Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận động phụ nữ tham gia đảm bảo an ninh trật tự

10:06, 19/06/2020

Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Các đại biểu đại diện các sở, ngành, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chia sẻ ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Ảnh: N.Sơn
Các đại biểu đại diện các sở, ngành, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chia sẻ ý kiến góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Ảnh: N.Sơn

Theo bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đạt được kết quả này là nhờ các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ bằng nhiều hình thức khác nhau.

* Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Địa bàn có dân số khoảng 123 ngàn người, trong đó lực lượng lao động nhập cư chiếm tỷ lệ khá lớn, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) có khoảng 2,5 hộ kinh doanh nhà trọ, trong đó có hộ kinh doanh đến hàng trăm phòng trọ nên việc tập trung công nhân để tuyên truyền đã khó, đến từng khu nhà trọ tuyên truyền lại càng khó khăn hơn.

Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, Hội đã thành lập mô hình CLB nữ chủ nhà trọ để thông qua đội ngũ này tuyên truyền đến công nhân nhà trọ. Tiếp đến, Hội tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thành lập các mô hình nhà trọ văn minh, nhà trọ văn hóa. Hiện tại, Hội đang duy trì hoạt động của các tổ phụ nữ công nhân nhà trọ, định kỳ 3 tháng sinh hoạt một lần. Ngoài việc phổ biến hoạt động của Hội, các nội dung liên quan đến phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng trở thành nội dung sinh hoạt của các tổ phụ nữ.

Bên cạnh tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, các cấp Hội còn tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đặc biệt là tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, mắc tệ nạn xã hội. Trong 3 năm gần đây, các cấp Hội đã cung cấp gần 100 nguồn tin có giá trị; tham gia quản lý, giáo dục gần 300 đối tượng (trong đó có 96 nữ).

Với đặc thù xã thuần nông, Hội LHPN xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) phối hợp với ban hòa giải ấp tổ chức tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi họp dân; tham gia hòa giải thành công các vụ việc tranh chấp, các vụ bạo lực gia đình; tham gia cùng với Đoàn Thanh niên tuyên truyền phòng, chống ma túy, xâm hại trẻ em, giáo dục giới tính cho học sinh tại các trường học...

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Mỹ cho biết, nhờ phát huy vai trò của các mô hình CLB phụ nữ mà nhận thức của cán bộ, hội viên được nâng lên. Đến nay, toàn xã đã có 660 hội viên, phụ nữ đăng ký cam kết nói không với ma túy, không để người thân trong gia đình phạm tội và vướng vào tệ nạn xã hội...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho hay, ngoài việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai Nghị quyết liên tịch 01/TW về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2017-2020, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công an tỉnh giáo dục, cải tạo phạm nhân và tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là nữ giới. Bên cạnh đó, Tỉnh hội cũng phối hợp với Trại giam Xuân Lộc (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an), giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Hằng năm vào Ngày quốc tế Phụ nữ, Ngày truyền thống Hội LHPN Việt Nam, 2 đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các cuộc thi dành cho nữ phạm nhân nhằm động viên chị em cải tạo tốt, sớm trở về với cộng đồng.

* Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Bà Lê Thị Ngọc Loan cũng cho rằng, gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, do đó, tổ chức Hội các cấp luôn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội đã và đang triển khai có hiệu quả 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch (5 không, gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 86% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

Bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (giữa) tham quan, tìm hiểu về mô hình Tổ hợp tác phụ nữ trồng dâu nuôi tằm ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ
Bà Bùi Thị Hòa, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (giữa) tham quan, tìm hiểu về mô hình Tổ hợp tác phụ nữ trồng dâu nuôi tằm ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ

Bằng các hình thức giúp vốn, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN các cấp đã giúp trên 19 ngàn hội viên phụ nữ vay với tổng số tiền trên 98 tỷ đồng. Hội còn vận động trên 2,6 ngàn hội viên phụ nữ khá giúp gần 2,3 ngàn hội viên phụ nữ cò hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây giống, con giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi... Đồng thời, duy trì hoạt động của các mô hình tổ hợp tác kinh tế, liên kết sản xuất, kinh doanh, các tổ ngành nghề; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ… giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Hoạt động của các CLB hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững ở cơ sở cũng đang phát huy vai trò trong việc hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ) Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ, CLB hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững của xã định kỳ 3 tháng sinh hoạt một lần. Mỗi lần sinh hoạt một nội dung liên quan đến gia đình như: giáo dục đạo đức văn hóa, giá trị truyền thống gia đình; kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; tuyên truyền các kiến thức nuôi dạy con tốt; chăm sóc sức khỏe gia đình; các luật liên quan đến hôn nhân - gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình… Từ đây giúp cho các thành viên trong CLB có được những hiểu biết nhất định, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Bên cạnh đó, các CLB phụ nữ tham gia phòng, chống ma túy ngoài đem lại hiểu biết nhất định về ma túy và tác hại của nó, các thành viên CLB còn vận động được các đối tượng sử dụng ma túy hoàn lương.

Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của CLB phụ nữ tham gia phòng, chống ma túy xã Xuân Mỹ mà anh N.N.Q. nay đã có một gia đình hạnh phúc. Anh Q. cho biết, cách đây 6-7 năm, nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà anh dính vào ma túy. Để có tiền sử dụng ma túy, anh đem hết đồ đạc có giá trị trong nhà đi bán. Cha mẹ anh biết tin thì suy sụp. Biết hoàn cảnh của anh, các cô, các chị trong CLB phụ nữ tham gia phòng, chống ma túy đến nhà tuyên truyền vận động anh điều trị thay thế bằng thuốc methadol. Thời điểm ấy, toàn tỉnh mới chỉ có một điểm điều trị ở TP.Biên Hòa nên ngày nào cha anh Q. cũng chở anh đi uống thuốc. Chặng đường hoàn lương vô cùng gian nan, nhưng nghĩ đến tương lai của mình, sự vất vả của cha mẹ mà anh quyết tâm điều trị, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Ngày chấm dứt điều trị, anh Q. lên TP.Biên Hòa xin làm tài xế lái xe taxi. Chí thú làm ăn nên chỉ sau một thời gian, anh có thu nhập phụ giúp cha mẹ sửa sang nhà cửa và hiện đã có gia đình hạnh phúc. Anh Q. bộc bạch, nếu không có các cô, các chị trong CLB thức tỉnh, có lẽ giờ này anh đã lún sâu vào con đường tội lỗi, sẽ không có cái gọi là tương lai tươi sáng mà cha mẹ anh đã từng kỳ vọng…

Nga Sơn

Tin xem nhiều