Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Nêu gương sáng phục vụ nhân dân

09:05, 18/05/2020

Trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc ta. Vì thế, các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Đoàn kết là sức mạnh của dân tộc ta. Vì thế, các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa trao đổi công việc chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: H.Dung
Cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa trao đổi công việc chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: H.Dung

[links()]Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng chính là cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đi đến mở rộng tình đoàn kết quốc tế.

* Phát huy vai trò của người đứng đầu

Với cương vị Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, đồng chí Ngô Thế Ân thường xuyên nghiên cứu kỹ nội dung các văn bản, chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 05 CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cùng Thường trực Huyện ủy tổ chức quán triệt, triển khai trong các cấp ủy trực thuộc, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Ông cũng là người trực tiếp chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu cho Ban thường vụ Huyện ủy triển khai học tập, quán triệt và hướng dẫn các chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chuyên đề hằng năm của Chỉ thị 05 gắn với điều kiện thực tế tại đơn vị, địa phương.

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), ngày 19-5 tại Văn miếu Trấn Biên, Tỉnh ủy long trọng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 22 tập thể và 23 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Theo đồng chí Ngô Thế Ân, chỉ khi cán bộ, đảng viên nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, hiểu cặn kẽ vấn đề thì mới vận dụng có hiệu quả và giải quyết tốt các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, trong nhiều năm qua, Đảng bộ H.Long Thành luôn có 100% cán bộ, đảng viên trong huyện đăng ký cam kết nêu gương, trong đó có gần 90% đạt tấm gương tốt, xuất sắc; còn lại là những tấm gương tiêu biểu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo Bác; nhiều tổ chức cơ sở Đảng qua nêu gương có những cách làm hay, hiệu quả...

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng chia sẻ, những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện liên tục tăng trưởng, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, công tác Dân vận được chú trọng, nhất là trong việc giữ ổn định tình hình 6 xã thuộc vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các bước thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ... H.Long Thành được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và đạt được nhiều thành tích khác đều có vai trò quan trọng của đồng chí Ngô Thế Ân.

Trong khi đó, BS.Đỗ Khắc Hân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai cho hay, thấm nhuần lời dạy của Bác Lương y như từ mẫu, những năm qua, ông cùng Ban lãnh đạo bệnh viện đã xây dựng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của bệnh viện bằng bộ bảng kiểm tra các quy trình, kỹ thuật chăm sóc người bệnh theo chuyên khoa, hướng tới sự an toàn của người bệnh.

Với vai trò là lãnh đạo bệnh viện, ông luôn gương mẫu, thường xuyên tham gia nghiên cứu khoa học, đề xuất các biện pháp cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Đồng thời đề ra nhiều giải pháp để nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện với mục tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước.

* Tham mưu tốt, thực hành hay

Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Thị Hồng Thanh cho biết, 4 năm qua, Ban luôn chủ động tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất, chọn lựa những vấn đề cụ thể mang tính chất đột phá, trọng tâm, nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, phân công, phân nhiệm, xác định thời gian giải quyết dứt điểm.

4 năm qua, thành phố xác định 15 vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc cần giải quyết như: dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mới Long Hưng; dự án cải tạo, nâng cấp chợ Sặt; dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch; dự án Khu dân cư - tái định cư Phước Tân...

Lãnh đạo thành phố đã tổ chức 342 cuộc họp đối thoại, trong đó có 10 hội nghị đối thoại với các đối tượng là giáo viên, công nhân viên chức lao động, đoàn viên thanh niên, hội viên, doanh nghiệp về các nội dung như: xây dựng trường học, chế độ, chính sách cho người lao động...; 10 cuộc đối thoại liên quan đến vụ việc đông người, phức tạp kéo dài. 30/30 phường, xã cũng tổ chức trên 120 cuộc đối thoại để tiếp xúc, lắng nghe và xử lý khiếu nại, thắc mắc của người dân về những vấn đề như tình hình an ninh trật tự, lòng lề đường, ô nhiễm môi trường, ngập úng, đất đai...

Đến tháng 12-2019, có 56/68 cấp ủy cơ sở trên địa bàn TP.Biên Hòa đăng ký 99 nội dung, vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc của địa phương, đơn vị và xác định thời gian, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận giải quyết dứt điểm trong năm 2019. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: quản lý đất đai, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư và các suối, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài... Đến nay, có 80% vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết đạt hiệu quả, có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua 4 năm triển khai việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại Biên Hòa, bước đầu đã cảnh báo, răn đe, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và nhân dân.

Đảng bộ xã Xuân Trường (H.Xuân Lộc) nhiều năm liền đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mạc Thị Hồng Nhung cho hay, kết quả này có được chính là nhờ những mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả được triển khai sâu rộng trên địa bàn. Đó là mô hình Tổ trung kiên trong tạo nguồn phát triển đảng viên do Thường trực Đảng ủy xã phối hợp với Đoàn xã thực hiện; mô hình Nuôi heo đất của Hội LHPN xã đã giúp đỡ cho khoảng 15 phụ nữ nghèo được vay vốn, làm kinh tế; mô hình Giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên của đoàn viên thanh niên đã góp phần trong giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ...

Chị Võ Thị Hải Minh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Sen cho biết: “Nhờ sinh hoạt trong mô hình Tổ trung kiên nên tôi đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng đúng vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác năm 2019. Đây là mô hình hay, rất ý nghĩa nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực”.

Như vậy, rõ ràng việc thực hiện Chỉ thị 05 đã có sức lan tỏa tích cực về ý thức tự giác, gương mẫu, đi đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử và hiệu quả công tác. Ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức được tốt hơn. Bản thân người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu trong lối sống, công tác và sinh hoạt đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng nhấn mạnh, cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, duy trì thành nền nếp, chế độ tự phê bình và phê bình thường xuyên trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Bản thân người đứng đầu phải luôn nêu cao tính gương mẫu, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đề cao cảnh giác cách mạng trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Hạnh Dung - Nguyệt Hà

Bài 3: Để học Bác trở thành việc thường xuyên

Tin xem nhiều