Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo tốt cho người có công

09:07, 26/07/2020

TP.Long Khánh hiện có gần 5,3 ngàn người có công với cách mạng. Trong đó, có gần 1,3 ngàn người có công là bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

TP.Long Khánh hiện có gần 5,3 ngàn người có công với cách mạng. Trong đó, có gần 1,3 ngàn người có công là bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Lãnh đạo TP.Long Khánh đến thăm và trao quà tri ân cho một gia đình chính sách. Ảnh Thanh Liêm
Lãnh đạo TP.Long Khánh đến thăm và trao quà tri ân cho một gia đình chính sách. Ảnh Thanh Liêm

Những năm qua, TP.Long Khánh là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh. Ngoài được thụ hưởng đầy đủ các chính sách chung của Nhà nước, người có công, gia đình chính sách ở TP.Long Khánh còn nhận được sự quan tâm rất lớn và thường xuyên từ cộng đồng.

* Chủ động hỗ trợ

Để chủ động nguồn kinh phí thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, mỗi xã, phường ở TP.Long Khánh đều vận động và được người dân hưởng ứng tích cực bằng cách đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp xã, phường. Riêng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố mỗi năm tiếp nhận khoảng 250 triệu đồng do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đóng góp.

Từ nguồn kinh phí này, thành phố đã chủ động hỗ trợ gia đình chính sách nhất là về nhà ở. Chỉ riêng năm 2019 vừa qua đã có 12 căn nhà của người có công được hỗ trợ sửa chữa. Nhờ đó mà người có công trên địa bàn thành phố không có trường hợp nào gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, mỗi dịp lễ tết, nhất là vào thời điểm kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7), Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)... chính quyền các cấp của thành phố, cộng đồng đều tổ chức các hoạt động tri ân người có công, gia đình chính sách.

Trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, UBND TP.Long Khánh đã đến thăm, tặng quà tri ân cho 124 gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3 liệt sĩ là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 19 thương - bệnh binh trên 81% và 140 gia đình liệt sĩ.

* Nhiều mô hình hiệu quả

Cùng với những hoạt động thăm, tặng quà vào các dịp lễ, tết, TP.Long Khánh còn thực hiện có hiệu quả mô hình phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công. Ở thời điểm hiện tại có 15 gia đình có công, gồm: 7 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 8 gia đình chính sách được nhận hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng từ các mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị.

TP.Long Khánh hiện có 131 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 7 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. 1 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 3 anh hùng lực lượng vũ trang là liệt sĩ. 600 thương - bệnh binh và 1 ngàn liệt sĩ cùng hơn 3 ngàn đối tượng hưởng trợ cấp một lần.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bảy (ngụ P.Xuân Thanh) cho hay, cùng với nhận số tiền phụng dưỡng, hằng tháng nhất là thời điểm trùng vào các ngày kỷ niệm mẹ còn nhận được sự quan tâm thăm hỏi, động viên từ các cấp, các ngành. Đó là sự tri ân lớn góp phần tạo thêm niềm vui cuộc sống cho người cao tuổi như mẹ.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng LĐ-TBXH TP.Long Khánh, thành phố còn thực hiện rất tốt công tác hỗ trợ các gia đình liệt sĩ, ban liên lạc các đơn vị quân đội đến tìm hiểu thông tin liệt sĩ, cất bốc và di dời hài cốt liệt sĩ về quê hương theo nguyện vọng. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, đã có 17 trường hợp hài cốt liệt sĩ được thành phố hỗ trợ giám định ADN. Sau khi xác định được đúng thông tin liệt sĩ, thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ về kinh phí cho gia đình liệt sĩ cất bốc, di dời hài cốt liệt sĩ về quê an táng. Hiện thành phố đang tiếp tục phối hợp cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thực hiện các thủ tục liên quan để tiến hành xác định ADN hài cốt liệt sĩ ở 15 mộ tập thể đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cho biết, thời gian qua Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, các gia đình liệt sĩ luôn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp rất tích cực của các cơ quan liên quan ở TP.Long Khánh trong công tác tìm kiếm thông tin, xác minh hài cốt liệt sĩ. Những gia đình liệt sĩ khi đến thành phố đều được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tìm kiếm hài cốt người thân.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều