Báo Đồng Nai điện tử
En

Khát vọng tuổi trẻ

03:07, 11/07/2020

"Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay" - 11 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai được Tỉnh đoàn tuyên dương sáng nay 11-7 đã đi theo lý tưởng và ý chí cao đẹp ấy để xây đắp nên những công trình, thành tích, góp phần làm rạng danh quê hương, một Đồng Nai năng động - nghĩa tình.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” - 11 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai được Tỉnh đoàn tuyên dương sáng nay 11-7 đã đi theo lý tưởng và ý chí cao đẹp ấy để xây đắp nên những công trình, thành tích, góp phần làm rạng danh quê hương, một Đồng Nai năng động - nghĩa tình.

11 thanh niên được tuyên dương đợt này, dù khác nhau ở xuất phát điểm và hoàn cảnh, mỗi người một lĩnh vực, ngành nghề: là học sinh - sinh viên, là bác sĩ, công an, cán bộ Đoàn, doanh nhân...  nhưng ở họ đều có điểm chung đáng trân trọng, đó là lý tưởng sống: luôn nỗ lực học tập, lao động và rèn luyện, cống hiến hết mình cho cộng đồng.

Ở lứa tuổi thanh xuân giàu sáng tạo, nhiều năng lượng và tươi đẹp ấy, đã có những thanh niên dày công học tập, rèn luyện, thể hiện trí lực, năng khiếu của mình qua những kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi chuyên ngành cấp quốc gia, quốc tế. Đã có những thanh niên tự mày mò nghiên cứu, vượt qua hành trình chông gai của khởi nghiệp để mang những sản phẩm uy tín đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Lại cũng có nhiều thanh niên giàu nhiệt huyết, không quản “lên rừng” hay “xuống bể”, cống hiến nhiều hơn những việc làm ý nghĩa, có ích như: ăn với dân, ngủ nhờ nhà dân, dựa vào dân để vừa hoàn thành công việc, vừa nắm bắt các hoàn cảnh khó khăn để có cơ hội phát huy tinh thần thiện nguyện của đoàn viên thanh niên. Với khát khao cống hiến, họ trở thành “hạt nhân”, trung tâm quy tụ các tấm lòng nhân ái để tổ chức các chương trình từ thiện - xã hội có quy mô, bài bản đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Việc biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, có những đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội, các hoạt động do Đoàn - Hội - Đội tổ chức là việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực. Bởi lẽ, lễ tôn vinh không chỉ góp phần tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, sáng tạo… trong thanh thiếu nhi, mà còn góp phần củng cố và phát triển tổ chức Đoàn - Hội - Đội.

Cũng từ Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai này, 11 thanh niên được tôn vinh sẽ trở thành những tấm gương sáng, truyền lửa và tiếp thêm nhiệt huyết cho cộng đồng, nhất là đối với một bộ phận thanh thiếu niên chậm tiến, lười học tập, tu dưỡng đạo đức, đang phí hoài tuổi thanh xuân trong lối sống vị kỷ, chạy theo vật chất, chìm đắm trong game online, ma túy, cờ bạc… để rồi vi phạm pháp luật, trở thành nỗi bất an của cả gia đình lẫn xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắn nhủ: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ.Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Muốn trở thành mùa xuân của xã hội, thì không ai khác, chính bản thân mỗi thanh niên phải ra sức nỗ lực học tập, lao động, nâng cao tri thức, năng lực; bồi dưỡng đạo đức, lối sống để dựng xây tương lai cho chính mình và cho những mùa Xuân của đất nước.

Lâm Viên

Tin xem nhiều