Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên lão thành liêm chính, mẫu mực

04:05, 04/05/2020

Căn nhà tình nghĩa của đảng viên lão thành Tư Lâm (tên thật Hà Xuân Lâm, 56 tuổi Đảng, 78 tuổi đời) nơi miệt vườn tổ 8, ấp Phú Mỹ 1, xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) khác biệt với nhiều ngôi nhà khác: dung dị, giản đơn nhưng lại rất hợp với tính cách của ông.

Căn nhà tình nghĩa của đảng viên lão thành Tư Lâm (tên thật Hà Xuân Lâm, 56 tuổi Đảng, 78 tuổi đời) nơi miệt vườn tổ 8, ấp Phú Mỹ 1, xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) khác biệt với nhiều ngôi nhà khác: dung dị, giản đơn nhưng lại rất hợp với tính cách của ông.

Lão thành cách mạng Tư Lâm vui với thú điền viên ở tuổi 78
Lão thành cách mạng Tư Lâm vui với thú điền viên ở tuổi 78

“Tính của ổng vậy đó. Xã, huyện nhiều lần đề xuất xây nhà tình thương tường gạch nhưng đều bị ổng từ chối. Mãi tới năm 2015, ổng mới chịu nhận 40 triệu đồng của huyện, xã hỗ trợ để làm căn nhà này” - bà Tư Lâm cho hay.

* Bí thư xã cương trực

Mải lo làm cách mạng, công tác chính quyền, năm 1979, ông Tư Lâm mới lập gia đình. Đó cũng là năm thương binh hạng 3/4, chiến sĩ bị địch bắt tù đày Tư Lâm được bầu làm Phó bí thư xã Phú Hội (lúc đó xã chưa có Đảng ủy như bây giờ). Đến năm 1990, ông được bầu giữ chức vụ bí thư. Tuy vậy, vợ chồng ông vẫn chưa có điều kiện tậu cho mình một ngôi nhà riêng mà phải cất nhà tạm trên khu đất của người anh ruột Đặng Văn Tụi để sinh sống, công tác.

Bà Nguyễn Thị Tơn (nguyên cán bộ Kiểm tra Đảng ủy xã Phú Hội) tỏ bày, tấm gương mẫu mực, dung dị, hết lòng vì dân phục vụ của lão thành cách mạng Tư Lâm là hình ảnh tiêu biểu để thế hệ cán bộ, đảng viên trẻ xã Phú Hội nêu gương, học tập.

Với ông Tư Lâm, chức vụ Bí thư xã là trách nhiệm, trọng trách nặng nề của một đảng viên khi được cấp trên giao phó. Ông Tư Lâm bộc bạch, đất nước vừa thoát khỏi chiến tranh, người dân xã Phú Hội và địa phương còn khó thì “oai” nỗi gì (vì nhiều người cho rằng làm Bí thư xã là “oai”). Thời đó, ông và cán bộ, đảng viên cấp dưới, xong việc cơ quan buổi sáng thì buổi chiều tranh thủ làm rẫy, ruộng để lo kinh tế gia đình như bao nông dân khác.

Thấy Bí thư xã Tư Lâm kinh tế khó khăn, nhiều người gợi ý ông ưu đãi cho họ chuyện này, chuyện nọ thì sẽ được hậu tạ. Vốn là người nghiêm khắc, liêm chính, ghét tham ô, hối lộ, khi nghe những lời đề nghị này, ông Tư Lâm nghiêm sắc mặt, thẳng thừng giáo dục, răn đe người gợi ý nếu nhắc lại điều phi pháp đó lần thứ 2 thì sẽ bị ông báo cáo cấp trên hoặc chỉ đạo cấp dưới xử lý thẳng tay nên họ sợ không dám tái phạm.

Sự thanh bạch, liêm chính đó tuy không làm cho mái nhà của vợ chồng Bí thư xã Tư Lâm từ mái lá thành tường xây, nhưng nó có sức mạnh, sự lôi cuốn làm cho bản thân ông thêm uy tín và đội ngũ cán bộ, đảng viên xã thêm tận tâm, tận lực phục vụ chính quyền, nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ ấp Phú Mỹ 1 cho hay, cán bộ ấp, xã thời đó hễ ai không nhiệt huyết với công tác là bị Bí thư xã Tư Lâm phê bình ngay, chứ nói gì đến việc dính líu tới tiêu cực, nhũng nhiễu dân.

* Hạnh phúc với cuộc sống

Ở tuổi 78, nguyên Bí thư xã Tư Lâm giờ đã có căn nhà tình nghĩa đơn giản nhưng ấm tình đồng chí, đồng đội được cất vào năm 2015. Ông Tư Lâm kể, năm 1990 ông được chuyển sang làm Chủ tịch HĐND xã. Đến năm 1995 thì nghỉ hưu về làm Bí thư ấp Phú Mỹ 1. Thời kỳ này, huyện, xã thúc ép chi bộ ấp lo cất nhà tình nghĩa tặng ông nên vợ chồng ông mới mua một miếng đất để tránh tiếng “ở đậu” anh trai và nhận 40 triệu đồng để làm nhà.

“Huyện, xã có ý định làm cho tôi nhà tình nghĩa xây kiên cố nhưng tôi chỉ nhận bấy nhiêu. Với tôi như vậy là đủ. Mình làm cách mạng là lo cho dân ấm, đất nước hòa bình, yên vui, địa phương phát triển nên dân có giàu, nhà đẹp hơn cán bộ cũng không sao” - ông Tư Lâm bộc bạch.

Khu vườn 1,5 sào của lão thành cách mạng Tư Lâm cả năm chỉ thu về hơn chục triệu đồng nhưng đó là thành quả được tạo lập từ mồ hôi, công sức của vợ chồng ông. Với người lão thành cách mạng Tư Lâm, sống thanh bạch, liêm chính, tận tụy, xứng đáng là người cộng sản dù không dễ khi xung quanh nhiều cám dỗ. Tuy vậy, ông đã làm được và đó là điều ông luôn tự hào, sống hạnh phúc tuổi già khi nhìn đất nước, địa phương ngày càng phát triển, hội nhập, để lại trong lòng cán bộ, nhân dân xã Phú Hội nhiều kỷ niệm đẹp.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều