Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng chỉ tiêu nghị quyết sát thực tiễn địa phương, đơn vị

08:05, 31/05/2020

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của đại hội Đảng các cấp là đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội chi, Đảng bộ cấp mình trong nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ tiếp theo.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của đại hội Đảng các cấp là đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết đại hội chi, Đảng bộ cấp mình trong nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ tiếp theo.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến trao đổi về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Suối Cao, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P. Hằng
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến chỉ đạo về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Suối Cao, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P. Hằng

Khi đánh giá, văn kiện đại hội Đảng các cấp phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực tế để xác định được các chỉ tiêu nghị quyết đại hội phù hợp đặc điểm mỗi đơn vị, địa phương, tạo sức bật, sự đổi thay sau mỗi nhiệm kỳ 5 năm.

* Đánh giá đúng thực tế

Sản xuất nông nghiệp là ngành chủ lực của xã Suối Cao (H.Xuân Lộc). Để phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn. Theo đó, xã Suối Cao đã chuyển đổi các loại cây trồng cho năng suất thấp, sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, gắn với chương trình phát triển cây, con chủ lực theo hướng sản xuất hàng hóa. Đồng thời hình thành các vùng chuyên canh, như vùng trồng xoài tại các ấp Bầu Sình, Phượng Vỹ; vùng trồng tiêu tại các ấp Chà Rang, Gia Lào.

Một trong những nội dung quan trọng của nghị quyết đại hội Đảng các cấp chính là việc định hướng những “bước đi” cơ bản, trọng tâm cho nhiệm kỳ mới. Việc xây dựng nghị quyết luôn được các cấp ủy đặc biệt quan tâm, đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, bám sát tình hình thực tiễn, để thực sự là kim chỉ nam cho phương châm hành động của mỗi tổ chức cơ sở Đảng, là mục tiêu phấn đấu của từng đảng viên, quần chúng nhân dân, góp phần để mỗi đơn vị, địa phương phát triển, đổi thay trong từng giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh đó, xã đã phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại và sử dụng công nghệ hiện đại. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, chăn nuôi ở Suối Cao trong nhiệm kỳ qua tăng cao so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra; góp phần nâng cao thu nhập người dân từ 40 triệu đồng (năm 2015) lên gần 66 triệu đồng (năm 2019). Đến nay xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Tuy xã Suối Cao đã đạt những kết quả tích cực nêu trên, nhưng trong văn kiện đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 vẫn thẳng thắn nhìn nhận, cơ cấu kinh tế của xã dù đã chuyển dịch đúng hướng, song còn chậm và chưa đồng bộ giữa các ấp. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đảng viên được nâng lên nhưng công tác phát triển Đảng của Đảng bộ xã chưa đạt chỉ tiêu đề ra; việc quản lý, giáo dục đảng viên có lúc chưa thường xuyên; công tác kiểm tra, giám sát chưa kịp thời nên tỷ lệ đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật tăng 8 trường hợp so với nhiệm kỳ trước.

Bí thư Đảng ủy xã Suối Cao Lê Sanh chia sẻ, Đảng bộ xã rất khách quan khi đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua; làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm; xác định nguyên nhân, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm; dự báo tình hình những năm sắp tới, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới gắn với tình hình thực tế tại địa phương.

Quá trình xây dựng văn kiện và đề ra chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ mới đã lấy ý kiến rộng rãi trong đảng viên toàn Đảng bộ; ý kiến góp ý của cấp trên trực tiếp và các cơ quan chuyên môn. Theo đó, Đại hội Đảng bộ xã vừa qua đã thống nhất trong nhiệm kỳ 2020-2025 tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng xã Suối Cao đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Để đạt mục tiêu đề ra, Đảng bộ xã sẽ tập trung lãnh đạo huy động các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực ngành nghề nông thôn nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng để tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng và năng suất cao, đáp ứng nhu cầu thị trường theo tiêu chuẩn VietGAP. Quan tâm liên kết, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, thu hoạch đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 170-220 triệu đồng.

* Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty CP Bibica (thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh) cũng đạt nhiều kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của công ty. Cụ thể, tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty trong 5 năm qua luôn ổn định và đang phát triển theo hướng bền vững. Nếu như năm 2015, sản lượng của công ty là 20.200 tấn/năm, đến năm 2019 tăng lên 24.900 tấn/năm, đạt doanh thu 1.503 tỷ đồng. Qua đó, công ty không những có điều kiện thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách, trích lập được các quỹ phúc lợi, khen thưởng mà còn đảm bảo việc làm cho 100% lao động, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 11,7 triệu đồng/tháng (tăng 3 triệu đồng so với năm 2015).

Theo Phó bí thư Đảng ủy Công ty CP Bibica Võ Quốc Khốm, để đạt được kết quả này Đảng ủy và Ban tổng giám đốc công ty thường xuyên có các giải pháp đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, tạo ra hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định.

Đảng bộ công ty dự báo, trong 5 năm tới, nền kinh tế thị trường với tính chất cạnh tranh ngày càng gay gắt sẽ là thách thức lớn đối với công ty. Công ty sẽ phải đầu tư thêm các thiết bị nhằm đa dạng sản phẩm cũng như nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trên cơ sở những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua và dự báo tình hình thời gian tới, Đảng bộ công ty đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 là huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo những bước đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhận thức chính trị, năng lực chuyên môn, góp phần xây dựng và phát triển công ty ngày càng lớn mạnh, đến năm 2025 trở thành công ty sản xuất bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, nâng cao thu nhập cho người lao động; xây dựng Đảng bộ công ty trong sạch vững mạnh.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Đảng ủy công ty xác định tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các dự án phát triển sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tiếp tục tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, định kỳ 1 lần/quý đối thoại với người lao động để phát huy quyền làm chủ của các thành viên trong công ty; thực hiện công khai kế hoạch, kết quả sản xuất, kinh doanh, tiền lương, tiền thưởng để ổn định tư tưởng, đoàn kết, đồng thuận, tạo môi trường làm việc tốt để người lao động cống hiến vì sự phát triển của công ty.

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, việc xây dựng báo cáo chính trị, đặc biệt là đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua đã được các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực, bám sát tình hình thực tế; làm rõ ưu, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình, đồng thời đề ra phương hướng, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, có tính khả thi cao thì việc tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sẽ có hiệu quả.

Phương Hằng

Tin xem nhiều