Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Nhu cầu bức thiết

08:05, 12/05/2020

Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh
Trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh

[links()]

Do đó, việc phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp (DN) tư nhân lúc này là rất quan trọng.

* Đồng loạt nhiều giải pháp

Trong những năm qua, từ các cơ chế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh, số lượng DN được thành lập mới ở Đồng Nai tăng mạnh. Hiện nay, Đồng Nai có hơn 38.300 DN đăng ký thành lập, trong đó riêng vốn đầu tư của khối kinh tế tư nhân chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Kinh tế tư nhân đã và đang có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Cùng với các giải pháp của Ban TVTU, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tích cực mở lớp cảm tình Đảng để tạo nguồn phát triển đảng viên mới cho các DN. Các lớp này được mở vào thứ bảy và chủ nhật để không ảnh hưởng đến thời gian làm việc của công nhân lao động. Khi các DN có đủ số đảng viên để thành lập chi bộ, các cấp ủy tiến hành gặp gỡ chủ DN để tuyên truyền, vận động nói rõ ý nghĩa, mục đích của việc thành lập tổ chức Đảng trong DN. Công việc này thường phải rất kiên trì, vì từ lúc gặp gỡ, tiếp xúc chủ DN đến khi thành lập được một tổ chức Đảng trong DN mất khá nhiều thời gian, công sức.

Trước sự lớn mạnh của khối kinh tế tư nhân, công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân đang là một nhu cầu bức thiết bảo đảm cho sự phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh, phù hợp với xu thế tất yếu trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Đồng thời nhằm nâng cao vai trò, tiếng nói của tổ chức Đảng, hỗ trợ sự phát triển của các tổ chức đoàn thể trong DN, giáo dục lý luận chính trị tư tưởng cho mỗi đảng viên, người lao động trong thời kỳ mới.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở KH-ĐT nhận định, mỗi DN khi thành lập đều có chung mục tiêu là lợi nhuận, mục tiêu này hoàn toàn chính đáng vì có lợi nhuận mới đảm bảo cho DN phát triển; đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động được ổn định và DN cũng có điều kiện để đóng góp cho xã hội.

Việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN cũng giống như mục tiêu của DN là làm cho DN ổn định và phát triển hơn. Từ chủ trương này, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo quyết liệt và đề ra nhiều giải pháp cụ thể về phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước.

Nói về việc phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước, ông Nguyễn Tấn Thành, Phó trưởng phòng Tổ chức Đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua, Ban TVTU đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, công ty TNHH, công ty CP tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời phân công các cơ quan tham mưu, tổ chức các nhiệm vụ theo chức năng từng đơn vị.

Trong đó, Ban TVTU đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Tổ 07 các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh theo dõi, cập nhật số lượng, danh sách, địa chỉ các chi bộ để biên soạn, gửi bản tin sinh hoạt phục vụ họp chi bộ đến ban giám đốc DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, giúp đảng viên, chủ DN tư nhân, người lao động nhận thức rõ về vai trò, vị trí tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

Ban TVTU còn tổ chức các buổi tọa đàm về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, với hàng trăm chủ DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài tham dự. Qua các buổi tọa đàm, nhiều chủ DN đã nhận thức rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về xây dựng Đảng và các đoàn thể trong DN.

Ban TVTU còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn biên soạn và cung cấp tài liệu tuyên truyền về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh bằng tiếng Việt và 4 thứ tiếng: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động.

* Góp phần ổn định và phát triển DN

Với những nỗ lực trong phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, đến nay toàn tỉnh có 124 tổ chức cơ sở Đảng trong DN ngoài nhà nước, với hơn 7 ngàn đảng viên.

Các đảng viên của Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu) phát biểu ý kiến trong các kỳ sinh hoạt chi bộ để đóng góp xây dựng hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngày càng tốt hơn
Các đảng viên của Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu) phát biểu ý kiến trong các kỳ sinh hoạt chi bộ để đóng góp xây dựng hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngày càng tốt hơn

Theo Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng, việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng, giúp DN hoạt động đúng chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người lao động tới chủ DN và tổ chức Đảng cấp trên, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đội ngũ công nhân. DN tư nhân có tổ chức Đảng sẽ bảo đảm được “tính Đảng” trong thực hiện các hoạt động của mình, là chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội...

Nhiều tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN; tập hợp, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện tốt nội quy, quy định của DN, yên tâm lao động sản xuất; đồng thời góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống. Nhiều chủ DN tư nhân đã có nhận thức đúng về Đảng, phấn đấu và được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Qua khảo sát tại một số DN cho thấy, hầu hết người lao động đều mong muốn có tổ chức Đảng trong DN để họ có cơ hội được kết nạp vào Đảng, được sinh hoạt trong một tổ chức Đảng. Anh Nguyễn Văn Thành, người lao động trong Công ty CP Dịch vụ Đại Phát Tân (TP.Biên Hòa) bày tỏ, tổ chức Đảng trong DN sẽ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động thiết thực và hiệu quả hơn. Nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng DN ngày càng phát triển. Ngoài ra, tổ chức Đảng trong DN còn kịp thời bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng nhận định, để chủ DN đồng thuận trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN thì các tổ chức chính trị khi được thành lập phải đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên, không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động mà còn phải bảo vệ được chính quyền lợi của DN, góp phần làm lợi, tăng doanh thu cho DN, giáo dục công nhân có ý thức kỷ luật trong sản xuất, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

“DN rất có cảm tình với những tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội khi phối hợp tốt với DN. Ngược lại, họ sẽ không cảm nhận được ý nghĩa của việc thành lập tổ chức chính trị khi tổ chức này không phối hợp tốt với DN”- ông Cộng nhấn mạnh.   

Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa) Nguyễn Xuân Cử cho rằng, không thể nói các công ty không có tổ chức Đảng thì hoạt động không thành công. Nhưng nếu có tổ chức Đảng để làm nhân tố nòng cốt, tiên phong trong triển khai công việc thì việc đi đến thành công của công ty được thuận lợi hơn.

Phương Hằng

Bài 3: Đẩy mạnh thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Tin xem nhiều