Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính quyền thân thiện, xóm đạo bình yên

05:05, 14/05/2020

Những năm qua, tại xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất), hệ thống chính trị được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao về chất lượng, góp phần phục vụ và chăm lo tốt hơn cho người dân.

Những năm qua, tại xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất), hệ thống chính trị được kiện toàn, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao về chất lượng, góp phần phục vụ và chăm lo tốt hơn cho người dân.

Cán bộ bộ phận một cửa của xã Gia Tân 2 trao thư chúc mừng cho người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn
Cán bộ bộ phận một cửa của xã Gia Tân 2 trao thư chúc mừng cho người dân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Ảnh: T. Lâm

Để có được những kết quả trên, một trong những cách làm của Đảng ủy xã Gia Tân là luôn nỗ lực lãnh đạo triển khai, duy trì nhiều mô hình ý nghĩa, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Nổi bật trong đó phải kể đến mô hình Chính quyền thân thiện, xóm đạo bình yên.

* Chính quyền thân thiện

Theo bà Mai Thị Thanh Thủy, Bí thư Đảng ủy xã, để thực hiện tốt phương châm Chính quyền thân thiện hướng tới sự hài lòng của người dân, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo đổi mới hoạt động công tác tiếp dân, giải quyết các công việc của người dân bằng việc sáng tạo và duy trì hiệu quả nhiều cách làm hay như: gửi thư chúc mừng, chia buồn đến người dân; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức cơ quan với phương châm thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - tận tình.

Ông Phạm Văn Ngữ, một người dân ngụ tại ấp Bạch Lâm 1 chia sẻ: “Tôi gắn bó với quê hương Gia Tân 2 đã mấy chục năm nay. Lúc nào lên xã hỏi han, giải quyết làm thủ tục gì cũng được các cán bộ ở UBND xã tiếp đón, phục vụ rất nhiệt tình, cởi mở. Đặc biệt, lãnh đạo xã luôn quan tâm, lắng nghe, lấy ý kiến của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ của xã, thể hiện rõ tinh thần hướng về người dân và thực sự vì dân. Là một người dân, tôi thực sự cảm thấy hài lòng”.

Phương châm trên tiếp tục được cụ thể hóa thành những khẩu hiệu, hành vi thiết thực như: 5 xin (xin chào, xin mời, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn), 5 luôn (mỉm cười, lắng nghe, nhẹ nhàng, thấu hiểu, giúp đỡ), 5 hơn (thái độ thân thiện hơn, hướng dẫn thủ tục nhanh hơn, thời hạn đúng hơn, phục vụ hiện đại hơn, nhân dân hài lòng hơn). Hay 3 cần (gần nhân dân, học hỏi; lắng nghe ý kiến của nhân dân; vận động nhân dân cùng lo, cùng làm); 3 không (không gây phiền hà với nhân dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm công việc với nhân dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu nhân dân)... Từ đó ý thức, thái độ, công việc của cán bộ, công chức, nhất là tại bộ phận một cửa, ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Mặt khác, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, được tập trung thực hiện. Xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc quản lý nhà nước nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, hướng đến sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc, phản ảnh, nguyện vọng chính đáng của người dân. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền đạt 95% trở lên; mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, theo ông Vũ Kim Thành, Thường trực Đảng ủy xã, muốn thành công thì nhân sự là yếu tố quyết định. Vì vậy, Đảng ủy xã thực hiện việc rà soát, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện những chuẩn mực đạo đức công vụ phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua việc thực hiện những chuẩn mực đạo đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực; nhiều cán bộ, đảng viên được người dân quý mến.

* Xóm đạo bình yên

Những năm qua, Đảng ủy xã cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hình thức Dân vận, tập hợp lực lượng, góp phần trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh ở địa phương. Là địa bàn có tới 99,25% đồng bào theo đạo Công giáo, việc xây dựng và triển khai mô hình Xóm đạo bình yên đã mang đến những hiệu quả rõ rệt.

Mô hình Xóm đạo bình yên đã cung cấp rất nhiều nguồn tin có giá trị cho cơ quan nhà nước về tình hình an ninh trật tự, qua đó giúp các lực lượng chức năng giải quyết tốt những vụ việc phát sinh liên quan đến an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Để mô hình thực sự đi vào chiều sâu, theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐND kiêm Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã, Đảng ủy xã đã chú trọng triển khai đồng thời và lồng ghép mô hình với các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương như: phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới; Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; Đền ơn, đáp nghĩa; Khuyến học, khuyến tài; phong trào xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm và tệ nạn xã hội...

Đồng thời vận động và tranh thủ các chức sắc, chức việc trong giáo xứ, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư tích cực tham gia các phong trào thi đua, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới. Tập trung thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện để đồng bào giáo dân và các giáo xứ trên địa bàn xã hoạt động theo đúng Hiến pháp và các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, xã luôn tăng cường phối hợp giữa chính quyền với các vị chức sắc, chức việc, ban hành giáo các giáo xứ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống người dân (về môi trường, bảo hiểm y tế, xây dựng đường giao thông nông thôn...). Thường xuyên thăm hỏi, gặp gỡ tạo mối quan hệ gần gũi, đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương. Vì vậy, thời gian qua, đồng bào giáo dân nơi đây luôn thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được trong thời gian qua, Đảng ủy xã Gia Tân 2 cùng cá nhân đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐND kiêm Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã là những điển hình sẽ được Tỉnh ủy khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều