Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân

09:05, 11/05/2020

Khối kinh tế tư nhân đã và đang là trụ cột của nền kinh tế đất nước, đóng góp hơn 40% GDP. Trước vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của khối kinh tế tư nhân, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) tư nhân.

Khối kinh tế tư nhân đã và đang là trụ cột của nền kinh tế đất nước, đóng góp hơn 40% GDP. Trước vai trò, vị trí ngày càng quan trọng của khối kinh tế tư nhân, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) tư nhân.

Bàu 1: Lợi thế khi doanh nghiệp có tổ chức Đảng

Thời gian qua, Ban TVTU đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng
Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.Hằng

Trên cơ đó, các cấp ủy huyện, thành phố và Đảng ủy Khối DN tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Tích cực tuyên truyền, vận động giới chủ DN ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ DN và người lao động.

* Đồng hành với sự phát triển của DN

Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (Khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) thuộc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương, là một trong những DN sớm thành lập được chi bộ Đảng tại H.Vĩnh Cửu. Lúc mới thành lập vào năm 2007, chi bộ có 4 đảng viên. Sau 1 năm thành lập, chi bộ kết nạp được 2 đảng viên, đó là các đồng chí: Đinh Công Tuấn, Chủ tịch HĐQT và Đào Văn Hạc, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương (cả 2 đều là chủ DN). Những năm tiếp theo, trung bình mỗi năm, chi bộ kết nạp được 8-9 đảng viên. Điều này nhanh chóng đưa Chi bộ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương trở thành Đảng bộ, chỉ sau 4 năm thành lập. Hiện nay, Đảng bộ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương có 128 đảng viên.

Bí thư Đảng ủy Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương Nguyễn Duy Trợ cho biết, từ ngày có tổ chức Đảng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy ngày càng hiệu quả, thương hiệu sản phẩm của đơn vị luôn được khách hàng và thị trường ghi nhận, đánh giá cao. Mỗi đảng viên trên cương vị của mình đều gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ xây dựng nhà máy ngày càng phát triển bền vững.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho rằng, việc thành lập tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước, vừa để xây dựng lực lượng chính trị trong giai cấp công nhân, vừa định hướng, tạo tiền đề để DN phát triển đi lên trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ nhà máy, tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên đã phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, lao động tích cực để đạt hiệu quả và năng suất cao; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...Thông qua các phong trào này, tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên của nhà máy đã giới thiệu được nhiều tấm gương lao động tích cực, điển hình tiên tiến cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Từ năm 2007-2019, Đảng bộ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương đã kết nạp được 113 đảng viên.

Ông Đinh Công Tuấn, Đảng ủy viên, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương nhận xét, hiện nay, tất cả các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương đều là cán bộ lãnh đạo của DN, nên mối quan hệ giữa tổ chức Đảng với chủ DN thành một khối thống nhất, đồng thuận. “Chính sức hút từ tổ chức Đảng đã thôi thúc tôi nỗ lực phấn đấu, trở thành chủ DN đầu tiên ở Đồng Nai tự nguyện viết đơn xin vào Đảng và đã được kết nạp Đảng” - ông Tuấn chia sẻ.

Cũng là DN có tổ chức Đảng phát triển vững mạnh, ông Võ Quốc Khốm, Phó bí thư Đảng ủy Công ty CP Bibica (KCN Biên Hòa 1) cho biết, hiện nay, tổ chức Đảng của Bibica hoạt động theo Quy định 170-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong DN tư nhân. Hiện nay, ban tổng giám đốc công ty đều là đảng ủy viên và đảng viên, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy công ty là Tổng giám đốc, do đó, hoạt động của tổ chức Đảng ở đây rất thuận lợi. Các đảng viên được sinh hoạt chi bộ trong giờ làm việc; được bố trí vào các vị trí chủ chốt, từ lãnh đạo công ty đến trưởng các phòng, tổ, đội sản xuất và đều phát huy tốt vai trò quản lý, thể hiện năng lực điều hành trong các hoạt động.

Theo ông Khốm, hoạt động của tổ chức Đảng nếu biết tổ chức tốt thì sẽ bổ trợ cho hoạt động kinh doanh của DN. Những năm qua, nghị quyết của các chi bộ trực thuộc và Đảng ủy công ty khi được xây dựng đều song hành với chiến lược kinh doanh và trong chiến lược đó, luôn lấy nòng cốt là đảng viên gương mẫu đi đầu. Cụ thể như trước tính chất cạnh tranh ngày càng gay gắt của nền kinh tế thị trường, Đảng ủy công ty đã chủ động phối hợp với ban tổng giám đốc đề ra các giải pháp, trong đó tập trung vào việc đầu tư đổi mới thiết bị, lắp đặt các dây chuyền công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO...

Kết quả, chất lượng sản phẩm của công ty được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao, thương hiệu bánh, kẹo Bibica đã được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm qua. Công ty luôn có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; thu nhập bình quân người lao động tăng từ 8,5 triệu đồng (năm 2015) lên 11,7 triệu đồng (năm 2019).

* Tin tưởng khi giao việc cho đảng viên

Là DN tư nhân nhưng sáng thứ hai nào Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa) cũng tổ chức chào cờ, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người lao động; đồng thời lồng ghép tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đến mọi người trong công ty. Theo Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A Nguyễn Xuân Cử, với hình thức sinh hoạt dưới cờ, những nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tuần sẽ được biểu dương, ngược lại sẽ nhắc nhở những thiếu sót, hạn chế trong công việc, lối sống. Việc nhắc nhở dưới cờ có ý nghĩa thiêng liêng góp phần để mỗi cán bộ, nhân viên ý thức hơn trong việc phấn đấu hoàn thiện bản thân, trách nhiệm hơn với công việc.

Toàn tỉnh có 124 tổ chức cơ sở Đảng trong DN ngoài nhà nước, với hơn 7 ngàn đảng viên. Nhiều đảng viên là chủ DN, nhiều tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN đã thể hiện được vai trò, vị trí, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN.

Được thành lập năm 2008 với 3 đảng viên nòng cốt, đến nay Chi bộ Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A có 16 đảng viên. Từ khi thành lập đến nay, chi bộ công ty luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, do đó người lao động rất gắn bó với công ty. Ở Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A, người lao động được hưởng lương theo năng suất lao động, hiệu quả công việc.

Anh Nguyễn Ngọc Minh, nhân viên lái xe Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A chia sẻ, thu nhập hằng tháng của người lao động, bảng giá vận chuyển, doanh thu của công ty... đều được chi bộ công ty chỉ đạo thông báo công khai rộng rãi. Qua đó, 100% người lao động đều phấn khởi, gắn bó và đoàn kết.

Nói về yếu tố giúp chi bộ hoạt động hiệu quả thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Cử cho rằng, vai trò của người Bí thư Chi bộ rất quan trọng bởi đây là “đầu tàu” quyết định chất lượng hoạt động của các cơ sở Đảng trong DN. Hiện công ty có trên 80 lao động, với mức lương trung bình hơn 7 triệu đồng/người/tháng và được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

“Với những chuyến hàng xuyên Việt có giá trị hàng hóa lớn, những tài xế là đảng viên luôn tiên phong nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó cũng là tác động tích cực mà tổ chức Đảng trong DN mang lại, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy, trung thực trong công việc nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty, tạo thu nhập ổn định cho người lao động” - ông Cử cho biết.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, nhiều tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước đã khẳng định được vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành nội quy DN; các đảng viên nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất, kinh doanh của  DN... Nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trong DN tư nhân từng bước khẳng định vai trò hạt nhân chính trị thực sự trong DN, tạo được uy tín với giới chủ; một số đảng viên được bổ nhiệm vào các vị trí “xương sống”, tham gia quản lý điều hành DN, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển của DN...

Phương Hằng

Bài 2: Nhu cầu bức thiết

Tin xem nhiều