Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức

04:05, 21/05/2020

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động đã đạt nhiều kết quả thiết thực, khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, tự giác trong công nhân viên chức lao động.

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn tỉnh phát động đã đạt nhiều kết quả thiết thực, khơi dậy được tinh thần năng động, sáng tạo, tự giác trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước năm 2019
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng bằng khen cho các cá nhân và tập thể thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước năm 2019

Từ phong trào này, nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân có đóng góp trong chuyên môn, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Qua đó, tạo được sự lan tỏa, góp phần thực hiện tốt và hiệu quả nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

* Nhân rộng mô hình hay

Với mục tiêu mang đến sự hài lòng cho người bệnh, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua trong đoàn viên, cán bộ, viên chức, lao động nhằm thực hiện tốt việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ.

Từ các phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh phát động, năm 2019, toàn tỉnh có trên 379 đề tài, 2.668 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phần việc hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, DN trên 280 tỷ đồng.

BS Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, để các phong trào thi đua ngày càng phát huy hiệu quả, CĐCS đã vận động cán bộ, đoàn viên, nhân viên tích cực đăng ký học tập, nâng cao tay nghề, chuyên môn, tiếp thu công nghệ mới, đảm bảo tốt việc chăm sóc và phục vụ bệnh nhân. Đồng thời, chú trọng tập huấn công tác chuyên môn về ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Nhờ đó, cán bộ, nhân viên y tế đã nỗ lực hoàn thành công việc chuyên môn, tích cực đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Ngoài ra, các đoàn viên, nhân viên y tế duy trì khám bệnh ngày nghỉ cuối tuần, tạo thuận lợi hơn cho bệnh nhân và công nhân lao động đi khám vào các ngày nghỉ. Hằng tháng, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện thực hiện khảo sát, đánh giá, phân loại mức độ hài lòng chia theo từng bộ phận. Kết quả khảo sát được công bố tại buổi giao ban cán bộ chủ chốt, có khen thưởng và nhắc nhở, kỷ luật cụ thể. Cùng với đó, tổ chức sinh hoạt định kỳ, lồng ghép các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân. Nhờ đó, năm 2019, công tác khám bệnh đạt 117% so với kế hoạch đề ra, chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ngày càng được nâng cao.

Tại Công đoàn Viên chức tỉnh, hằng năm đều phát động và tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị như phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; thi đua cải cách hành chính; học tập nâng cao trình độ; xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Các CĐCS đã triển khai phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, bình xét thi đua và khen thưởng, động viên đoàn viên, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của đơn vị và của tỉnh nhà.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho hay, từ các phong trào thi đua yêu nước, nhiều CĐCS trong khối đã cống hiến nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; không ít đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp bộ, ngành được nhân rộng. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính như: định giá đất, tra cứu thông tin từng thửa đất; quản lý thuế; nộp thuế hải quan, tờ khai điện tử, phân loại đánh giá cán bộ; cải tiến kỹ thuật, mẫu mã sản phẩm; các phần mềm quản lý thông tin… đã được nhân rộng và sử dụng có hiệu quả, làm lợi cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

* Sáng tạo trong lao động

Ở khối DN, nhiều CĐCS đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động (NLĐ). Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, các phong trào thi đua trong công nhân được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo được động lực trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hằng năm, NLĐ tích cực đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến hoặc áp dụng công nghệ mới, có các giải pháp hữu hiệu đổi mới quy trình sản xuất. Với thành tích này, mỗi công nhân thực hiện tốt công việc, phát huy tay nghề, sáng kiến sẽ được CĐCS phát phiếu mua các sản phẩm điện tử tại siêu thị hoặc khen thưởng vào dịp cuối năm.

Để phát huy kết quả đạt được, năm 2020, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung đổi mới và đẩy mạnh phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong từng nhiệm vụ, công việc tại các đơn vị, cơ quan, DN. Trọng tâm là phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Xanh - sạch - đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận động CNVCLĐ tham gia xây dựng nông thôn mới…

Tại CĐCS Công ty TNHH NYG Việt Nam (TP.Long Khánh), hằng năm, DN đều đạt và vượt chỉ tiêu về năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Để có kết quả đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng của CĐCS và sự cống hiến của tập thể NLĐ tại DN.

Anh Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để NLĐ gắn bó, yêu nghề, CĐCS đã phối hợp với DN tổ chức đối thoại, tôn trọng ý kiến NLĐ và có các giải đáp kịp thời, dân chủ để hai bên cùng chia sẻ, thấu hiểu. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại DN. NLĐ luôn phấn đấu, hoàn thành công việc được giao. Mới đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập thể công nhân lao động trong công ty đã thi đua sản xuất, sáng tạo các mô hình phòng dịch hiệu quả, giúp DN phòng chống dịch bệnh tốt, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập của NLĐ.

* Tạo sự lan tỏa

Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, phong trào thi đua yêu nước đã thực sự tạo động lực, khơi dậy khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình hăng say lao động của đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh nhà. Phong trào đã tạo được sự lan tỏa rộng, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất, đạt năng suất, chất lượng công việc
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất, đạt năng suất, chất lượng công việc

Đoàn viên Nguyễn Quốc Phong làm việc tại Công ty TNHH Starite International Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, tham gia các phong trào thi đua tại DN, anh được thể hiện năng lực, tay nghề, đóng góp cùng DN phát triển sản xuất. Trong đó, các sáng kiến nhỏ trong quy trình bảo dưỡng, sửa chữa, bảo trì máy, giúp cho các chuyền may giảm bớt thời gian ngừng máy, tăng sản lượng cho DN đã được CĐCS và DN ghi nhận, khen thưởng kịp thời, tạo thêm động lực, tinh thần để anh cống hiến nhiều hơn.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên, phong trào thi đua trong CNVCLĐ là hoạt động quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. Theo đó, hằng năm, LĐLĐ thành phố đều phát động rộng rãi phong trào đến các CĐCS hướng tới mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị, cơ quan, DN. Từ phong trào thi đua, các cấp Công đoàn đã tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình.     

Lan Mai

Tin xem nhiều