Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ xã Đồi 61: Đoàn kết chăm lo cho dân

09:05, 21/05/2020

Với tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và công tác vận động quần chúng…

Với tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và công tác vận động quần chúng…

Đại hội Đảng bộ xã Đồi 61 tiến hành bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã. Ảnh: P.Hằng
Đại hội Đảng bộ xã Đồi 61 tiến hành bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã. Ảnh: P.Hằng

Đến với xã Đồi 61 hôm nay, nhiều người cảm nhận rõ nét sự đổi thay của địa phương này.

* Đời sống nhân dân được nâng cao

Trước đây, đời sống nhân dân xã Đồi 61 chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng làm theo kiểu manh mún. Để phát huy lợi thế về đất đai của địa phương, Đảng ủy xã có chủ trương khuyến khích người dân sản xuất chuyên canh. Đến nay, xã Đồi 61 đã hình thành được các vùng chuyên canh mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân như: vùng sản xuất rau an toàn ở ấp Tân Thịnh; vùng nuôi trồng thủy sản ở ấp Tân Phát, Tân Đạt… Từ đó đã phá thế độc canh cây lúa trên địa bàn.

Trong phát triển nông nghiệp, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo việc hướng dẫn, định hướng cho người dân gieo trồng đúng thời vụ, sử dụng các loại giống mới có năng suất và khả năng kháng bệnh cao. Đồng thời đưa cơ giới hóa vào các khâu của sản xuất, nâng giá trị bình quân sản phẩm thu hoạch trên đất nông nghiệp hiện nay ở Đồi 61 đạt 144 triệu đồng/ha (tăng 141% so với năm 2016).

Ông Lê Văn Soát, người dân ở ấp Tân Hưng chia sẻ, gia đình ông đang thực hiện mô hình trồng rau an toàn, dùng phân hữu cơ, phân vi sinh kết hợp với chăm sóc theo tiêu chuẩn kỹ thuật nên rau tươi tốt, được mua ngay tại ruộng, đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình, nhờ đó cuộc sống đã bớt khó khăn.

Ông Võ Văn Khuyên, người dân ấp Tân Định, xã Đồi 61 nhận xét: “Nhờ có cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến xã luôn quan tâm đến đời sống người dân nên từ chỗ đường sá trước đây lầy lội, trường học, trạm y tế xuống cấp, bây giờ các tuyến đường trong xã đều bê tông, trải nhựa, đi lại thuận tiện; các trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia; số hộ nghèo còn rất ít… Người dân rất phấn khởi, tự hào về kết quả xây dựng nông thôn mới ở xã Đồi 61”.

Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, xã Đồi 61 đang đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Nếu như năm 2015, toàn xã có 224 hộ kinh doanh buôn bán thì nay có 466 hộ (tăng hơn 50%). Trong xã còn có 23 cơ sở tiểu thủ công nghiệp (tăng 130% so với đầu nhiệm kỳ) và 18 doanh nghiệp (tăng 164%). Việc phát triển mạnh về thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp đã tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người dân.

Để giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo các đoàn thể địa phương phối hợp với hệ thống ngân hàng tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư thêm ngành nghề và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; mua sắm phương tiện làm ăn; chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp; thâm canh tăng vụ… Đến nay toàn xã có 1.350 lượt hộ được vay vốn của ngân hàng và Tổ chức Tài chính vi mô (Quỹ CEP), với tổng dư nợ hơn 80 tỷ đồng, qua đó nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.

Khi đời sống nhân dân được nâng cao, việc huy động sức dân trong đóng góp xây dựng quê hương trở nên dễ dàng hơn. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đồi 61 cho biết, xã đã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao năm 2018. Quá trình xây dựng nông thôn mới của xã, người dân đã đóng góp hơn 4,6 tỷ đồng và hơn 2 ngàn ngày công lao động để tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Tất cả các tuyến đường của xã hiện đã được bê tông nhựa nóng, hai bên đường có trồng hoa, đèn chiếu sáng vào ban đêm, nhà cửa xây dựng khang trang san sát nhau, tạo nên bức tranh nông thôn hoàn toàn khác so với trước đây.

* Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Đi cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, Đảng bộ xã Đồi 61 rất chú trọng công tác xây dựng Đảng. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị nhằm phát huy tốt khả năng, trình độ của từng cán bộ, công chức. Đến nay, cơ bản các chức danh công chức và chuyên trách của xã đều đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của xã.

Một tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở xã Đồi 61. Ảnh: P.Hằng
Một tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở xã Đồi 61. Ảnh: P.Hằng

Đảng ủy xã Đồi 61 cũng đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó đề cao tính gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí để đánh giá bình xét, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm. Qua đánh giá xếp loại năm 2019, trong tổng số 166 đảng viên đã đánh giá, có 13 đảng viên (trong đó 5 cán bộ chủ chốt) được đánh giá là tấm gương xuất sắc tiêu biểu; 131 đảng viên được đánh giá là tấm gương tốt.

Quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy xã cũng luôn kịp thời kiểm điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, những vấn đề bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân được giải quyết kịp thời, nâng cao uy tín và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ xã.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đồi 61 đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom chọn thực hiện thí điểm chủ trương đại hội bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã. Tại Đại hội Đảng bộ xã mới đây, các đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ và Bí thư Đảng ủy xã đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao, thể hiện uy tín đối với đảng viên và nhân dân trong xã.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồi 61 Nguyễn Việt Hùng bộc bạch: “Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực quan trọng giúp Đảng bộ và nhân dân Đồi 61 thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025”. Mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới của Đảng bộ xã là: Quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường về quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chuyển dần cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Huy động mọi nguồn lực xây dựng xã Đồi 61 đến năm 2025 đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và các tiêu chuẩn của phường.

Đồng chí Chu Thị Mây, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trảng Bom cho rằng, mục tiêu đến năm 2025 xã Đồi 61 đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và các tiêu chuẩn để được công nhận phường là nhiệm vụ rất nặng nề của Đảng bộ xã. Để thực hiện mục tiêu này, từng cấp ủy viên và đảng viên phải nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm hơn nữa và có quyết tâm cao nhất, như vậy mới thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, góp phần xây dựng H.Trảng Bom sớm trở thành thị xã.

Phương Hằng

Tin xem nhiều