Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức chăm lo cho dân

11:07, 20/07/2020

Nắm bắt định hướng phát triển đúng đắn của tỉnh, phát huy nội lực sẵn có của địa phương, trong 5 năm qua, cơ cấu kinh tế của huyện Thống Nhất tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng,...

Nắm bắt định hướng phát triển đúng đắn của tỉnh, phát huy nội lực sẵn có của địa phương, trong 5 năm qua, cơ cấu kinh tế H.Thống Nhất tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm Nguyễn Thanh Hoàng hỏi thăm người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: C.Nghĩa
Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm Nguyễn Thanh Hoàng hỏi thăm người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: C.Nghĩa

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy vui mừng chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã vận dụng sáng tạo các giải pháp, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Mục tiêu ưu tiên cao nhất là chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống người dân. Thành quả rõ nét là đến nay thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 70 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 22,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ”.

* Cụ thể hóa chủ trương vào đời sống

Huyện Thống Nhất là địa phương có tiềm năng và thế mạnh phát triển nông nghiệp của tỉnh, nhất là chăn nuôi heo, gà và trồng các loại cây ăn lá, ăn trái. Nhiều năm về trước, việc giải bài toán về sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nông dân khó tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Từ thực tế đó, năm 2016, H.Thống Nhất đã cùng với Công ty CP Bất động sản Thống Nhất (đơn vị quản lý chợ) và Công ty TNHH MTV Proton (đơn vị phát triển chợ) dồn lực xây dựng giai đoạn 1 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây với kinh phí 50 tỷ đồng, quy mô ban đầu 2ha với 216 ô, vựa, ki-ốt nằm ngay trung tâm huyện. Từ chợ đầu mối nông sản này có thể tỏa đi nhiều thị trường tiêu thụ lớn như: TP.Biên Hòa, TP.HCM, miền Trung và khu vực Tây nguyên theo các hướng QL1A-20, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy:

Đối thoại để Đảng gần dân hơn

Trong nhiệm kỳ qua, Huyện ủy đã thực hiện 10 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân tập trung vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống, trong đó có vấn đề xử lý rác thải, chăn nuôi tập trung, ô nhiễm môi trường, giải tỏa đền bù… Chúng tôi đối thoại để Đảng gần dân hơn, lòng tin được củng cố, bức xúc được loại bỏ.

Ông Trần Đức Tiến, Trưởng phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh H.Thống Nhất cho biết, trong 5 năm qua, từ huyện đến các xã, thị trấn đều có sự phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc cung cấp các nguồn vốn tín dụng xã hội cho 11,7 ngàn hộ dân vay với số tiền gần 280 tỷ đồng vào các mục đích sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, đầu tư cho con em học tập, xây dựng công trình nước sạch… Điều đáng mừng, nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả nên Thống Nhất được xếp là huyện có tỷ lệ nợ xấu tín dụng xã hội thấp nhất tỉnh, chỉ với 0,14%.

Năm 2017, bà Lê Thị Sự, người dân ở xã Quang Trung được UBND xã xác nhận hồ sơ để vay thêm 50 triệu đồng nguồn vốn tín dụng xã hội vào việc sản xuất, tạo việc làm để nuôi bò và trồng rau. Trước đó, 2 con của bà cũng được xét cho vay vốn tín dụng xã hội để học đại học, cao đẳng. Đến nay, các con của bà đều đã tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định tại Khu công nghiệp Dầu Giây và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Gia đình bà Sự hiện đã có đàn bò 10 con to khỏe. 

Bà Sự vui mừng cho hay: “Cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi khi bình xét cho gia đình tôi được vay vốn làm ăn, con cái được học hành, nếu không thì có lẽ gia đình tôi vẫn là hộ nghèo bền vững”. 

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Nguyễn Văn Quang cho biết, nếu như đầu nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện có 991 hộ nghèo (chiếm 2,7%) thì đến cuối năm 2019 chỉ còn 206 hộ (chiếm 0,52%), dự kiến cuối năm nay chỉ còn 88 hộ (chiếm 0,21% tổng số hộ).

Để kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm, huyện đã thực hiện quyết liệt các giải pháp, trong đó giải pháp đầu tiên là tạo cho các hộ nghèo “cần câu” thông qua công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm tại chỗ, tiếp đó là giới thiệu lao động đi làm việc trong các khu và cụm công nghiệp. Những hộ nào có khả năng sử dụng vốn, huyện phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ người dân sử dụng hiệu quả.

* Nhiều cơ hội mới cho huyện Thống Nhất

Bí thư Huyện ủy Bùi Thị Bích Thủy cho biết, từ thực tiễn công tác lãnh đạo chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là cần xác định đúng tình hình thực tiễn địa phương, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, cấp bách để xây dựng chương trình hành động. Coi trọng sự đồng thuận để phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, tập trung công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Chú trọng và tăng cường lãnh đạo, thực hiện thường xuyên, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ và cấp ủy.

Trường tiểu học Hưng Lộc (X.Hưng Lộc) được xây dựng khang trang hiện đại năm 2016 và được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia
Trường tiểu học Hưng Lộc (X.Hưng Lộc) được xây dựng khang trang hiện đại và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

“Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, do vậy phải coi trọng và phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc đánh giá cán bộ, đảng viên phải gắn với các tiêu chí cụ thể, đúng thực chất để làm cơ sở trong việc đề bạt, bổ nhiệm và bố trí công tác” - Bí thư Huyện ủy Bùi Thị Bích Thủy nhấn mạnh.

Nêu ví dụ cụ thể về sự quyết liệt trong công tác cán bộ, đồng chí Bùi Thị Bích Thủy cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, có xã Huyện ủy đã quyết liệt thay tới 3 bí thư Đảng ủy xã, đồng thời thay luôn cả chủ tịch xã để đảm bảo phát huy tốt vai trò, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết. Nhiều đồng chí là cán bộ chủ chốt của Huyện ủy, UBND huyện cũng được điều động về tăng cường cho các xã để đẩy nhanh và hoàn thành các mục tiêu phát triển đề ra. Bên cạnh đó, Huyện ủy còn chỉ đạo xuống tận các xã tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, làm tốt công tác vận động chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo”.

Dự báo trong 5 năm tới, H.Thống Nhất sẽ có thêm nhiều động lực mới để phát triển nhờ nằm ở vị trí đầu mối giao thông của nhiều tuyến giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài QL1A, QL20, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trong thời gian tới còn có thêm 2 tuyến cao tốc ngàn tỷ đồng đó là Dầu Giây - Phan Thiết và Dầu Giây - Đà Lạt. Việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự báo sẽ có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ngoài ra, Thống Nhất còn được hưởng lợi từ các địa phương lân cận có sự phát triển công nghiệp và đô thị hóa như: Long Thành, Long Khánh, Trảng Bom, trong đó TP.Long Khánh đang tập trung mở rộng Khu công nghiệp Long Khánh thêm 500ha về phía H.Thống Nhất.

Bí thư Huyện ủy Bùi Thị Bích Thủy cho biết, trong 5 năm tới, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy tinh thần dân chủ và đoàn kết trong nhân dân, từ đó tạo động lực to lớn phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã chọn 3 mục tiêu đột phá trong nhiệm kỳ tới là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở, nhất là cán bộ chủ chốt có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, ngang tầm với nhiệm vụ. Tạo đột phá trong đầu tư các dự án trọng điểm về hạ tầng, nhất là về giao thông để thu hút đầu tư vào huyện. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, giá trị kinh tế cao và tạo thị trường ổn định.

Các chỉ tiêu phấn đấu chủ yếu 5 năm tới của huyện Thống Nhất:

- Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng bình quân 4-4,5%; công nghiệp - xây dựng 20%; thương mại - dịch vụ tăng 16,5-17%.

- Thu nhập tính theo đầu người đến năm 2025 đạt gần 80 triệu đồng/người/năm.

- 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

- Hằng năm đều hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách tỉnh giao.

Công Nghĩa


Đồng chí Nguyễn Huy Du, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Trưởng phòng Nội vụ huyện:

Bầu chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài

Với tư cách là một đại biểu dự đại hội, tôi mong muốn và tin tưởng rằng, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Đặc biệt, với vai trò là cơ quan tham mưu về công tác cán bộ, tôi rất kỳ vọng, các đại biểu sẽ nghiên cứu kỹ càng để bầu chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài; năng động, sáng tạo, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động để lãnh đạo thực hiện thành công các chương trình, mục tiêu cụ thể, tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cùng với đó, tôi cũng như các đại biểu sẽ tích cực tham gia đóng góp vào các văn kiện của đại hội Đảng bộ cấp trên cũng như cấp mình, bầu đoàn đại biểu là những người thật sự ưu tú đi dự đại hội cấp trên nhằm tham gia đóng góp cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025…

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm:

Chung sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra

Có thể thấy rõ ràng, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Hướng đến nhiệm kỳ 2020-2025, tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, Ban chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và thành quả mà nhiệm kỳ qua gặt hái được, tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại đại hội lần này, cùng với việc tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cho dự thảo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện cũng như cấp trên, nhận thức rõ vai trò đặc biệt của công tác cán bộ, với trách nhiệm của mình, mong rằng các đại biểu sẽ tâm huyết bầu ra Ban chấp hành khóa mới của Đảng bộ H.Thống Nhất bảo đảm công tâm, khách quan, chọn người có đủ tâm và tầm, tài.

Đồng chí Mai Thị Thi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Tân 2:

Thêm nhiều chính sách đi vào cuộc sống

Nhìn lại kết quả trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ huyện, tôi vô cùng phấn khởi vì nhận thấy Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo đem lại nhiều khởi sắc, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực. Lần đầu tiên được tham dự Đại hội Đảng bộ huyện với tư cách của một đại biểu, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào.

Trong nhiệm kỳ tới, tôi rất mong sẽ có nhiều nghị quyết, nhiều chính sách đi vào cuộc sống làm cho diện mạo nông thôn mới nói riêng và bộ mặt toàn huyện nhà nói chung ngày càng phát triển hơn nữa. Ngoài ra, ở vị trí của cán bộ trẻ, bản thân tôi cũng mong muốn, trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ có thêm nhiều người cán bộ trẻ nhiệt huyết được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ huyện, qua đó, phát huy sức trẻ, sự năng động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều