Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng kiến nâng chất lượng huấn luyện

04:05, 23/05/2020

Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ (cuộc vận động 788) được các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả.

Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ (cuộc vận động 788) được các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả.

Trung úy Nguyễn Thế Bình (bìa trái) giới thiệu mô hình “Mô phỏng quy trình kiểm tra thiết bị điện trên tên lửa”
Trung úy Nguyễn Thế Bình (bìa trái) giới thiệu mô hình “Mô phỏng quy trình kiểm tra thiết bị điện trên tên lửa”

Nhiều mô hình cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ đã và đang được vận dụng vào thực tiễn huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị của lực lượng vũ trang (LLVT).

* Nhân viên kho nhiều sáng kiến

Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Cầm, nhân viên kho thuộc Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Biên Hòa là một tấm gương mẫu mực về học tập và làm theo gương Bác. Giai đoạn 2016-2020, đại úy Cầm đã được Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh, Quân khu 7 khen thưởng và liên tục là chiến sĩ thi đua cơ sở.

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sĩ quan kỹ thuật quân sự Vinhempich (Trường đại học Trần Đại Nghĩa ngày nay), tháng 2-2005, Nguyễn Văn Cầm được điều về làm nhân viên kho thuộc Ban Hậu cần kỹ thuật (Ban CHQS TP.Biên Hòa). Vốn ham học hỏi, chịu nghiên cứu, anh đã tham mưu đề xuất cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nhiều giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật, sắp xếp nhà kho khoa học, kiểu mẫu và an toàn.

Nếu trước đây, trong những lần huấn luyện ngắm bắn cho hạ sĩ quan, binh sĩ, cán bộ của Ban CHQS TP.Biên Hòa phải dùng bao cát để đặt súng lấy đường ngắm mẫu nhưng do bao cát không đỡ cho súng cân bằng nên đường ngắm mẫu thường không chuẩn, hay bị sai lệnh, chỉ 1 người sử dụng/lần nên hiệu quả huấn luyện có phần hạn chế.

Từ thực tế này, sáng kiến giá kiểm tra đường ngắm súng bộ binh khi tập bắn của đại úy Nguyễn Văn Cầm ra đời đã khắc phục những hạn chế của công tác huấn luyện ngắm bắn. Súng được cố định cân bằng trên giá chắc chắn, có thể luyện tập cùng một lúc cho 2 người (1 người ngắm trên súng và 1 người ngắm qua kính kiểm tra), nâng hiệu quả thực hành bắn trúng mục đích, đạt kết quả huấn luyện đề ra. Sáng kiến này đã đoạt giải B cấp Quân khu 7 và đang được vận dụng vào công tác huấn luyện của nhiều đơn vị thuộc LLVT tỉnh…

Đại úy Nguyễn Văn Cầm còn là tác giả của sáng kiến giá đặt súng máy cao xạ 12,8mm trên pháo cao xạ 37mm một nòng. Giải pháp này đã phục vụ tốt cho công tác huấn luyện diễn tập và góp phần vào thành công trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Đồng Nai (ĐN-2019), được Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Trung tá Thái Hoàng Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Biên Hòa nhận xét, đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Cầm là một quân nhân nhiệt tình, trách nhiệm và luôn sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. “Kết quả hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng địa phương của Ban CHQS thành phố thời gian qua luôn có đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Cầm, nhất là trong thực hiện cuộc vận động 788” - trung tá Thái Hoàng Sơn nói.

* Nhiều sáng kiến góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Hiện nay, Quân chủng Hải quân là một trong số những quân, binh chủng được Đảng, Nhà nước xác định tập trung nguồn lực cho mục tiêu xây dựng quân đội chính quy, cách mạng, tinh nhuệ, hiện đại. Góp phần thực hiện mục tiêu này, cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân (đóng tại H.Nhơn Trạch) đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 788, thi đua cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Căn cứ 696, trung tá Lại Thế Công cho biết, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW ngày 15-5 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động 788 của Quân ủy Trung ương, Căn cứ 696 đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và phát động phong trào thi đua cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ ở đơn vị của Quân chủng anh hùng. Giai đoạn 2016-2020, đơn vị đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, vũ khí trang bị, ứng dụng hiệu quả trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Các gương mặt trẻ như trung úy Nguyễn Thế Bình (Trạm 94) và Ngô Đức Anh (Trạm 93) là những đại diện tiêu biểu, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ.

Cụ thể, như mô hình Hệ thống máy kiểm tra chức năng đầu dẫn ngư lôi của trung úy Ngô Đức Anh đã được Vùng 2 và Quân chủng Hải quân đánh giá cao. Theo trung úy Ngô Đức Anh, quá trình thực hiện mô hình, tác giả đã thiết kế nhiều tình huống sát thực tế huấn luyện giúp chiến sĩ mới dễ tiếp thu, thuần thục trước khi vận dụng cụ thể vào huấn luyện, tránh hỏng hóc, nâng cao khả năng làm chủ vũ khí thiết bị trong huấn luyện…

Hay tổ hợp mô hình Mô phỏng quy trình kiểm tra thiết bị điện trên tên lửa của trung úy Nguyễn Thế Bình đã xây dựng được mô hình học cụ huấn luyện thực hành cho cán bộ, chiến sĩ sát với vũ khí thật và huấn luyện thuần thục trước khi bước vào sử dụng vũ khí. Trung úy Nguyễn Thế Bình cho hay, mô hình này ứng dụng công nghệ như vũ khí thật, khi thao tác huấn luyện trên mô hình và khi sử dụng vũ khí trang bị thật đều trùng khớp. Cán bộ, chiến sĩ không bị bất ngờ khi sử dụng, vận hành vũ khí. Mô hình đã được Quân chủng Hải quân đánh giá cao, được áp dụng trong thực tiễn huấn luyện tại nhiều đơn vị.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều