Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác từ những việc làm thiết thực

04:05, 13/05/2020

Nhằm đẩy mạnh và đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ trở thành việc làm thường xuyên, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào thi đua làm theo lời Bác...

Nhằm đẩy mạnh và đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo động lực phấn đấu trong mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào Đoàn viên, NLĐ thi đua làm theo lời Bác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) quyên góp gạo, thực hiện ATM gạo nghĩa tình giúp người nghèo
Công đoàn cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) quyên góp gạo, thực hiện ATM gạo nghĩa tình giúp người nghèo. Ảnh: L. Mai

Đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa với nhiều cách làm hay, mô hình mới, góp phần xây dựng và hoàn thiện phẩm chất, đạo đức, tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong từng nhiệm vụ, phần việc cụ thể.

* Học Bác làm nhiều việc ý nghĩa

Hằng tháng, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) đều tổ chức sinh hoạt một chuyên đề về học tập Bác để các đoàn viên, giáo viên toàn trường học tập, nêu cao trách nhiệm, gương mẫu trong công tác giảng dạy cũng như tham gia các hoạt động do CĐCS và nhà trường phát động.

Chủ tịch CĐCS Trường THCS Trần Hưng Đạo Đỗ Thanh Loan cho hay, từ việc học tập Bác, nhiều đoàn viên, giáo viên trong trường đã chủ động thực hiện nhiều việc làm thiết thực, có trọng tâm. Gần đây, tập thể đoàn viên, giáo viên trong trường đã tự nguyện quyên góp và vận động thêm phụ huynh, hỗ trợ 2 tấn gạo cho chương trình ATM gạo nghĩa tình và tặng gần 500 phần quà nhằm chia sẻ cùng những công nhân lao động nghèo, người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh xảy ra, tuy học sinh được nghỉ học, nhưng giáo viên vẫn thay nhau đến trường dọn dẹp, vệ sinh phòng học sạch sẽ, thông thoáng để chuẩn bị tinh thần đón các em trở lại trường. Nhiều giáo viên đã có những sáng kiến, sáng tạo trong việc soạn bài vở, dạy online, gửi video clip hướng dẫn bài học cho học sinh tự ôn tập ở nhà. “Tinh thần phối hợp và nỗ lực của các đoàn viên, giáo viên rất cao với mong muốn không để các em học sinh bị gián đoạn việc học tập trong thời gian tự học ở nhà do dịch bệnh Covid-19”- cô Loan chia sẻ.

Tương tự, việc học tập và làm theo Bác với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực tại CĐCS P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đã tạo được sự lan tỏa trong từng cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức toàn phường. Chủ tịch CĐCS P.Long Bình Trần Thị Thu Hà cho hay, CĐCS phường đã vận động đoàn viên tích cực thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với việc nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong trong công việc. Chú trọng đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc phục vụ người dân.

Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, CĐCS đã vận động từng đoàn viên sau giờ làm tranh thủ may khẩu trang, phát miễn phí cho người nghèo. Việc làm này đã nhận được sự hưởng ứng từ các đoàn viên. Theo đó, đã có 18 ngàn chiếc khẩu trang được trao cho các đơn vị tặng người nghèo. Riêng CĐCS tặng 4 ngàn chiếc khẩu trang cho công nhân phòng trọ và người dân nghèo ở phường. Ngoài ra, CĐCS phối hợp với chính quyền và các đoàn thể trong phường tặng 1,2 ngàn phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng. Qua đó, góp phần cùng người dân trong phường vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

* Sáng tạo trong thực hiện công việc được giao

Một trong những nội dung học tập và làm theo Bác được nhiều CĐCS tại DN triển khai rộng đó là học Bác về tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc. Theo đó, mỗi đoàn viên, NLĐ ngoài hoàn thành nhiệm vụ còn tham gia đổi mới quy trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu hoạt động tại DN và xem đây là căn cứ để DN xét khen thưởng cuối năm.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, từ phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu thể hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập và làm theo Bác. Qua đó, góp phần xây dựng giai cấp công nhân năng động, có bản lĩnh chính trị, tác phong làm việc và tính kỷ luật lao động cao.

Tại Công ty TNHH Hóa chất LG Vina (H.Long Thành), phong trào Đoàn viên, NLĐ thi đua làm theo lời Bác đã được nhiều đoàn viên, NLĐ hưởng ứng, tự giác phấn đấu trong công việc. Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Quốc Trung cho hay, từ phong trào thi đua đẩy mạnh học Bác, nhiều NLĐ tại công ty đã sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất. Nhiều đề tài được ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao, làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng như: sáng kiến tận dụng máy móc cũ để tu sửa lại hoạt động tốt hơn, sáng chế các dụng cụ tăng năng suất sản phẩm... 5 năm trở lại đây, đã có hơn 200 ý tưởng, sáng kiến của NLĐ gửi đến Ban đánh giá sáng kiến của công ty. Trong số đó, gần 120 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm.

Sự sáng tạo, đổi mới trong công việc bằng cách học tập, làm theo Bác cũng được nhân rộng tại Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh). Theo đó, từng lao động đã ý thức nâng cao trách nhiệm và sáng kiến cải tiến trong công việc. Tiêu biểu các sáng kiến của NLĐ được DN đánh giá cao như: tận dụng các vật liệu dư để làm các tấm bảng tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh khắp các xưởng; cải tạo lại nhà ăn, phân xưởng làm việc... góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động.

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Văn Lương, xác định việc học và làm theo lời Bác không ở đâu xa mà ở ngay trong công việc hằng ngày. Vì vậy, mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty đều đi làm đúng giờ, nghiêm túc thực hiện mọi quy định lao động, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, nhiều đoàn viên còn tham gia vào các phong trào thi đua, nỗ lực giúp DN ổn định sản xuất. Do vậy, đời sống của NLĐ ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

* Tạo sự  lan tỏa trong đoàn viên, NLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, tư tưởng đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Để nhiệm vụ này được thực hiện xuyên suốt, có trọng tâm, LĐLĐ tỉnh chú trọng công tác chỉ đạo, triển khai rộng trong toàn hệ thống Công đoàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các chương trình hành động thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với từng nhiệm vụ, công việc cụ thể.

Một trong những nét đặc sắc trong triển khai phong trào thi đua học tập, làm theo Bác đó là việc xây dựng các chuyên đề, nhiệm vụ làm theo Bác với tiêu chí từng năm. Cách làm mới này nhằm nâng cao nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tại các đơn vị, DN.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, hằng năm, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các đơn vị, DN tổ chức tọa đàm các chuyên đề, hội thi, công tác truyền thông giáo dục, tổ chức hội thi kể chuyện về Bác... nhằm góp phần nâng cao nhận thức, chính trị, tư tưởng, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, NLĐ đối với đơn vị, gia đình, xã hội. Theo đó, 5 năm qua, đã có 174 ngàn CNVCLĐ được tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua phong trào thi đua học tập làm theo Bác, từ năm 2016 đến nay, đã có 416 công trình và 571 cải tiến của đoàn viên, NLĐ làm lợi cho đơn vị, DN 8,4 tỷ đồng.

Bà Trương Thị Bích Liên, Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh cho biết, phong trào thi đua Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được LĐLĐ thành phố xác định là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVCLĐ. Phong trào đã có sự lan tỏa mạnh đến đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố. Nhiều cá nhân, tập thể đã đóng góp những công trình, phần việc góp phần cùng đơn vị, DN hoàn thành chỉ tiêu hằng năm.

“Mỗi tấm gương học tập và làm theo Bác sẽ là hạt nhân mới góp phần xây dựng nên hình ảnh người cán bộ, đoàn viên tận tụy, năng động, sáng tạo trong công việc. Việc học Bác cần được nhân rộng nhiều hơn để mỗi đoàn viên, NLĐ hoàn thiện bản thân” - bà Liên chia sẻ.             

Lan Mai

Tin xem nhiều