Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua làm theo lời Bác

09:05, 22/05/2020

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa hơn nửa thế kỷ nhưng lời căn dặn sâu sắc của Người về thi đua yêu nước vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, những lời dạy của Người như tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa hơn nửa thế kỷ nhưng lời căn dặn sâu sắc của Người về thi đua yêu nước vẫn còn nguyên giá trị. Mỗi khi đất nước gặp khó khăn, những lời dạy của Người như tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy (bìa phải) động viên người dân vượt qua khó khăn khi đến nhận gạo và quà trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: C.Nghĩa
Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy (bìa phải) động viên người dân vượt qua khó khăn khi đến nhận gạo và quà trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: C.Nghĩa

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Những tháng đầu năm 2020, người dân Đồng Nai đã cùng cả nước đoàn kết một lòng hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ quyết liệt chống dịch Covid-19. Càng trong khó khăn, tinh thần yêu nước càng được phát huy mạnh mẽ, chính nhờ tinh thần này đã giúp Việt Nam ngăn chặn được dịch Covid-19 hiệu quả, khiến cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ, nể phục”.

* Lời Bác tiếp thêm sức mạnh

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân H.Thống Nhất, đặc biệt là với những hộ còn khó khăn, lao động tự do, người lớn tuổi. Thời điểm khó khăn, người dân trở nên đoàn kết và gắn bó khăng khít hơn bằng nhiều việc làm và nghĩa cử cao đẹp. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Thống Nhất Vũ Thị Yến cho biết, huyện đã nhanh chóng triển khai mô hình ATM gạo nghĩa tình tại nhiều xã như: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Kiệm, Lộ 25, TT.Dầu Giây... với sự chung tay của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và mạnh thường quân. Những phần gạo kèm theo những mặt hàng thiết yếu như: mì gói, đường, dầu ăn… đã giúp người dân phần nào vơi bớt khó khăn. “Có những mạnh thường quân âm thầm ủng hộ người nghèo nhưng xin không nhận thư cảm ơn, không cần nêu tên, chỉ cần tấm lòng nhỏ bé đến được với người nghèo là vui rồi” - bà Yến kể.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng:

Học Bác để phục vụ tốt hơn

Học và làm theo những lời dạy sâu sắc của Bác lúc sinh thời chính là vốn quý để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự giúp mình trong sáng hơn, tốt hơn trong nhận thức, trách nhiệm hơn với sự phát triển chung của đất nước. Mỗi lần tiếp xúc với người dân, với doanh nghiệp hãy nhớ đến những lời răn dạy quý báu của Người để phục vụ cho tốt. Cán bộ phải biết lấy việc phục vụ dân là niềm vui của mình, giúp được gì tốt cho dân thì phải ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Thạch cho hay, những ngày đỉnh điểm của dịch Covid-19 vừa qua đã khơi dậy trong mỗi người trẻ tinh thần yêu nước, đồng lòng cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh, đúng nghĩa “chống dịch như chống giặc”. Mỗi đoàn viên thanh niên đều tự ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân, đồng thời vận động gia đình, bạn bè và người thân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Từ lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Y tế về chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đến nay tỉnh đã tiếp nhận được gần 16 tỷ đồng gồm tiền, trang thiết bị vật tư chống dịch và hàng hóa thiết yếu. Mỗi tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 lại có những cách làm khác nhau. Có những doanh nghiệp đã ủng hộ hàng tỷ đồng, sáng chế ra chiếc máy phun dung dịch rửa tay tự động tặng các đơn vị. Có những em nhỏ dùng tiền tiết kiệm được từ việc nuôi heo đất để ủng hộ. Không ít mạnh thường quân đã góp tiền, góp gạo để nấu những phần cơm ngon cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh…

Phó trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho hay, tinh thần đùm bọc vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19 không chỉ dừng lại ở đồng bào mình dành cho nhau, mà đáng mừng còn lan tỏa đến nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay bằng những hành động cụ thể để tỉnh có thêm nguồn lực chống dịch. Phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài đã nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, thậm chí có doanh nghiệp đã hỗ trợ thêm thu nhập cho người lao động trong thời gian giãn cách xã hội.

“Nhờ tinh thần yêu nước và sẻ chia, trong khó khăn không ai bị bỏ lại phía sau, tình người với người lại thêm bền chặt hơn. Đó chính là kết tinh của tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết mà Bác Hồ đã căn dặn mỗi người dân Việt Nam chúng ta” - ông Dũng nhấn mạnh.

* Ra sức thi đua

Thực hiện lời căn dặn của Bác về thi đua yêu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đã không ngừng ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo và nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt. Sau 45 năm giải phóng, đến nay Đồng Nai đã trở thành một trong những tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước. Đồng Nai còn là một trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2019. Đời sống người dân ngày càng khá giả hơn, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Từ sự phát triển của tỉnh, lòng tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc hơn về mọi mặt.

Cô trò Trường mầm non Việt Anh (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ vui chơi
Cô trò Trường mầm non Việt Anh (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trong giờ vui chơi

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, trong nhiều năm qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được ngành Giáo dục toàn tỉnh thường xuyên triển khai thực hiện bằng những việc làm rất cụ thể trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Từ nhiều năm nay, năm nào Sở cũng tổ chức hội thi kể chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong giáo viên và học sinh.

Học và làm theo tấm gương của Bác, mỗi cán bộ quản lý và giáo viên, học sinh đều ra sức dạy tốt, học tốt, từ đó chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực ngày càng được nâng lên. Mỗi học sinh ngay từ những ngày đầu bước chân đến trường đã được tìm hiểu và thấm nhuần những lời dạy của Bác, 5 Điều Bác Hồ dạy được treo trang trọng trong mỗi lớp học. Từ việc học Bác mà học sinh Đồng Nai có nhiều phong trào thi đua thiết thực như: nuôi heo đất tiết kiệm giúp bạn vượt khó, đọc sách mỗi ngày, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp…

Đồng Nai đang đứng trước rất nhiều cơ hội mới để phát triển lên tầm cao mới, đây cũng chính là điều kiện để tỉnh chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân. Trong những tháng đầu năm 2020, bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh cũng đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiều dự án lớn. Trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bàn giao mặt bằng xây dựng các tuyến đường cao tốc huyết mạch đi qua tỉnh...

 Tại TP.Biên Hòa, nhiều dự án trọng điểm đang được khẩn trương triển khai và kỳ vọng sẽ sớm đem lại cho thành phố một diện mạo đô thị mới như: tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, dự án Đường ven sông Cái, Cầu Thống Nhất nối 2 phường Thống Nhất và Hiệp Hòa… TP.Biên Hòa cũng đang khẩn trương xây dựng Trung tâm Hành chính công và Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại P.Thống Nhất với kỳ vọng phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Phạm Việt Phương cho biết, đầu năm 2020 Đồng Nai đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ những nỗ lực cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 đã tăng 3 bậc; còn ở chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI, Đồng Nai đã có sự chuyển dịch từ nhóm tỉnh, thành có chỉ số trung bình thấp lên chỉ số trung bình cao…

Dù nhận được nhiều tín hiệu khả quan trong cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp song tỉnh vẫn chưa thể hài lòng, xác định còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, vì đâu đó người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng, còn những lời than phiền về thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp. Ông Việt Phương cho biết: “Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp theo hướng nhanh gọn, đặc biệt mỗi cán bộ, công chức phải luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Bác, đó là phải hết lòng, tận tụy phục vụ nhân dân”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều