chủ lực của Đồng Nai.

* Đẩy mạnh phát triển Đảng trong DN

Là DN tư nhân nhưng Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa) được đánh giá hoạt động rất hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của công ty. Theo Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A Nguyễn Xuân Cử, vấn đề nêu gương rất được công ty chú trọng. Mỗi buổi chào cờ đầu tuần, những nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được biểu dương, khen thưởng. Nhờ đó, nhắc nhở và khuyến khích mỗi cán bộ, nhân viên ý thức hơn trong việc phấn đấu hoàn thiện bản thân, trách nhiệm hơn với công việc.

Sản xuất tại Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (TP.Biên Hòa)
Sản xuất tại Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (TP.Biên Hòa)

Có được điều đó phải kể đến vai trò đứng đầu của người lãnh đạo công ty, đồng thời cũng là người đứng đầu chi bộ Đảng. Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A được thành lập từ năm 2008 với 3 đảng viên, nay đã có 16 đảng viên. Hiện công ty có trên 80 lao động, với mức lương trung bình hơn 7 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp hoạt động tốt một phần nhờ tác động tích cực mà tổ chức Đảng mang lại.

Tương tự, tại Công ty Ajinomoto Việt Nam (vốn đầu tư từ Nhật Bản) ban lãnh đạo công ty rất quan tâm và tạo điều kiện để tổ chức Đảng hoạt động. Đây là DN lớn với hơn 2,3 ngàn người lao động tại Đồng Nai, TP.HCM và Hà Nội. Đảng bộ công ty hiện có tổng số đảng viên là 96 đồng chí, thuộc biên chế ở 11 phòng, ban của các đơn vị trực thuộc. Tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở là 7 chi bộ, bao gồm 5 chi bộ ở nhà máy Biên Hòa và 2 chi bộ ở nhà máy Long Thành.

Đảng ủy Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ DN giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng, hạn chế những tranh chấp, phát sinh.  Hiện nay, hầu hết các hoạt động lãnh đạo, điều hành trong DN đều do cán bộ Việt Nam thực hiện, các chuyên gia Nhật Bản làm cố vấn.

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DN tỉnh Phan Mậu Doãn cho biết: “Đa số các DN hoạt động sản xuất nên công tác phát triển Đảng trong khối gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với sự kiên trì của Đảng ủy Khối, sự hợp tác của các DN trong và ngoài nước, công tác phát triển Đảng, đoàn thể đạt được nhiều kết quả tích cực”.

Hằng năm, Đảng ủy Khối phối hợp với Công đoàn KCN Biên Hòa mở lớp đối tượng Đảng cho cán bộ Công đoàn, công nhân lao động làm việc trong DN có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó, Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa đã bồi dưỡng, kết nạp 26 đảng viên mới là đoàn viên ưu tú, đang làm việc trong DN có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa có tổ chức Đảng và tham mưu Đảng ủy Khối thành lập 2 tổ chức cơ sở Đảng trong các DN này. Tính chung, trong 5 năm, Đảng ủy Khối phát triển được 2.051 đảng viên mới, trong đó có 367 đảng viên thuộc các tổ chức cơ sở Đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025

Theo Đảng ủy Khối DN tỉnh, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ khối đặt mục tiêu trên 98% đảng viên, trên 80% quần chúng là công nhân lao động được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu hằng năm trên 80% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối sẽ kết nạp đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Thành lập mới từ 1-2 tổ chức cơ sở Đảng trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, 100% đơn vị, DN triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó có trên 80% cơ sở thực hiện đạt kết quả tốt.

Tập hợp trên 85% quần chúng lao động trong độ tuổi vào tổ chức đoàn thể và tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt và công tác thường xuyên đạt trên 80%. Hằng năm, thành lập 2 tổ chức Đoàn TNCSHCM trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Uyển Nhi - Văn Gia

Tin xem nhiều