Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào

09:06, 25/06/2020

Trong nhiệm kỳ vừa qua, bằng những hoạt động thiết thực, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai đã góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Lào...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, bằng những hoạt động thiết thực, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai đã góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Lào nói chung, mối quan hệ giữa tỉnh Đồng Nai và các địa phương của Lào nói riêng.

Ông Đỗ Đăng Tước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai tặng giấy khen cho hội viên có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội. Ảnh: N.Sơn
Ông Đỗ Đăng Tước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai tặng giấy khen cho hội viên có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội. Ảnh: N.Sơn

Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được các cấp Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào trên địa bàn tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm giúp hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu hơn về mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào.

* Tăng cường các hoạt động tuyên truyền

Ông Đỗ Đăng Tước, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai cho biết, giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới đã có nhiều đổi khác, việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt ấy lại càng có ý nghĩa quan trọng.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, trong thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ghi nhận và đánh giá cao. Trong năm 2018, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai được Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng Huân chương Hữu nghị; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

Vào các ngày lễ lớn của Việt Nam và Lào, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đã chủ động phối hợp với hội cựu chiến binh các cấp tổ chức các buổi nói chuyện với hội viên và thế hệ trẻ Việt Nam, du học sinh Lào tại Đồng Nai về quá trình chiến đấu, công tác của quân tình nguyện Việt Nam trên đất nước Lào.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các tin, bài, phóng sự giới thiệu về lịch sử, đất nước, con người, nền văn hóa và những thành tựu trong quá trình xây dựng đất nước của nhân dân Lào cũng như mối quan hệ truyền thống, thủy chung của nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.

Tỉnh hội cũng đặc biệt quan tâm tuyên truyền về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, trong đó có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào; giữa chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân các địa phương của Lào, nhất là tỉnh Champasak. 

Ở các chi hội cơ sở đều có những mô hình tuyên truyền ý nghĩa. Trong đó, Chi hội 6 - Biên Hòa sử dụng các bài thơ để lan tỏa mối quan hệ Việt - Lào. Ông Hoàng Văn Thống, Chi hội trưởng Chi hội 6 - Biên Hòa cho biết, cách đây hơn 2 năm, chi hội đã thành lập CLB Thơ ca Việt - Lào với khoảng 30 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên rất tích cực tham gia sáng tác. Đến nay, chi hội đã xuất bản 4 tập, mỗi tập khoảng 60-70 tác phẩm với tên gọi Thắm tình hữu nghị Việt - Lào. Nội dung chủ yếu của các tác phẩm là ca ngợi đất nước, con người, nền văn hóa của hai nước Việt Nam - Lào, mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia trong suốt chiều dài lịch sử. Điểm đặc biệt theo ông Thống, sau khi sách được xuất bản, chi hội đã dành tặng cho cán bộ hội viên và các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống Hội nhằm lan tỏa thông điệp thắm tình hữu nghị Việt - Lào đến với nhiều người hơn.

Hay như Chi hội 5 đã kết nạp 19 sinh viên Lào đang học tập tại Trường đại học Công nghệ Đồng Nai làm hội viên danh dự. Trong nhiệm kỳ vừa qua, chi hội đã phối hợp với Liên chi hội H.Vĩnh Cửu tổ chức cho sinh viên Lào tham quan Chiến khu Đ, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng có con hy sinh tại Lào, tham quan Nhà văn hóa dân tộc Chơro tại xã Phú Lý... Chuyến đi thực tế này đã giúp cho những du học sinh Lào tại Đồng Nai hiểu thêm về văn hóa các dân tộc Việt Nam, truyền thống lịch sử và mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào...

* Tổ chức các hoạt động giao lưu, gắn kết

Ông Đỗ Đăng Tước chia sẻ, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tổ chức đa dạng các hoạt động giao lưu, gắn kết góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai không ngừng được củng cố và phát triển. Đến nay, Hội có 19 chi hội trực thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh, 12 chi hội trực thuộc 2 liên chi hội với 1.515 hội viên. Trong đó, TP.Biên Hòa là nơi tập trung đông hội viên nhất, còn lại là ở các huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Long Thành, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TP.Long Khánh.

Trong đó, Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh thường xuyên tham gia các buổi gặp mặt với các đoàn của Tổng lãnh sự Lào tại TP.HCM và các địa phương của Lào đến thăm Đồng Nai; thăm, động viên và tặng quà cho sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay của Lào, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh tham gia các hoạt động chúc mừng du học sinh Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào cũng vận động kinh phí trao tặng học bổng, tặng quà cho sinh viên Lào. Đặc biệt, tổ chức Hội các cấp cũng vận động ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có du học sinh Lào học tập tạo điều kiện để các em học sinh, sinh viên Lào học tập trau dồi kiến thức, tham gia các hoạt động giao lưu với sinh viên Việt Nam.

Sinh viên Somvang Dinyavong, Khoa kinh tế Trường đại học Đồng Nai cho hay: “Lúc mới sang nhập học, em cảm thấy rất lo lắng vì phải bắt đầu ở một nơi hoàn toàn mới lạ, đặc biệt là sự khác biệt về ngôn ngữ. Thế nhưng thật may mắn, từ khi nhập học, em luôn nhận được sự hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô và bạn bè”.

 Để giúp du học sinh sớm làm quen với tiếng Việt, nhà trường đã sắp xếp để sinh viên Lào được ở chung phòng ký túc xá với sinh viên Việt Nam. Vì vậy chỉ trong một thời gian ngắn, Somvang Dinyavong đã có thể làm quen và nói được tiếng Việt. “Cảm động nhất là vào ngày Tết cổ truyền Bunpimay, biết là du học sinh Lào không thể về đoàn tụ cùng gia đình, tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức cho sinh viên Lào được đón Tết. Mặc dù không được đầy đủ như tết cổ truyền như ở quê nhà nhưng đã giúp chúng em vơi bớt nỗi nhớ nhà” - Somvang Dinyavong bộc bạch.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đỗ Đăng Tước cho biết thêm, cũng trong nhiệm kỳ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đã tổ chức 2 đoàn gồm 73 cán bộ, hội viên thăm tỉnh Xieng Khuang. Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh cũng đã chủ trì vận động kinh phí tổ chức Đoàn cán bộ, bác sĩ tỉnh Đồng Nai khám và chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Champasak, góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào.

Sáng 26-6, tại Trung tâm hội nghị Golden Lotus sẽ diễn ra Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức. Theo đó, đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2014-2019 và thảo luận đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ 2020-2025; bầu Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều