Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Đảng ủy xã vì dân

09:07, 02/07/2020

Sự hài lòng của người dân đã tạo nên sợi dây gắn kết giữa ý Đảng với lòng dân ở xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ). Qua thời gian, sợi dây kết nối ngày càng bền chặt và được nối dài, góp phần đưa Xuân Tây từ một xã khó khăn vươn lên trở thành địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2017 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2019 của tỉnh.

Sự hài lòng của người dân đã tạo nên sợi dây gắn kết giữa ý Đảng với lòng dân ở xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ). Qua thời gian, sợi dây kết nối ngày càng bền chặt và được nối dài, góp phần đưa Xuân Tây từ một xã khó khăn vươn lên trở thành địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2017 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2019 của tỉnh.

Ông Đỗ Quang Thúy, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) hướng dẫn người dân viết hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND xã. Ảnh: V.Tuyên
Ông Đỗ Quang Thúy, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) hướng dẫn người dân viết hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND xã. Ảnh: V.Tuyên

Trong thành quả chung đó có đóng góp của ông Đỗ Quang Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Tây. Nhiều năm qua, ông được cán bộ, công chức và người dân đánh giá là hạt nhân đóng vai trò khơi gợi những ý tưởng, khuyến khích cách làm mới với mục tiêu cao nhất là hướng đến sự hài lòng của người dân.

* Tháo gỡ những tồn đọng

Ông Đỗ Quang Thúy chia sẻ, tháng 8-2015, ngay khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã, ông cùng công chức, viên chức xã rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Lúc đó, 19 tiêu chí thực hiện nông thôn mới ở xã hầu như xuất phát điểm từ con số 0. Đó là chưa kể những tồn tại từ nhiều năm trước vẫn chưa được giải quyết như: tồn đọng hơn 4 ngàn hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 13 vụ khiếu kiện kéo dài về đất đai vẫn đang trong quá trình xử lý; quản lý về trật tự xây dựng và vấn đề môi trường gây bức xúc trong dân; tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao; sự hài lòng và lòng tin của người dân vào bộ máy chính quyền ở mức thấp…

Hàng loạt khó khăn đòi hỏi Đảng ủy, UBND xã phải có giải pháp quyết liệt. Ông Đỗ Quang Thúy cùng Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện mô hình Mỗi ngày đến cơ quan là một ngày vui - Tiếp dân bằng nụ cười. Song song đó là trang bị hệ thống máy móc mới để nâng cao hiệu quả trong giải quyết hồ sơ của người dân nhằm từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện của công chức, viên chức với người dân.

Về lượng hồ sơ đang tồn đọng, ông cùng cán bộ phụ trách chuyên môn tiến hành phân loại hồ sơ. Hồ sơ nào đầy đủ thì kiến nghị huyện giải quyết ngay và báo cho người dân biết tiến độ xử lý. Với hồ sơ thiếu giấy tờ thì thông báo cho dân hoàn thiện. “Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần, tôi cùng lãnh đạo UBND xã, cán bộ chuyên môn cùng tiếp xúc với người dân để nghe bà con phản ảnh điều chưa vừa ý. Việc nào phía UBND xã còn thiếu sót, tôi và anh em phụ trách chuyên môn thẳng thắn nhận lỗi và khắc phục. Ngược lại, việc nào bà con chưa hiểu thì lãnh đạo, cán bộ chuyên môn UBND xã giải thích, cung cấp các tài liệu kèm theo để người dân nắm và trực tiếp kiểm tra lại” - ông Thúy kể.

Qua đó, đã có hơn 2,4 ngàn hồ sơ/4 ngàn thửa đất tồn đọng chưa được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng được thực hiện và bàn giao cho người dân. 10/13 vụ khiếu kiện kéo dài từ nhiều năm trước được giải quyết ổn thỏa.

Ông Trần Văn Cường (ngụ xã Xuân Tây) cho hay, nhiều năm liền hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông chưa được giải quyết và cũng không có câu trả lời thỏa đáng nên ông rất bức xúc. Nhưng khi UBND xã báo cho ông biết cần bổ sung những giấy tờ còn thiếu để hoàn thiện hồ sơ, ông rất mừng và nhanh chóng thực hiện. Năm 2017, ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau nhiều năm chờ đợi.

* Kết nối người dân

Xã Xuân Tây là địa phương có nhiều “cái nhất” của H.Cẩm Mỹ: nhiều ấp nhất (12 ấp), diện tích lớn nhất trong các xã (54km2), số dân đông nhất (gần 29 ngàn người). Năm 2015, xã có nhiều hộ nghèo nhất với 478 hộ (1,71% dân số)… Chính vì vậy, nhu cầu vận động nhân dân đóng góp thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, nhất là giao thông, hệ thống điện, kéo giảm hộ nghèo… là điều rất cấp thiết.

Qua 5 năm (2016-2020), cùng với nguồn lực của Nhà nước, người dân đã đóng góp khoản 58 tỷ đồng, hàng chục ngàn mét vuông đất để mở đường, làm đường điện. Nhờ đó, hiện 90% đường giao thông trong xã đã được bê tông. Điện được kéo đến các cánh đồng lớn, khu chăn nuôi tập trung để phục vụ sản xuất. Vì thế, diện tích đất sản xuất được tận dụng đối đa theo hướng tăng vụ, hướng đến cây con có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy mà thu nhập bình quân của người dân tăng từ 34,3 triệu đồng/người/năm vào năm 2015 lên 71,3 triệu đồng/người/năm vào năm 2019.

Song song với tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế thì việc nâng đỡ hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống được Đảng ủy, UBND xã Xuân Tây chú trọng. Trong đó, với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, ông Đỗ Quang Thúy đã phát động mỗi cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu cho một hộ nghèo ở địa phương. Việc làm này đã được mọi người tham gia tích cực. Nhờ vậy mà cùng với thụ hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, hộ nghèo, khó khăn ở xã còn được nhận thêm sự trợ giúp về vốn, việc làm từ người đỡ đầu.

Như bản thân ông Đỗ Quang Thúy đã 6 năm nhận hỗ trợ hằng tháng cho 1 hộ nghèo B. Ông đứng ra mượn đất của một người dân để dựng nhà cho hộ mà mình đỡ đầu có nơi ở cố định. Ngoài ra, ông còn vận động được 100 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở.

Ông Trần Văn Dũng (ngụ ấp 1, xã Xuân Tây), một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ hằng tháng chia sẻ, ông làm phụ hồ để lo cho con trai bị khuyết tật nên đời sống nhiều khi khó khăn. Sự quan tâm của chính quyền địa phương bằng việc hỗ trợ thường xuyên đã giúp gia đình ông bớt được khó khăn. 

Đặc biệt, Đảng ủy, UBND xã còn tổ chức gặp gỡ với những cơ sở sản xuất trong cũng như ngoài huyện để xin việc làm, bảo lãnh cho nhiều người được nhận vào làm việc với thu nhập ổn định. Nhờ đó mà đến thời điểm này, xã chỉ còn 21 hộ nghèo. “Nhìn người dân có nhà ở, bớt được nỗi lo trong cuộc sống những cán bộ, đảng viên như tôi cảm thấy rất vui”- ông Thúy chia sẻ.

Ông Đỗ Quang Thúy bộc bạch: “Trong công tác, đôi lúc không tránh khỏi người dân có lời lẽ không hay với cán bộ, công chức, viên chức. Nhất là ở bộ phận một cửa, khi những yêu cầu của bà con không được thực hiện do vướng quy định song lại tưởng lầm là cán bộ làm khó mình. Khi xảy ra sự việc như vậy thì lãnh đạo UBND xã phải cùng đứng ra giải quyết để anh em không thấy mình đơn độc. Về phía người dân cũng yên tâm là nguyện vọng của mình đã được lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết ở địa phương quan tâm, ghi nhận”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều