Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên tích cực thi đua lao động sáng tạo

08:05, 10/05/2020

Với vai trò là Phó trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện và môi trường kiêm Phó bí thư Chi bộ kỹ thuật thuộc Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), anh Nguyễn Thanh Tân luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc chuyên môn, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo.

Với vai trò là Phó trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện và môi trường kiêm Phó bí thư Chi bộ kỹ thuật thuộc Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), anh Nguyễn Thanh Tân luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc chuyên môn, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo.

Anh Nguyễn Thanh Tân bên bộ thiết bị rửa tay tự động do anh và một số đồng nghiệp của công ty chế tạo nên. Ảnh: H.Thảo
Anh Nguyễn Thanh Tân bên bộ thiết bị rửa tay tự động do anh và một số đồng nghiệp của công ty chế tạo nên. Ảnh: H.Thảo

Anh Tân đã cho ra đời nhiều sáng kiến cá nhân, nhiều công trình tập thể làm lợi cho doanh nghiệp (DN) và đóng góp cho cộng đồng. Trong đó, có sáng chế thiết bị khử trùng tay tự động đã thiết thực góp sức chung tay phòng dịch chống dịch bệnh Covid-19.

 * Đi đầu trong phong trào sáng tạo

 Ý thức được tầm quan trọng của kỹ thuật đối với một DN, anh Tân đã luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, quan sát, học hỏi, tìm hiểu nắm bắt những công nghệ mới, cách làm hay. Sau đó, tích cực vận dụng sáng tạo cho ra những cải tiến phù hợp với tình hình thực tế sản xuất tại công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Với kinh nghiệm và ý chí học hỏi, anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực tế sản xuất, nhằm hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí, làm lợi cho công ty.

Bằng sự nỗ lực làm việc và cống hiến, sau nhiều năm làm việc, từ một nhân viên kỹ thuật bình thường, anh Tân được cấp trên tín nhiệm phân công giữ chức vụ lên vị trí Phó quản đốc, Phó trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện và môi trường và từ năm 2016 đến nay kiêm thêm vị trí Trợ lý tổng giám đốc.

Anh Tân là người phụ trách chính kỹ thuật trong công trình sáng chế bộ thiết bị khử trùng tay tự động nhằm chung tay cùng cộng đồng ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của Dofico.

Anh Tân chia sẻ, trong quá trình triển khai thực hiện, do tác động của dịch Covid-19 nên việc nhập nguyên liệu gặp nhiều khó khăn. Anh cùng đồng nghiệp cố gắng tìm kiếm ở nhiều nơi khác nhau và bằng nhiều hình thức khác nhau để góp nhặt từng nguyên liệu phục vụ quá trình chế tạo. Mỗi lần cho ra một phiên bản, phát hiện ra một hạn chế nào đó, anh Tân cùng đồng nghiệp nỗ lực cùng nhau tìm bằng được hướng cải thiện hạn chế đó, đưa máy hoạt động đảm bảo tốt nhất có thể. Anh cùng đồng nghiệp tận dụng thời gian nghỉ giải lao buổi trưa, thời gian sau giờ tan ca để cùng nhau làm. Có những hôm đến 23 giờ anh Tân mới về đến nhà.

Nhờ đó, anh cùng đồng nghiệp đã sáng chế thành công thiết bị máy khử trùng tay có nhiều tính năng vượt trội. Máy có chế độ tự động, khi người sử dụng để tay vào, máy sẽ phun ra lượng thuốc vừa đủ mà không gây lãng phí. Đặc biệt, với thiết bị này, người sử dụng có thể tránh tiếp xúc vào các chai lọ, van của bình xịt… hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thiết bị còn có giá thành rẻ hơn và có thể sử dụng được tất cả các loại dung dịch có độ sánh, lỏng khác nhau; có thể gắn trên tường, để bàn hoặc sử dụng giá đỡ, linh hoạt, có thể di chuyển mọi nơi và rất tiện để sử dụng.

* Coi trọng sự đoàn kết và phát huy sức mạnh tập thể

Hiện tại, với vai trò là Phó trưởng phòng Kỹ thuật cơ điện và môi trường, anh Tân đang tham gia quản lý 50 nhân viên kỹ thuật thuộc phòng. Anh Tân cho rằng, bí quyết để xây dựng được một tập thể giỏi, đoàn kết là phải tạo ra được môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, dân chủ.

Mặt khác, cũng theo anh, lĩnh vực kỹ thuật, cải tiến, sáng tạo là không có giới hạn. Nếu biết cùng nhau lắng nghe, gợi mở, chia sẻ, bàn bạc, phát huy sức mạnh tập thể, hoàn toàn có thể cho ra được những sáng tạo, những công trình tập thể có hiệu quả hơn cả mong đợi, thay vì bó buộc ý tưởng, để chạy theo thành tích cá nhân.

Chính vì vậy, anh Tân luôn khuyến khích cấp dưới chia sẻ ý kiến, ý tưởng và lắng nghe, đồng thời luôn coi trọng, ghi nhận, động viên những thành tích mà họ làm được. Động viên, khuyến khích các kỹ sư, công nhân tích cực tìm tòi, sáng tạo, phát huy sáng kiến để cải tiến sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Trong vai trò là Phó bí thư Chi bộ kỹ thuật (bao gồm các đảng viên đang làm việc tại các phòng: kỹ thuật công nghệ, cơ điện môi trường và kiểm tra chất lượng sản phẩm với tổng số 35 đảng viên), anh Tân luôn gương mẫu, trách nhiệm để đảng viên, người lao động noi theo. Đồng thời, cùng cấp ủy chi bộ quan tâm chú trọng phát huy sức mạnh tập thể, đẩy mạnh các các phong trào thi đua lao động cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của công ty. Xây dựng đội ngũ đảng viên là lực lượng nòng cốt, tích cực học tập, nghiên cứu, sáng tạo đóng góp nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần làm lợi cho DN.       

Hồ Thảo

Tin xem nhiều