Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới

08:05, 26/05/2020

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang (TP.Long Khánh)Trần Thị Lệ Như được đánh giá là đảng viên, người cán bộ nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang (TP.Long Khánh)Trần Thị Lệ Như được đánh giá là đảng viên, người cán bộ nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của Hội.

Chị  Trần Thị Lệ Như đi cơ sở khảo sát, lắng nghe chia sẻ của người dân
Chị Trần Thị Lệ Như đi cơ sở khảo sát, lắng nghe chia sẻ của người dân

Với sự sáng tạo và linh hoạt trong xây dựng các mô hình nông nghiệp bền vững, chị đã giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần cùng địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

* Tích cực trong công việc

Chị Như thường xuyên chỉ đạo các chi hội quan tâm phổ biến, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên... Từ đó, giúp hội viên nâng cao nhận thức, đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Chị Như chia sẻ: “Ngoài những buổi sinh hoạt hội thường kỳ, tôi dành thời gian đi cơ sở nhiều hơn để nắm bắt thực tế và khảo sát các mô hình làm nông nghiệp của nông dân. Đồng thời, lắng nghe ý kiến, ghi nhận những khó khăn của từng cán bộ, hội viên nông dân để kịp thời có phương hướng hoạt động phù hợp, giúp nông dân sớm tiếp cận cách làm nông nghiệp hiện đại, năng suất và chất lượng tốt, có đầu ra ổn định”.

Nông dân Đào Thị Hòa, ngụ tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang cho biết, nhiều nông dân tại ấp được tham gia vào tổ hợp tác sản xuất nấm là nhờ chị Trần Thị Lệ Như giới thiệu, gắn kết các hộ dân lại với mục đích chung là chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, chị Như còn quan tâm theo dõi các mô hình làm nông nghiệp của người dân, động viên từng gia đình tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao công nghệ để phát triển kinh tế. Đó là một cán bộ nhiệt tình, người bạn của nông dân.

Để tạo động lực cho nông dân tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua tại địa phương, chị không những đi đầu trong công việc mà còn đóng góp sáng kiến xây dựng mô hình Nông dân tự quản phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với môi trường và mô hình Nông dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, nói không với rác thải nguy hại và rác thải nhựa. Hai mô hình trên đã được Hội Nông dân TP.Long Khánh đánh giá cao và nhân rộng trên nhiều địa bàn, góp phần làm trong sạch môi trường nông thôn.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác Hội và phong trào nông dân vững mạnh toàn diện, chị còn phối hợp các đoàn thể trong xã vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giúp đỡ người nghèo. Riêng chị, mỗi năm tự nguyện tặng 40 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động tặng 3 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng, tặng 10 phần quà cho hội viên nông dân là thương binh, bệnh binh và hàng trăm phần quà cho người nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

* Thực hiện nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả

Để giúp hội viên nông dân phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, chị Như luôn vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp tập huấn về nông nghiệp để chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp bền vững.  Chị cùng Ban chấp hành Hội thành lập 17 tổ hợp tác nhằm liên kết với nhau trong sản xuất nông nghiệp theo hình thức nhóm, giúp các hộ tham gia có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hợp tác với nhau tiêu thụ sản phẩm. Thành lập và ra mắt điểm giới thiệu, cung ứng vật tư nông nghiệp và CLB Nông hội quán.Tổ chức các buổi hội thảo về khuyến nông và đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Anh Hứa Quốc Thông, nông dân tiêu biểu tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang cho biết, từ khi được tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông, anh cùng nhiều nông dân trong xã đã biết cách chăm sóc vườn cây ăn trái có hiệu quả. Nhiều nông dân  nhờ đó đã biết cách phát triển nông nghiệp bền vững.

Không những quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt cho nông dân, chị Như còn giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Đồng thời chỉ đạo các chi hội bám sát tình hình kinh tế và nguyện vọng vay vốn của từng hội viên để lập hồ sơ vay vốn, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, phát triển kinh tế. Trong năm 2019, Hội đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho 682 hộ nông dân vay số tiền trên 15 tỷ đồng. Ngoài ra, chị còn xây dựng Quỹ Hội nông dân xã, giải quyết cho 23 hộ nông dân khó khăn vay đầu tư phân bón cây trồng nông nghiệp. Nhờ đó, nhiều nông dân từng bước thoát nghèo, phát triển kinh tế lâu dài nhờ chuyển đổi cây trồng đạt năng suất, có đầu ra ổn định.

Chị Như cho biết, Hội Nông dân xã hiện có 1.194 hội viên, trong đó có 46 đảng viên nông dân tiêu biểu. Tới đây, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ yếu phát triển kinh tế trang trại, tổ hợp tác. Với những nông dân đi đầu làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia vào các phong trào địa phương, Hội đã có hình thức khen thưởng kịp thời, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều