Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm tình đồng đội...

10:07, 16/07/2020

Cùng với việc đón nhận các hoạt động tri ân, thăm hỏi, trao tặng quà của cộng đồng, tháng 7 này, nhiều gia đình liệt sĩ còn có niềm vui lớn khi hài cốt liệt sĩ được xác định đúng danh tính, đơn vị, năm hy sinh trở về với vòng tay của gia đình hay được khắc đúng thông tin trên bia mộ liệt sĩ.

Cùng với việc đón nhận các hoạt động tri ân, thăm hỏi, trao tặng quà của cộng đồng, tháng 7 này, nhiều gia đình liệt sĩ còn có niềm vui lớn khi hài cốt liệt sĩ được xác định đúng danh tính, đơn vị, năm hy sinh trở về với vòng tay của gia đình hay được khắc đúng thông tin trên bia mộ liệt sĩ.

Người thân, đồng đội đưa tiễn hài cốt liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân về an táng tại tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: V.Truyên
Người thân, đồng đội đưa tiễn hài cốt liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân về an táng tại tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: V.Truyên

Niềm vui này đã đến với 2 gia đình liệt sĩ trong những ngày tháng 7 vừa qua. 2 liệt sĩ hy sinh sau hơn 40 năm đang được an táng tại Đồng Nai, 1 liệt sĩ được trả lại đúng tên còn người kia được trở về với tình yêu thương của gia đình.

* Trả lại đúng tên cho liệt sĩ

Tháng 3-2020, qua bài viết được đăng trên Báo Cựu chiến binh Việt Nam về việc gia đình của liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng đề nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ đang được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã chủ động liên hệ với gia đình liệt sĩ để nắm bắt thông tin. Tiếp đó, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã hướng dẫn gia đình liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng.

Đến ngày 9-6, Sở LĐ-TBXH nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Sơn (67 tuổi, ngụ tỉnh Phú Thọ) là chị dâu của liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng. Trong đơn bà Sơn cho hay, em chồng bà nhập ngũ tháng 10-1974 và được phân về đơn vị C6, D12, E55, F341. Ngày 20-6-1981, liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng hy sinh và sau này được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, trên phần bia mộ liệt sĩ của em chồng bà Sơn lại ghi tên là liệt sĩ Lê Việt Hùng còn những thông tin cá nhân khác đều đúng với em chồng bà. Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Sơn còn đính kèm theo giấy báo tử của liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng và đề nghị đính chính thông tin cho đúng họ tên trên bia mộ liệt sĩ.

Ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cho hay, tính đến thời điểm này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh cùng Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh và các đơn vị liên quan đã hoàn tất xác định thông tin, tiến hành lấy mẫu sinh phẩm xác định ADN đối với ngôi mộ tập thể 42 hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 341 hy sinh trong Chiến dịch Xuân Lộc và mộ 18 liệt sĩ là nữ tù hy sinh tại Nhà lao Tân Hiệp. Những mẫu sinh phẩm này đã, đang được xét nghiệm và chờ thông báo kết quả từ Bộ LĐ-TBXH. Trong số này, nhiều hài cốt liệt sĩ do thời gian hy sinh quá lâu nên trong quá trình xét nghiệm không thể xác định được danh tính.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH, qua kiểm tra hệ thống thông tin bia mộ liệt sĩ tại Đồng Nai do Sở quản lý và đối chiếu với danh sách liệt sĩ Sư đoàn 341 bàn giao cho Sở thì tại Khu mộ B, hàng mộ 6, số mộ 43 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai ghi tên liệt sĩ là Lê Việt Hùng. Đối chiếu với thông tin do bà Nguyễn Thị Sơn cung cấp thì thấy có sự sai khác về tên còn những thông tin khác hoàn toàn trùng khớp. Để làm rõ vấn đề này, Sở đã gửi văn bản nhờ xác minh thông tin đến Sư đoàn 341, Quân đoàn 4.

Qua văn bản trả lời Sở LĐ-TBXH, Sư đoàn 341, Quân đoàn 4 khẳng định trong danh sách liệt sĩ có tên của liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng cùng những thông tin trùng khớp với gia đình cung cấp. Đồng thời, trong danh sách liệt sĩ của E4, Trung đoàn 55, Sư đoàn 341 không có tên liệt sĩ Lê Việt Hùng. Phòng LĐ-TBXH H.Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cũng xác nhận không có liệt sĩ nào mang tên Lê Việt Hùng mà chỉ có liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng.

Căn cứ vào những thông tin trên, nội dung ghi trên bia mộ liệt sĩ Lê Việt Hùng đang an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai là chưa chính xác. Do đó, Sở LĐ-TBXH đã ra văn bản đề nghị đính chính thông tin ghi trên bia mộ liệt sĩ Lê Việt Hùng thành tên liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng cùng những thông tin cá nhân kèm theo.

Bà Nguyễn Thị Sơn, chị dâu liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng nói: “Đây là niềm vui rất lớn của gia đình. Ngay sau khi việc đính chính thông tin trên bia mộ liệt hoàn tất, gia đình sẽ tiến hành thủ tục đưa hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng về quê an táng”.

* Đưa hài cốt liệt sĩ trở về với gia đình

Cũng có cùng niềm vui như gia đình liệt sĩ Nguyễn Việt Hùng là gia đình liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân, quê tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 6-7, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.Long Khánh, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng Phòng LĐ-TBXH thành phố, Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh F341 (Sư đoàn 341, Quân đoàn 4) tại Đồng Nai tổ chức lễ truy điệu và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân về an táng tại quê nhà Hà Tĩnh. Ngoài người thân trong gia đình, rất đông đồng đội của liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân đã tìm đến tiễn đưa liệt sĩ về với quê nhà.

Để đưa được hài cốt liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân về với gia đình là cả nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng. Theo ông Nguyễn Xuân Cương, Phó chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, sau thời gian dài thực hiện các thủ tục liên quan, năm 2019, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh bắt đầu tiến hành xác định danh tính từng phần mộ của ngôi mộ tập thể 42 hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 341 hy sinh trong Chiến dịch Xuân Lộc (từ ngày 9 đến 21-4-1975).

Trưởng ban Liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 341 tại Đồng Nai Nguyễn Xuân Liễu cho hay, những cựu chiến binh may mắn còn sống sau chiến tranh luôn xác định nhiệm vụ, trách nhiệm là tìm kiếm vị trí chôn cất, thông tin về họ tên, quê quán, đơn vị, thân nhân của những đồng đội hy sinh trong những cuộc kháng chiến của đất nước. Do vậy, hoạt động này chắc chắn sẽ còn được tiếp nối để góp phần tri ân liệt sĩ, gia đình liệt sĩ.

Đầu tiên, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, Sở LĐ-TBXH, Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh F341 (Sư đoàn 341, Quân Đoàn 4) tại Đồng Nai tiến hành xác minh thông tin, lấy ý kiến gia đình liệt sĩ nhằm thực hiện thủ tục giám định ADN đối với ngôi mộ tập thể 42 hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 341.

Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh, trung ương đã tiến hành mở mộ thực hiện các bước liên quan để làm thủ tục giám định ADN đối với ngôi mộ tập thể này. Những mẫu sinh phẩm từ các phần mộ liệt sĩ ở ngôi mộ tập thể này được chuyển về Cục Người có công (Bộ LĐ-TBXH) để tiến hành thử ADN. Danh tính từng hài cốt liệt sĩ dần được hé lộ, trong đó có hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân sinh năm 1950 tại tỉnh Hà Tĩnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hương (em gái liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân), trước khi nhập ngũ vào năm 1972, anh bà là giáo viên tại quê nhà và vừa kết hôn được 2 tuần. Sau đó, được phân về đơn vị CD5, E270, F341, Quân đoàn 4, cùng đồng đội tham gia nhiều trận đánh lớn tại chiến trường Đông Nam bộ và hy sinh trong Chiến dịch Xuân Lộc vào tháng 4-1975. Hài cốt của anh bà được quy tập về an táng trong mộ tập thể ở Nghĩa trang liệt sĩ TP.Long Khánh. “Gia đình đã rất mong mỏi sẽ tìm được đích xác hài cốt của anh để đưa về an táng cùng những người thân đã khuất của gia đình để tiện bề hương khói nhưng nhiều năm liền mà ý nguyện chưa thành” - bà Hương kể.

Tháng 8-2019, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh F341 tại Đồng Nai tìm đến tận nhà để nắm thông tin, lấy mẫu sinh phẩm của người thân để đối chiếu với kết quả giám định ADN hài cốt 42 liệt sĩ F341 được an táng tại lô 5A, Nghĩa trang liệt sĩ TP. Long Khánh. Qua đó, hài cốt của anh trai bà Hương đã được xác định.

Bà Nguyễn Thị Hương xúc động chia sẻ: “Gia đình chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ tìm kiếm, xác minh thông tin, cất bốc hài cốt và tổ chức lễ tiễn đưa liệt sĩ Nguyễn Phi Nhân về với quê nhà. Đây có lẽ là tháng 7 đặc biệt nhất với gia đình sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, xác minh…”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều