Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo đồng thuận trong triển khai dự án lớn

11:07, 29/07/2020

Trong những năm qua, trên địa bàn H.Long Thành triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt nhất phải kể đến là dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong những năm qua, trên địa bàn H.Long Thành triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặc biệt nhất phải kể đến là dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chi trả tiền đền bù, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại UBND xã Bình Sơn, H.Long Thành. Ảnh: Hồ Thảo
Chi trả tiền đền bù, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại UBND xã Bình Sơn, H.Long Thành. Ảnh: Hồ Thảo

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh, Đảng bộ H.Long Thành đã tập trung thực hiện cơ bản đạt yêu cầu công tác bồi thường, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của dự án này cũng như các dự án thành phần.

* Cả hệ thống chính trị vào cuộc

 Để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, H.Long Thành sẽ phải tổ chức di dời khoảng 15.500 người dân, thu hồi trên 5.364ha đất. Trong giai đoạn 1 của dự án sẽ phải thu hồi khoảng 1.810ha đất; bàn giao mặt bằng để triển khai dự án vào tháng 10-2020.

Ông Doãn Đức Thành, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành nhấn mạnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, qua nắm bắt thực tế cho thấy, người dân toàn huyện đều thống nhất, đồng thuận với chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến nay, UBND huyện đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 3 đợt cho 212 hộ/68ha với tổng số tiền 358,6 tỷ đồng.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân chia sẻ, xác định đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, tập thể Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng chung sức thực hiện với quyết tâm đảm bảo bàn giao mặt bằng để thi công theo đúng tiến độ mà Trung ương đã xác định.

Trong đó, nhận định rõ việc nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai dự án là yếu tố có tính chất quyết định, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 Từ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, bằng nhiều hình thức khác nhau và phù hợp với từng đối tượng, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong vùng dự án, qua đó kịp thời đề xuất với Thường trực Huyện ủy các biện pháp giải quyết khi có ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Bà Mai Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay, thực hiện chỉ đạo từ Huyện ủy, các cấp Hội Phụ nữ huyện sâu sát với từng hộ gia đình là hội viên phụ nữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Qua đó, tuyên truyền, giải thích kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân, của hội viên.

Trong quá trình xuống cơ sở, khi nghe một số chị em hội viên còn lấn cấn về giá cả đền bù đất đối với một số nơi, trên cơ sở luật, các quy định của Nhà nước, các cán bộ Hội đã sâu sát tuyên truyền, giải thích cụ thể cho chị em, từ đó, hầu hết chị em đều thông hiểu và đồng tình.

Ông Doãn Đức Thành, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành chia sẻ thêm, trong vùng dự án sân bay có 2 giáo xứ gồm Giáo xứ Thành Tâm, Giáo xứ Thành Đức và chùa Bửu Lâm. Để tạo sự đồng thuận cao trong đồng bào có đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy đến tận nơi trực tiếp gặp các vị linh mục, trụ trì chùa để tuyên truyền, vận động. Đồng thời, thông qua các vị linh mục, trụ trì chùa đưa nội dung liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tuyên truyền trong đồng bào có đạo đồng thuận chủ trương của Đảng và Nhà nước.

* Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên

Ông Vương Văn Vững, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết, trên địa bàn xã có 5 ngàn hộ dân thuộc diện giải tỏa, di dời để phục vụ cho việc triển khai dự án. Xã thành lập ban chỉ đạo, các tổ tuyên truyền, tổ vận động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh về Thường trực Huyện ủy khi có vấn đề phát sinh. Đồng thời, phát huy vai trò của mình, đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn xã đã chủ động nghiên cứu, cập nhật các tài liệu và nắm chắc các thông tin dự án, quy trình thẩm định, bồi thường để giải thích giúp người dân đồng thuận, đảm bảo cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi và đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, theo ông Vững, không cần đợi đến hội họp hay các buổi tuyên truyền trực tiếp, bất cứ thời điểm nào, bất cứ đâu, khi gặp người dân, ngay tại cơ sở, các cán bộ xã, ấp đều tranh thủ trao đổi, chia sẻ, vận động, tuyên truyền người dân về các chủ trương, chính sách liên quan đến dự án. Nhờ đó, 5 ngàn hộ dân toàn xã đều thông hiểu, bày tỏ sự đồng thuận cao với dự án. Rất nhiều hộ dân còn có đơn xin nhận tiền đền bù trước để sớm di dời đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Trần Thành, ngụ tại ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và hoàn toàn đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Gia đình tôi có diện tích đất gần 2ha thuộc diện giải tỏa. Tôi hoàn toàn đồng thuận với chủ trương, chính sách liên quan đến dự án mà Trung ương và địa phương đưa ra và rất háo hức mong chờ dự án sớm được triển khai”. 

Hồ Thảo

 

 

Tin xem nhiều