Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

05:05, 07/05/2020

Cách đây 65 năm, ngày 7-5-1955 đánh dấu sự ra đời của Quân chủng Hải quân với lực lượng tiền thân là Cục Phòng thủ bờ biển.

Cách đây 65 năm, ngày 7-5-1955 đánh dấu sự ra đời của Quân chủng Hải quân với lực lượng tiền thân là Cục Phòng thủ bờ biển.

Cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2016
Cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì năm 2016

65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân chủng hải quân, trong đó có Căn cứ 696 (đóng trên địa bàn H.Nhơn Trạch) không ngừng lớn mạnh, trở thành quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại với đầy đủ các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu, chiến thắng kẻ thù; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước trong tình hình mới.

* Truyền thống anh hùng

Theo lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam, ngày 7-5-1955, Cục Phòng thủ bờ biển, sau này là Cục Hải quân (Quân chủng Hải quân ngày nay) được thành lập bao gồm cơ quan cục và hai đơn vị Trường huấn luyện bờ biển (C45) và Xưởng sửa chữa tàu thuyền (C46). Đây là cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ biển, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển…

65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân chủng Hải quân đã 2 lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng Quân ủy (Quân ủy Trung ương ngày nay), Hải quân nhân dân Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh chiến đấu anh hùng, tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng” kẻ địch có tiềm lực kinh tế, quân sự, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.

Điều đó được khẳng định bằng chiến công trận đầu trong đánh đuổi tàu khu trục Maddox ngày 2-8-1964 và đánh trả máy bay Mỹ xâm lược ngày 5-8-1964, làm nên truyền thống đánh thắng trận đầu của bộ đội hải quân anh hùng. Chiến công đó đã minh chứng sự trưởng thành, lớn mạnh của bộ đội hải quân, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần quyết tâm chiến đấu và chiến thắng giặc Mỹ xâm lược của quân, dân ta trên cả hai miền Nam, Bắc.

Phó chính ủy Quân chủng Hải quân, Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải cho biết, trong những năm đầu xây dựng và phát triển, bộ đội hải quân luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ. Trong giai đoạn lịch sử đầu tiên này, bộ đội hải quân vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ về thăm: lần thứ nhất vào ngày 30-3-1959, lần thứ hai vào ngày 15-3-1961 và lần thứ ba vào ngày 13-1-1962.

“Những lần về thăm đơn vị, Bác đã ân cần thăm hỏi và căn dặn cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng hải quân rất nhiều điều. Người dạy: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” - Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải nhấn mạnh.

* Góp phần xây dựng quân chủng lớn mạnh

Là một trong những đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Căn cứ 696 đóng trên địa bàn H.Nhơn Trạch là trung tâm bảo đảm kỹ thuật, hậu cần hiện đại lớn nhất phía Nam của Quân chủng Hải quân, phục vụ huấn luyện, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tá Lại Thế Công, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Căn cứ 696 cho biết, chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Quân chủng và chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Căn cứ 696 tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến mô hình học cụ, vận dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, góp phần xây dựng quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Gần 24 năm xây dựng và trưởng thành, từ 13 cán bộ, chiến sĩ ban đầu (năm 1996) đến nay đã trở thành một đơn vị vững mạnh với hàng chục kho, xưởng, hệ thống nhà ở, cầu cảng, đường nhựa hiện đại khang trang, chính quy trên “đồi” Căn cứ 696 hiện nay.

Nhớ lại thời khắc lịch sử đó, đại tá Nguyễn Duy Thìn, nguyên Chính ủy Căn cứ 696 kể lại, khi về nhận nhiệm vụ tại Thành Tuy Hạ, bốn phía đều là rừng rậm hoang vu, bãi bom mìn của Mỹ, chế độ Sài Gòn chỉ có một dãy nhà của Pháp để lại, hai dãy nhà cấp 4 cũ.

Với quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696 đã nỗ lực vượt khó, bền chí đặt những viên gạch đầu tiên để biến khu vực này từ “ba không” (không điện, không đường, không nước) thành căn cứ hậu cần, kỹ thuật lớn nhất của Quân chủng Hải quân phía Nam ngày nay.

Trung tá Lại Thế Công, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Căn cứ 696 cho rằng, một trong những thành quả quan trọng mà cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696 thực hiện tốt là đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, cải tiến mô hình học cụ, vận dụng vào huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, có nhiều sáng kiến được Vùng 2 và Quân chủng Hải quân đánh giá cao, góp phần kéo dài tuổi thọ của vũ khí, trang bị kỹ thuật và giảm nhiên liệu trong quá trình huấn luyện.

“Trong đó, những mô hình học cụ đều hướng mục tiêu sử dụng vật liệu nội địa, giảm chi phí, sát thực tiễn, nâng cao chất lượng huấn luyện. Đây cũng là những hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và 65 năm Ngày truyền thống Quân chủng Hải quân anh hùng” - trung tá Lại Thế Công nhấn mạnh.

Đại úy Cao Như Mỹ, Trạm trưởng Trạm 93, Căn cứ 696 cho biết, những năm qua, đơn vị đã làm tốt phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bảo quản bảo dưỡng vũ khí trang bị phục vụ chiến đấu và đoạt giải cao của căn cứ và vùng.

“Từ năm 2016 đến nay, Trạm 93 đã có 5 mô hình, sáng kiến, trong đó có 3 giải nhất, 2 giải nhì cấp vùng và cấp căn cứ. Bên cạnh đó, quân nhân toàn đơn vị đã phát huy tinh thần học tập, nghiên cứu xây dựng đề tài, sáng kiến, góp phần là đơn vị dẫn đầu Căn cứ 696 có nhiều sáng kiến được vận dụng thực tiễn. 6 năm liên tục là đơn vị vững mạnh toàn diện, đơn vị quyết thắng và chi bộ trong sạch vững mạnh…” - đại úy Cao Như Mỹ nói.

Kế thừa truyền thống 65 năm của Quân chủng Hải quân anh hùng, trung úy Đồng Xuân Phong, Chính trị viên Đại đội vệ binh, Căn cứ 696 cho biết: “Lớp sĩ quan trẻ chúng tôi sẽ tăng cường học tập, rèn luyện, chịu khó nghiên cứu để có nhiều mô hình, giải pháp để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đóng góp vào truyền thống của quân chủng anh hùng, thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều