Báo Đồng Nai điện tử
En

Hình thành lối sống đẹp trong thiếu nhi

08:07, 17/07/2020

Giữa tháng 6 vừa qua, cộng đồng mạng lan truyền clip được trích xuất từ camera của một hộ dân ghi nhận cảnh cậu bé mặc đồng phục học sinh có hành động nhặt rác từ miệng cống thoát nước giúp khơi thông dòng chảy. Cậu bé có hành động đẹp, "đốn tim" bao người là Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Long An (xã Long An, H.Long Thành).

Giữa tháng 6 vừa qua, cộng đồng mạng lan truyền clip được trích xuất từ camera của một hộ dân ghi nhận cảnh cậu bé mặc đồng phục học sinh có hành động nhặt rác từ miệng cống thoát nước giúp khơi thông dòng chảy. Cậu bé có hành động đẹp, “đốn tim” bao người là Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Long An (xã Long An, H.Long Thành). Đạt là một trong những đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Đồng Nai lần thứ XIII-2020 được tổ chức vào ngày 18-7.

Trong 5 năm qua (2015-2020), thiếu nhi Đồng Nai còn rất nhiều gương mặt tiêu biểu, học giỏi, sống tốt, có nhiều việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đóng góp cho cộng đồng. Dấu ấn dễ thấy nhất là những giải thưởng danh giá trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực; các phong trào thi đua do Hội đồng Đội Trung ương phát động, thiếu nhi Đồng Nai đều tham gia và đoạt nhiều thứ hạng cao. Thiếu nhi Đồng Nai còn đóng góp công sức của mình vào nhiều hoạt động ý nghĩa, như thực hiện công trình Vườn tượng danh nhân Văn miếu Trấn Biên từ chương trình Kế hoạch nhỏ; chung tay xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; trang bị hệ thống máy lọc nước sạch tại các liên đội; trao học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học…

Ngay trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhiều em nhỏ đã sẵn sàng đập heo đất, tự nguyện ủng hộ tiền tiết kiệm cho các hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn và mua sắm trang thiết bị y tế cho cuộc chiến chống đại dịch. Hay hưởng ứng những phong trào do liên đội phát động như: Giúp bạn vượt khó, Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai, Nuôi heo đất vì bạn nghèo… được hưởng ứng nhiệt tình. Lời Bác dạy: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào… thực sự tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong thiếu nhi Đồng Nai. Cũng từ những phong trào này đã tạo môi trường giáo dục, định hướng cho thiếu nhi trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống cho mình và cho xã hội. Qua đó, tôn vinh những tấm gương giàu mơ ước, biết vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống…

Theo đánh giá của Hội đồng Đội tỉnh, trong 5 năm qua, 100% liên đội trong tỉnh tiếp tục phát động phong trào Nói lời hay - làm việc tốt; tích cực giới thiệu những tấm gương tiêu biểu trong phong trào Ngàn việc tốt để nhân rộng. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi nhằm giáo dục các em biết vâng lời người lớn, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô, phát huy tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, rèn luyện đạo đức, tác phong trong cuộc sống… Đây là hoạt động thường xuyên, liên tục để góp phần xây dựng lối sống đẹp trong thế hệ trẻ ngày nay.

Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu nhi Đồng Nai đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa theo lời Bác dạy: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều